Hai đứa trẻ chết đuối và những con sứa... chưa kịp bán

07/06/2016 13:31 GMT+7

Một em không có tình thương của cha, vất vả phụ mẹ làm việc, một trẻ có mẹ bỏ đi khi vừa lọt lòng đã tử nạn khi bắt sứa mưu sinh.

Thiếu thốn tình cha

Tối 6.6, không khí tang tóc bao trùm lên hai ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hương (49 tuổi), ông Đào Dũng (41 tuổi, cùng trú thôn Diêm Tụ, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Trong ngôi nhà tình nghĩa mà chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng vài năm trước, bà Hương ngồi thất thần bên chiếc quan tài của người con gái tội nghiệp tử nạn khi đi bắt sứa bán kiếm tiền.

Gia đình bà Hương thuộc hộ nghèo của địa phương mà mãi 6 năm qua vẫn chưa thoát nghèo. Đêm tang thương ngôi nhà bà Hương càng thêm thê lương hơn khi ngay từ cái ngõ nhà cũng không có lối mà phải đi qua vườn cây bạch đàn gần đó; hàng xóm thương tình chung tay đổ đất để “cải tạo” cái sân cỏ thành sân đất…

Khu vực trên phá Tam Giang Ái và Thành đến bắt sứa rồi tử nạn - Ảnh: Tuấn Hiệp

Trong tiếng khóc đau xé, bà Hương kể bà cón hai người con, chồng mất sớm do bệnh động kinh, nên ba mẹ con nương tựa vào nhau sinh sống. Nhận thức được hoàn cảnh nên từ nhỏ bé Nguyễn Thị Diễm Ái (12 tuổi) thường theo mẹ lên đồi cắt cây bổi về làm chổi bán kiếm thêm thu nhập gia đình.

Năm lớp 5, Diễm Ái phải nghỉ học trị bệnh vì một căn bệnh khó chữa mà mãi đến khi gặp nạn em vẫn chưa dứt bệnh. “Cái chi mà hái, lượm bán kiếm được tiền là cháu nó đều đi kiếm. Nhiều khi đi một mình, đi với bạn mà tui trách mắng hoài cũng không nghe” – bà Hương thều thào.

Bà Lê Thị Bưởi, bà nội của em Đào Hữu Thành đau lòng khi mất người cháu yêu - Ảnh: Tuấn Hiệp

Sáng 6.6 định mệnh, nghe một địa điểm nằm trên phá Tam Giang ở xã Vinh Phú cùng huyện có con sứa có thể bắt kiếm tiền, Diễm Ái cùng một người bạn mồ côi mẹ tên Đào Hữu Thành (lớp 4) ở cùng xóm đi bắt sứa bán kiếm tiền. Nào ngờ chuyến đi ấy Diễm và Thành đều tử nạn trên phá Tam Giang bên cạnh những con sứa chưa được bán.

“Buổi sáng cháu nó xin đi bắt sứa, tui cản và dặn ở đó nước sâu không được đi. Tưởng cháu nó nghe, nhưng khi tui đi chợ thì… ”, bà Hương nấc nở.

Khát khao nghĩa mẹ

Cũng đáng thương không kém cuộc đời bé Ái là hoàn cảnh của bé Đào Hữu Thành – người bạn cùng Ái đi bắt sứa bán rồi gặp nạn.

Ông Đào Dũng (41 tuổi, bố Thành) kể sau khi kết hôn và sinh em Thành khoảng 3 tháng thì vợ chồng ông lục đục sau đó người vợ ra đi để lại ông trong cảnh gà trống nuôi con. Bố con ông Dũng cũng thuộc hộ nghèo của xã, được xây dựng nhà tình nghĩa. Ông Đào Vinh (50 tuổi, anh ruột ông Dũng) kể người em mình có nghề thợ nề, nhưng gần đây bữa làm bữa nghỉ do chứng bệnh đau xương khớp bị hành hạ. Ngoài giờ học Thành ở nhà giúp đỡ việc nhà cho ba, thi thoảng nghe có gì bắt nhặt bán kiếm được tiền.

“Hai gia đình gặp nạn đều rất khó khăn, trong đó gia đình cháu Ái khó khăn hơn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền, cơ quan đoàn thể xã đến tỉnh đều có sự hỗ trợ giúp đỡ vật chất và tinh thần bước đầu, nhưng khó khăn của hai gia đình vẫn còn phía trước” - ông Đỗ Viết Tư, chủ tịch UBND xã Vinh Thái cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.