Hàng chục tỉ phú Trung Quốc ‘thấm đòn’ phá giá nhân dân tệ

14/08/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Trung Quốc, những người đã mất gần 100 tỉ USD sau biến động chứng khoán thời gian qua, lại vừa mất thêm hàng chục tỉ USD vì động thái phá giá nhân dân tệ.

(TNO) Tỉ phú Trung Quốc, những người đã mất gần 100 tỉ USD sau biến động chứng khoán thời gian qua, lại vừa mất thêm hàng chục tỉ USD vì động thái phá giá nhân dân tệ.

Nhiều tỉ phú Trung Quốc mất hàng tỉ USD vì nhân dân tệ trong 3 ngày qua - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, giới tỉ phú Trung Quốc, những người góp mặt trong danh sách 400 đại gia giàu nhất thế giới, đã mất gần 100 tỉ USD hồi tháng 7 khi thị trường chứng khoán nước này biến động mạnh. Giờ đây, động thái của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lại tiếp tục đe dọa khối tài sản của họ.
27 tỉ phú Trung Quốc góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất hành tinh đã mất tổng cộng 12 tỉ USD trong 3 ngày từ 11 đến 13.8, khi giới chức Trung Quốc “ra tay” phá giá đồng bản tệ. CNY đã sụt xuống mức thấp nhất trong vòng hai thập niên qua. Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite giảm 1% trong thời điểm trên.
Biến động chứng khoán chủ yếu làm tổn thương các tỉ phú mới nổi ở Đại lục.
Một trong những người chịu thiệt hại lớn nhất là Lin Yongxian, Chủ tịch nhà sản xuất thùng container kim loại ShengXing Group. Lin gia nhập câu lạc bộ tỉ phú từ tháng 5, sau khi cổ phiếu công ty tăng vọt đến 1.300% chỉ một tháng sau khi lên sàn. Hôm 27.5, Lin có tài sản 1,4 tỉ USD. Hiện tại, con số này chỉ còn lại 597 triệu USD.
Bà Chu Quần Phi - Ảnh: AFP
Bà Chu Quần Phi hiện là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc sau khi hãng Lens Technology chào bán cổ phiếu lần đầu vào ngày 18.3. Khi đó, bà nắm giữ 13,9 tỉ USD vì cổ phiếu công ty tăng đến 525%. Hiện giờ, tuy vẫn là người phụ nữ giàu nhất đất nước, tài sản của bà chỉ còn lại khoảng một nửa, tức 7,7 tỉ USD.
Tính đến ngày 12.6, chỉ số chứng khoán Thâm Quyến tăng đến 122%, thu hút 167 doanh nghiệp lên sàn và vực dậy giá trị của một loạt doanh nghiệp trong đủ các ngành: từ hãng hàng không, hãng dược đến công ty điều hành rạp phim. Cùng giai đoạn, chỉ số Shanghai Composite tăng 60%, lần đầu tiên đẩy tổng giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt hơn 10.000 tỉ USD.
Thị trường khởi sắc, chỉ số Bloomberg Billionaires ghi nhận thêm 50 tỉ phú mới ở Đại lục trong nửa đầu năm 2015. Song sau khi chứng khoán “bạo bệnh”, 19 người trong số này không còn là tỉ phú.
Hiện tại, một số nhà quan sát thị trường cho rằng đà tăng vẫn có thể quay trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc trong dài hạn, triển vọng nhất là chỉ số Shanghai Composite và các cổ phiếu lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.