Hàn Quốc hưởng 'phúc lành' khi bắt tay cả Mỹ lẫn Trung Quốc

01/04/2015 10:52 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 31.3 đã dùng chữ 'phúc lành' để mô tả việc nước này đang 'đứng giữa' căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về tình hình châu Á - Thái Bình Dương.

(TNO) Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 31.3 đã dùng chữ “phúc lành” để mô tả việc nước này đang "đứng giữa" căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về tình hình châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (phải) trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Seoul hôm 13.2 - Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Yun được đưa ra trong bối cảnh đang có lo ngại cho vị thế của Hàn Quốc khi cả 2 siêu cường mà nước này đang có quan hệ tốt là Mỹ và Trung Quốc đang có mâu thuẫn về nhiều vấn đề trong khu vực, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.

Seoul mới đây đã quyết định gia nhập vào Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, bất chấp việc Washington đã ngầm bày tỏ sự e dè đối với động thái này của Bắc Kinh.

Yonhap nhận định chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cũng đang “đi trên dây” khi Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối kế hoạch triển khai THAAD, lá chắn phòng thủ tên lửa được đánh giá là hiện đại nhất thế giới, tại Hàn Quốc.

“Một vài nhà bình luận trong nước cứ cho rằng Hàn Quốc đang bị thiệt hại trong cuộc chiến giữa 2 cường quốc hoặc đang mắc kẹt giữa 2 nước này”, Ngoại trưởng Yun phát biểu tại cuộc gặp gỡ thường niên giữa các quan chức ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul.

Không dễ để duy trì quan hệ tốt đẹp với Mỹ và Trung Quốc cùng một lúc, nhưng “điều này không gây đau đầu hoặc khiến (Hàn Quốc) rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi nhận được những lời mời gọi yêu thương từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc. Có thể nói đây là một phúc lành”, ngoại trưởng Hàn Quốc cho hay.

“Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đủ lớn để cùng đồng thuận với một Trung Quốc đang trỗi dậy và một nước Mỹ đang tái cân bằng”, ông Yun nói thêm.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng kêu gọi nên tổ chức sớm cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, với lý do “hãy rèn sắt khi nó còn đang nóng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.