Hãng hàng không Germanwings chưa từng có máy bay gặp nạn

25/03/2015 14:40 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings cho biết chưa từng có bất kỳ máy bay nào của hãng này gặp nạn trước đây trước khi chiếc Airbus A320 chở 150 người rơi ở dãy núi Alps, Pháp vào ngày 24.3.

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings cho biết chưa từng có bất kỳ máy bay nào của hãng này gặp nạn trước đây trước khi chiếc Airbus A320 chở 150 người rơi ở dãy núi Alps, Pháp vào ngày 24.3.

Một máy bay của hãng hàng không Germanwings (Đức) - Ảnh: Reuters
Chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525) của Germanwings, chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực dãy núi Alps (Pháp) sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào hôm 24.3, theo AFP.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết không có người sống sót và chính quyền Pháp “không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào” về nguyên nhân rơi máy bay, theo AFP. Ông Valls cho hay một trong số hai "hộp đen" máy bay đã được tìm thấy.
Đây là vụ rơi máy bay đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Germanwings (trụ sở ở thành phố Cologne, Đức), theo AFP.
Germanwings, là hãng con của hãng hàng không Đức Lufthansa, được thành lập vào năm 2002 và khai thác những chuyến bay giữa các thành phố ở châu Âu, những chuyến bay đến Bắc Phi, châu Á và Trung Đông, theo Reuters.
“Chúng tôi chưa bao giờ hứng chịu sự mất mát hoàn toàn một máy bay trong lịch sử hoạt động của chúng tôi cho đến nay”, AFP dẫn lời một người phát ngôn của Germanwings cho biết.
“Hiện chúng tôi có thể nói đây là một vụ tai nạn”, Phó chủ tịch hãng Lufthansa, bà Heike Birlenbach cho biết.
Germanwings, với 2.000 nhân viên, chở khoảng 16 triệu hành khách hằng năm và sở hữu phi đội 78 máy bay, bao gồm máy bay Airbus A319, A320 và A330 và Bombardier CRJ900 NextGen.
Chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn của Germanwings là do Lufthansa mua vào năm 1991. Lufthansa sử dụng chiếc Airbus A320 này kể từ đó và giao lại cho Germanwings vào tháng 1.2014, theo Reuters.
Máy bay A320 an toàn và phổ biến nhất thế giới
Máy bay Airbus A320 - cùng dòng máy bay với chiếc vừa gặp nạn của hãng Germanwings - là một trong những loại máy bay được sử dụng phổ biến và an toàn bậc nhất thế giới.
Một chiếc Airbus A320 - Ảnh: Reuters
Ngay sau thông tin chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) rơi xuống dãy núi Alps miền nam nước Pháp, nhiều báo quốc tế đã có bài viết đánh giá chiếc Airbus A320 - dòng máy bay cùng loại với chiếc vừa gặp nạn.
Reuters cho hay Airbus A320 là một trong những máy bay thương mại được hầu hết các hãng bay sử dụng, vận chuyển khoảng 1 triệu hành khách mỗi ngày. Ra mắt năm 1987, A320 là loại phản lực thân hẹp, hai động cơ, hoạt động chủ yếu ở các tuyến bay ngắn và trung bình, theo AP.
Cùng với máy bay Boeing 747, Airbus A320 là một trong những loại máy bay phổ biến nhất thế giới. Hiện có khoảng 3.660 máy bay A320 đang hoạt động trên toàn thế giới và 3.700 chiếc khác đang được sản xuất, theo USA Today.
Reuters cho biết các chuyên gia cho hay kết quả kiểm tra an toàn của dòng A320 thuộc nhóm cao nhất thế giới với tỷ lệ 0,14 tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay. Con số này đối với dòng Boeing 747 là 0,11 trong giai đoạn khảo sát từ năm 1959 - 2013. Cả hai tỷ lệ này đều thấp hơn nhiều so với con số trung bình 0,76 tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay của cả ngành hàng không trong những năm đầu hoạt động.
Chuyên gia an ninh hàng không Alex Macheras nói: "Dòng Airbus A320 là loại máy bay hiệu suất tốt, hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến. Nó được sử dụng bởi mọi hãng hàng không có tuyến ngắn, từ British Airways đến EasyJet cùng các hãng bay lớn của Mỹ".
NBC News đưa tin cựu phi công kiêm CEO hãng tư vấn hàng không Safety Operating Systems John Cox cũng đưa ra nhận xét tương tự.
Ông Jon Beatty, CEO của Quỹ An toàn hàng không tại bang Virginia, Mỹ cho biết hãng hàng không Germanwings chưa từng vướng phải tai nạn nghiêm trọng nào trước vụ rơi máy bay vừa rồi. Chiếc A320 số hiệu 4U9525 đã hoạt động 24 năm, bay được hơn 58.000 giờ với 46.000 chuyến. Lần kiểm tra, bảo dưỡng gần nhất của máy bay này là hôm 23.3.
Ông Jim Morris thuộc hãng luật Irwin Mitchell nói: “Còn rất nhiều hãng hàng không ngoài kia sử dụng máy bay có thâm niên cao hơn chiếc máy bay vừa gặp nạn nhưng chúng vẫn hoạt động an toàn”, theo Reuters.
Hiện vẫn còn sớm để biết được nguyên nhân của tai nạn máy bay trên dù hộp đen đã được tìm thấy. Hãng Airbus cũng cho biết đang nỗ lực bằng mọi cách để giải quyết vấn đề. Một cuộc điều tra được thực hiện trong năm ngoái, chỉ 10-12% các vụ tai nạn chết người xảy ra khi máy bay đang ở độ cao hành trình, theo Reuters.
Thu Thảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.