TNO

Hải quân Mỹ đánh giá không cao đội tàu ngầm Trung Quốc

09/03/2015 11:41 GMT+7

(Tin Nóng) Dù mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo với Quốc hội rằng Trung Quốc đang vượt Mỹ về số lượng tàu ngầm, nhưng Hải quân Mỹ cho rằng lực lượng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc còn lâu mới có thể bằng Mỹ về khả năng cũng như sức mạnh, theo Stratfor ngày 7.3.

(Tin Nóng) Dù mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo với Quốc hội rằng Trung Quốc đang vượt Mỹ về số lượng tàu ngầm, nhưng Hải quân Mỹ cho rằng lực lượng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc còn lâu mới có thể bằng Mỹ về khả năng cũng như sức mạnh, theo Stratfor ngày 7.3.


Tàu ngầm Trung Quốc đông hơn tàu ngầm Mỹ, nhưng chất lượng và khả năng còn thua xa, theo Hải quân Mỹ - Ảnh: AFP

Trang tin phân tích quân sự này của Mỹ cho rằng để đạt được sức mạnh như hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, Trung Quốc phải mất nhiều thập kỷ. Và ngay cả khi có được công nghệ tiên tiến, Trung Quốc cón thiếu kinh nghiệm hoạt động, kỹ năng và chuyên môn đối với lực lượng này.

Ngày 5.3 qua, Trung Quốc tuyên bố tăng 10.1% ngân sách quốc phòng năm 2015, ưu tiên đầu tư cho lực lượng tàu ngầm, hải quân, máy bay tàng hình.

Trước đó, phó đô đốc Joseph Mulloy, kiêm phó chỉ huy chiến dịch của Hải quân Mỹ ngày 25.2 đã nhận xét về khả năng của hải quân Trung Quốc tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ về lực lượng trên biển. Ông Mulloy sau khi nêu lên tốc độ tăng trưởng của đội tàu ngầm Trung Quốc, đã nói rằng tàu ngầm Trung Quốc thua xa Mỹ về khả năng và công nghệ. Ông cũng nghi ngờ việc Trung Quốc có thể bố trí tên lửa mang đầu đạn hạt nhân lên các tàu ngầm hạt nhân, dù nước này đã nhiều lần thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Gần đây, Lầu Năm Góc báo cáo Quốc hội Mỹ rằng hải quân Trung Quốc có 77 tàu tấn công mặt nước lớn, hơn 60 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ, 85 tàu hộ vệ tên lửa.

Tính chung hải quân Trung Quốc chưa có được kinh nghiệm chiến đấu bằng hải quân Anh và Mỹ từng thống trị biển cả hàng thế kỷ qua, theo Stratfor.


Hai tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ là chiếc USS Louisville (SSN 724) và USS Pasadena (SSN 752) tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản ngày 26.2.2015. Hải quân Mỹ hiện bố trí gần 60% lực lượng tàu ngầm ở châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Hải quân Mỹ


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa liên lục địa lớp Ohio của Mỹ, đã hoạt động hơn 30 năm nay - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo thống kê, Trung Quốc có số lượng tàu ngầm hiện vượt Mỹ, nhưng trong khi tàu ngầm Trung Quốc đa số là chạy bằng động cơ diesel – điện, một số chạy bằng động cơ hạt nhân thì toàn bộ 71 tàu ngầm Mỹ đều là tàu ngầm hạt nhân.

Các tàu ngầm diesel – điện của Trung Quốc đều cũ, hoạt động ở vùng biển gần; chỉ tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động liên tục trên 3 tháng.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Thương (Type 093) chỉ tương đương lớp tàu Sturgeon của Mỹ cuối những năm 1960. Còn tàu ngầm nâng cấp lớp Type-93B của Trung Quốc đang thử nghiệm cũng không thể bằng khả năng của tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles đời đầu của Mỹ có từ cuối những năm 1970.

Hơn nữa, Trung Quốc mới chỉ bắt đầu đầu tư cho lĩnh vực săn ngầm, và phải chuẩn bị tốt hơn cho việc phòng chống tàu ngầm ở vùng biển gần hơn là tác chiến ở vùng biển xa. Hiện Trung Quốc đang phát triển loại máy bay dò tàu ngầm Shaanxi Y-8Q để phục vụ việc này.

Tin Nóng

>> Mỹ bố trí 29 tàu chiến giám sát Trung Quốc ở Biển Đông ?
>> Trung Quốc đóng tàu chiến lớp 054 nhanh nhờ Nga giúp thiết kế
>> Một không đoàn Nhật xuất kích 400 lần cản máy bay Trung Quốc
>> Lượng máy bay chiến đấu của Mỹ bằng Nga và Trung Quốc cộng lại
>> ASEAN, Nhật, Ấn Độ sắm vũ khí mới đối phó Trung Quốc
>> Tình báo Mỹ lo ngại các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Mỹ có thể diệt ‘tàu sân bay trên đảo’ của Trung Quốc ở Trường Sa
>> Tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc phỏng theo tàu đồ chơi của Mỹ
>> Mỹ kêu gọi NATO phát triển vũ khí mới để vượt Nga, Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.