'Hâm nóng' tinh thần công vụ

Một vài trường hợp cử cấp phó đi thay nhưng người này lại không có chính kiến, cứ “tiếp thu về báo cáo lại”. Chuyện này phải quán triệt.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu chấn chỉnh thực hiện quy chế làm việc, trong đó siết tình trạng “không có quan điểm, chính kiến rõ ràng” khi tham mưu, đề xuất từ các sở, ban, ngành và chấn chỉnh việc chậm thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, giải ngân vốn đầu tư, thu ngân sách nhà nước. Ông Thu (ảnh) trao đổi với PV Thanh Niên:
- Không riêng gì Quảng Nam mà ở nhiều nơi khác, việc tham mưu đề xuất không có quan điểm, chính kiến rõ ràng sẽ gây khó khăn cho người chủ trì kết luận. Nên nhu cầu chấn chỉnh hoạt động của bộ máy cán bộ là việc làm thường xuyên, lâu lâu phải “hâm nóng” để tăng cường trách nhiệm công vụ, nhắc nhở tinh thần phục vụ của công chức. Hồi năm 2012, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị. Năm nay cũng được Quảng Nam chọn là năm cải cách hành chính.
Trong văn bản mới nhất, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị phải cử người dự họp đúng thành phần, không cử người không đủ thẩm quyền đi thay tại phiên làm việc của Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh... Ông có thể nói rõ hơn về yêu cầu này?
- Một vài trường hợp cử cấp phó đi thay nhưng người này lại không có chính kiến, cứ “tiếp thu về báo cáo lại”. Chuyện này phải quán triệt. Nếu được ủy quyền thì phải chuẩn bị và thảo luận từ trước, phải tăng cường trách nhiệm, nhất là với các cuộc họp đã xếp lịch từ trước.
Liệu có quá nhiều cuộc họp buộc cấp trưởng phải giao cho cấp phó đi thay. Vậy ông có tính đến việc phải giảm bớt chuyện họp?
- Đúng là chuyện họp thay cũng khó tránh khỏi, tôi hết sức chia sẻ. Mỗi ngày dự 3-5 cuộc họp là bình thường. Như ở mỗi huyện có 2 phó chủ tịch, thì chỉ còn cách xẻ mũi ra mà thở thôi! Trên thực tế thì chúng tôi đã giảm họp hành rất nhiều rồi. Sáng thứ hai giao ban xếp lịch, chúng tôi đã bỏ một số cuộc. Thử hỏi cả tỉnh có từng đó sở và mấy ngàn doanh nghiệp, đơn vị, không có lễ khánh thành thì cũng lễ kỷ niệm, ông nào cũng họp nhưng mình phải chọn, có trách cũng chịu. Như tôi mỗi ngày có đến 10-15 cuộc, làm sao đi cho xuể? Nhưng xin nhắc lại, phát sinh các cuộc họp đều là do chính nhu cầu của công việc, chứ không phải do ý thức của người lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.