Hàn Quốc trình chứng cứ tàu chiến không khóa radar vào máy bay Nhật

24/12/2018 16:17 GMT+7

Chính quyền Seoul hôm 24.12 cung cấp chứng cứ nhằm bác bỏ cáo buộc của Tokyo cho rằng một trong các chiến hạm của Hàn Quốc khóa mục tiêu đối với máy bay tuần tra P-1 của Nhật Bản.

Phái đoàn ngoại giao hai nước đã hội đàm tại Seoul vào đầu tuần, và trong danh sách nghị trình có liệt kê sự cố radar diễn ra trên vùng biển nằm giữa hai nước vào ngày 20.12.
Cuộc gặp được tổ chức trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh Mỹ trở nên xấu đi sau khi tòa Hàn Quốc vào tháng 10 ra phán quyết buộc một công ty thép Nhật phải bồi thường cho 4 người Hàn vì buộc họ làm việc khổ sai trong thời chiến. Tokyo phản đối quyết định này.
Vào ngày 21.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya khẳng định một tàu chiến Hàn Quốc đã khóa radar kiểm soát hỏa lực nhắm vào một máy bay tuần tra P-1 của Nhật. Ông nhấn mạnh đây là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn tới hậu quả ngoài ý muốn.
Dù ngay sau đó khẳng định rằng phía Nhật Bản chỉ hiểu nhầm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24.12 cung cấp thêm chi tiết về hoạt động của tàu chiến trong vụ việc.
Trong lúc giải cứu một tàu cá của CHDCND Triều Tiên đang gặp nạn, khu trục hạm đã sử dụng camera quang học và phát hiện một máy bay tuần tra của Nhật Bản di chuyển tầm thấp, theo Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc.
“Trong toàn bộ quá trình, không hề có hiện tượng phát sóng vô tuyến (thường thấy khi radar khóa mục tiêu)”, theo quan chức.
Các nhà ngoại giao Hàn Quốc đã giải thích chi tiết vụ việc cho những người đồng cấp Nhật Bản và hai bên đồng ý tiếp tục liên lạc về vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.