Hai nhà khoa học Plasma được Shark Việt cùng Shark Hưng rót 17 tỉ đồng giúp sức

16/08/2018 16:44 GMT+7

Dày dạn kinh nghiệm nghiên cứu nhưng không rành tài chính khiến công ty rơi vào bấp bênh, cú rót vốn 17 tỉ đồng của Shark Hưng cùng Shark Việt như một sự cứu cánh đối với các nhà khoa học trong tập 7 Shark Tank Việt Nam.

Hai nhà khoa học Nguyễn Thế Anh và tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng mở đầu tập 7 Shark Tank Việt Nam bằng lời mời đầu tư 17 tỉ đồng đổi lấy 10% cổ phần cho sản phẩm Plasma - công nghệ mới giúp cho vết thương lành nhanh.
Sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng, có hàng ngàn căn bệnh đã được điều trị, đặc biệt là rất tốt cho sản phụ. Nhà đồng sáng lập của Plasma Đỗ Hoàng Tùng cũng chính là tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế công nhận sáng chế Plasma.
Công ty Plasma Việt Nam được thành lập từ năm 2015 với 4 nhà đồng sáng lập. Với giá bán 700 triệu đồng/máy, hiện công ty chỉ mới chính thức bán được 2 cái, 12 cái đang trong giai đoạn ký kết với các bệnh viện. Đặc điểm của cỗ máy Plasma là có nguyên vật liệu tiêu hao, nên doanh số thu về chủ yếu đến từ nguyên vật liệu tiêu hao.
Sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng nhưng hiện đang lỗ 2,1 tỉ đồng
Sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng nhưng hiện đang lỗ 2,1 tỉ đồng
Plasma hiện đang lỗ 2,1 tỉ đồng. Vốn điều lệ 5 tỉ đồng nhưng vốn thực góp để hoạt động trong suốt 2,5 năm vừa qua lên đến 30 tỉ đồng. Thế Anh thành thật cho biết, hơn 70 sản phẩm của Plasma đang được gửi cho các bệnh viện dùng thử miễn phí, còn khoảng 30 máy đang tồn kho đợi bán.
Shark Việt bất ngờ khuyên startup nên đuổi việc kế toán trưởng và trưởng phòng kinh doanh vì tồn kho nhiều quá, và việc cho các bệnh viện dùng thử miễn phí là đường chết của doanh nghiệp. “Tôi thấy ở ngành y có thực trạng thế này! Thường các giáo sư, tiến sĩ và bác sĩ làm chuyên môn thì rất giỏi nhưng kinh doanh thì có vấn đề. Ở bệnh viện, ông biết nghề thì không phải nhà đầu tư, còn ông đầu tư thì không phải là bác sĩ cho nên người biết chuyên môn, sáng chế nhưng đi kinh doanh mà để hàng tồn kho thế này là chết” - Chủ tịch Intracom chia sẻ.
Shark Việt cho rằng việc cho các bệnh viện dùng thử miễn phí là đường chết của doanh nghiệp
Shark Việt cho rằng việc cho các bệnh viện dùng thử miễn phí là đường chết của doanh nghiệp
Đồng quan điểm, Shark Hưng hóm hỉnh nhận xét: “E rằng các bạn làm kinh doanh thì nhân loại sẽ mất đi một nhà khoa học giỏi và sẽ có một nhà kinh doanh tồi”. Không phủ nhận, Thế Anh mạnh dạn bày tỏ muốn nhận được sự giúp sức từ các nhà đầu tư và tham vọng muốn doanh số năm nay đạt được từ 15 - 20 tỉ đồng.
Nhanh chóng nhận định y tế không phải là lĩnh vực thế mạnh, hai nhà đầu tư Quỹ Shark Thái Vân Linh và Dzung Nguyễn là những người đầu tiên đưa ra lời từ chối.
Đúc kết kinh nghiệm từ mùa 1, khi startup trình bày “vẽ lên tương lai rất đẹp” nhưng thực tế lại khác biệt, Shark Phú đưa ra lời đề nghị tương đối chắc chắn, ông đầu tư 17 tỉ đồng cho 30% cổ phần dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 10%/năm, sau 2 năm đạt KPI sẽ chuyển thành cổ phần.
Đánh giá cao công nghệ Plasma, Shark Hưng và Shark Việt quyết định nhập cuộc với lời đề nghị đầu tư 17 tỉ đồng cho 20% cổ phần, kèm điều kiện nhà đầu tư sẽ giải ngân trước 6 tỉ đồng, nếu đạt KPI sẽ tiếp tục giải ngân. Riêng tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng phải nắm giữ 51% cổ phần Plasma, và trong 3 năm các nhà sáng lập không được exit.
Trước lời đề nghị của Shark, hai nhà sáng lập xin phép có thời gian bàn bạc với các cổ đông khác. Cuộc trao đổi diễn ra khá căng thẳng, khi Thế Anh muốn chia sẻ cho các nhà đầu tư 17 tỉ đồng đổi 15%, tuy nhiên, các đồng sáng lập khác chỉ muốn ở ngưỡng 10%. Sự giằng co chỉ dừng lại khi cả hai tuyên bố: “Bao nhiêu lần bị hụt rồi! Năm nữa cứ duy trì tình trạng này, sợ sẽ mất hết người”.
Không chấp nhận bị pha loãng số cổ phần, startup chỉ chia sẻ với Shark 12%, giải ngân trước 6 tỉ đồng và có quyền mua thêm 3% cổ phần với giá 11 tỉ đồng. Tuy nhiên, yêu cầu này bất thành khi Shark Hưng vẫn muốn giữ nguyên ý định đầu tư 17 tỉ đồng cho 20%, cùng quyền biểu quyết 12%.
Shark Việt cũng cho biết, ông đang đầu tư vào Phương Đông Hospital, quy mô 1.000 giường bệnh, có trường đại học, khu nghiên cứu khoa học, phẫu thuật thẩm mỹ… Nếu chấp nhận “bắt tay” với hai nhà đầu tư, Plasma chỉ được lợi nhiều hơn.
Cuối cùng, kết thúc viên mãn đã diễn ra với cái gật đầu của hai nhà đồng sáng lập Plasma Việt Nam. Sự gia nhập của hai nhà đầu tư đến từ CenLand và INTRACOM đã mở ra cơ hội để Plasma Việt Nam có thể phát huy những tiềm năng của công nghệ mới, đầy tính ứng dụng này rộng rãi hơn, góp phần nâng cao chất lượng nền y tế nước nhà.
Cùng theo dõi Shark Tank Việt Nam mùa 2 vào lúc 20g30, tối thứ tư hằng tuần trên kênh VTV3 để đón xem những thương vụ ấn tượng tiếp theo.
Link full tập 7 tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.