Hà Việt Dũng: Gã giang hồ &... cảnh nóng

21/11/2012 14:35 GMT+7

(iHay) Có chút gì đó “lạnh”, trải đời - đó là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với "chàng siêu mẫu đi bán nước mía", mới 25 tuổi nhưng đã nhiều... chai sạn cuộc đời.

(iHay) “Chàng siêu mẫu đi bán nước mía” - người ta bắt đầu chú ý đến giải đồng Siêu mẫu VN năm 2011 - Hà Việt Dũng từ cái công việc nhỏ nhoi ấy, cho đến khi chàng trai dân tộc Mường này “vượt mặt” nhiều ứng viên khác để được chọn vào nhân vật nam chính trong bộ phim điện ảnh Mùa hè lạnh - một dự án tâm huyết, ấp ủ gần 5 năm của đạo diễn Ngô Quang Hải sẽ công chiếu vào giữa tháng 12 tới.

>> Robert Pattinson gặp khó khi đóng cảnh nóng trong Hừng Đông 2
>> Đinh Y Nhung bật mí “chiêu riêng” quay cảnh nóng
>> Lý Nhã Kỳ sắp "được" đóng cảnh nóng trong phim mới?

Có chút gì đó “lạnh”, trải đời - đó là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với chàng trai mới 25 tuổi nhưng đã nhiều... chai sạn trong cuộc đời. Tuổi thơ, những ngày tháng khốn khó, khắc nghiệt nơi miền quê hẻo lánh dường như đã khiến Hà Việt Dũng trông “đời” và “lặng” hơn trong cách nghĩ, cách nhìn cuộc sống vốn nhiều phức tạp này, bởi: “Hoàn cảnh khắc nghiệt nào tôi cũng đã trải qua rồi nên giờ mọi thứ với tôi rất đơn giản. Mà nó cần phải thế để sống, phức tạp mà làm gì”.

Diễn viên Midu
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng 

Nhìn đơn giản như thế nên với nhiều người trong giới showbiz vốn hào nhoáng, xa hoa thì chuyện một chàng siêu mẫu đi bán nước mía quả thật “bất thường”. Có cái gì đó “lạ” quá. Ai cũng ngạc nhiên sao chàng trai ấy không mở quán ăn, quán ốc... cho nó “oai” hơn một chút? Nhưng với Dũng thì khác, đơn giản vì anh nghĩ đó là một công việc kiếm thêm thu nhập khi không có show diễn, không đi phim và anh không nghĩ mình sẽ làm một cái gì đó lớn hơn vì: “Tôi sinh ra trong một gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, 9 tuổi đã phải cùng mẹ đi làm thuê ở lò vôi, lò gạch kiếm sống, tích góp tiền mua sách vở cho năm học mới. Cứ như thế đến 18 tuổi xuống Hà Nội làm ở các xưởng mộc để có tiền sống qua ngày. Hơn nữa quê tôi ở vùng giáp Lào, điểm nóng về ma túy rất phức tạp, cuộc sống không tránh khỏi những va vấp về mặt xã hội. Những người anh của tôi đã từng vướng vào ma túy, rồi chết. Để tồn tại, tôi phải tập cho mình một ý chí, một cách nghĩ, bản lĩnh vững vàng hơn. Gia đình chỉ dạy một phần, xã hội dạy cho mình mới nhiều. Nên dù tôi ít tuổi nhưng va chạm nhiều, biết nhiều”. 

 
Trong phim ảnh có rất nhiều cảnh mà tôi đã gặp trong chính cuộc sống của mình, như cảnh chết đói, tôi đã ăn như một thằng đói, ăn sao cho có cảm giác ruột mình nở ra luôn, cảm giác rất thật
Hà Việt Dũng

Cảnh nóng... bình thường thôi!

* Nhìn bạn có vẻ gì đó bất cần và bụi bặm. Gã giang hồ... đi làm nghệ thuật chăng?

Giang hồ ư? Chắc tôi nhìn trông bụi bặm và khó gần. Tôi đã sống được trong một môi trường như thế nên khi bước chân vào nghệ thuật thấy mình cứng hơn các bạn khác, không biết cách xã giao, vào các buổi tiệc thì nói thật tôi rất ngán... Có thể sau này mình sẽ quen nhưng giờ thì chưa. Một thằng ăn cơm bụi, ở nhà thuê như tôi chưa thể quen với cảnh hào nhoáng như vậy. Trong phim ảnh có rất nhiều cảnh mà tôi đã gặp trong chính cuộc sống của mình, như cảnh chết đói, tôi đã ăn như một thằng đói, ăn sao cho có cảm giác ruột mình nở ra luôn, cảm giác rất thật, rồi những cảnh bị đuổi đánh... cuộc sống đôi khi phải gặp như thế. Và mình phải cố gắng vượt qua để tồn tại.

 Diễn viên Midu 1
Hà Việt Dũng chụp cùng Ngô Thanh Vân

* Đó là cuộc sống quá phức tạp với một người còn trẻ như bạn?

Nhân vật của tôi phức tạp cả cuộc sống và chuyện tình cảm.

* Cuộc sống phức tạp thì bạn đã có vốn để diễn, còn tình cảm thì sao? Đặc biệt là cảnh nóng với Lý Nhã Kỳ?

Cảnh nóng ư... bình thường thôi!

* Một diễn viên mới toanh mà nói đóng cảnh nóng là bình thường?

Tất cả các cảnh khác có thể diễn rất khó với tôi, còn cảnh nóng thì dễ nhất (cười lớn). Vì tôi thấy đâu có gì, không đến nỗi quá đáng lắm mà mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Còn kinh nghiệm thì bằng tuổi này chẳng lẽ tôi chưa có kinh nghiệm... nói thế chẳng ai tin. Nam giới đóng cảnh nóng tôi cho rằng không khó. Đúng là phải đóng phải như thật, nhưng “như” thôi chứ không thật.

* Lý Nhã Kỳ có giúp gì bạn trong những cảnh ấy không? Vì dù sao cô ấy cũng kinh nghiệm hơn về cả tuổi đời và diễn xuất?

Giúp qua giúp lại thôi (cười).

* Vậy cảnh nào là khó nhất với bạn?

Cảnh tôi nhảy xuống một con sông ở quận 8, sông rất thối, sợ ở dưới có cọc nữa. Tôi phải tự nhảy, lên bờ là nôn thốc nôn tháo. Một cảnh khác cũng ở dưới sông ấy tôi phải ngoi từ bùn lên. Sau cảnh ấy tôi phải tắm bằng xăng, lau xăng khắp người và da bị bỏng rát... Cứ tưởng tượng con sông đó nào là chuột chết, gà chết nổi lềnh bềnh... cách đó vài ngày nghe nói có xác chết ở đó nữa.

* Còn về mặt tâm lý thì bạn thể hiện thế nào?

Tôi bị anh Hải chửi rất nhiều, lúc đầu chưa quen vì phải vừa nhớ thoại vừa diễn tả tâm lý. Tôi không chấp nhận chuyện mình mới thì mình có quyền cho đó là khó khăn, phải học hỏi từ từ vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến phim, nên đã cố hết sức để diễn tự nhiên nhất. Nhưng chờ xem, phim ra mắt, khán giả đánh giá mới biết được. Tôi hy vọng mọi người không chê mình diễn dở. Anh Hải thường nói với tôi: “Mày mà không làm được thì nhảy sông Sài Gòn chết đi”.

Diễn viên Midu 2 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những gì tôi trải qua còn khắc nghiệt hơn

* Một gã sống cuộc đời nông dân, rồi lang bạt, lăn lóc nhiều ở thành thị... nay lại vào showbiz, hai thế giới khác nhau, bạn có phải gồng mình để sống không?

Lúc ở quê cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ điều. Lớn lên rồi đi bộ đội, lại có cái kỷ luật, gò bó hơn nữa trong môi trường quân đội. Tôi làm lính cảnh vệ, 1 tuần chỉ có 2 tiếng tự do, bởi công việc của tôi lúc đó là chuyên đi đón các nguyên thủ quốc gia đến VN và bảo vệ trực tiếp cho họ ở khách sạn mà họ trú chân. Lang bạt ở Hà Nội với đủ nghề rồi vào miền Nam, xuống Sa Đéc làm mộc, lên Sài Gòn nhờ một người bạn giới thiệu nên tôi đi học ở Công ty người mẫu PL và chập chững vào làm nghệ thuật. Trong thời gian đi học người mẫu, tôi cũng đi bốc vác, phục vụ quán cà phê, bán bong bóng dạo... Nói chung hoàn cảnh nào cũng sống được. Trong giới tôi thấy bình thường, khi đi diễn, đóng phim tôi luôn trân trọng, nghiêm túc, vì nếu sơ suất gì sẽ ảnh hưởng đến nhiều người lắm. Xong việc trong showbiz thì về nhà, còn cách sống ở ngoài đời đó là bản chất rồi, tôi không sống với tâm thế của một người nổi tiếng nên đâu cần phải gồng. Thỉnh thoảng gặp vài người bạn, mấy đứa em... và tuyệt nhiên không thích đàn đúm.

 

Đời người chỉ sợ nhất là đối mặt với cái chết. Với showbiz là bình thường, những gì tôi đã trải qua còn khắc nghiệt hơn nhiều
Hà Việt Dũng
* Dấn thân vào nghệ thuật phải có đam mê, còn bạn hình như chỉ là ngẫu nhiên?

Từ nhỏ tôi chưa bao giờ nghĩ và muốn làm nghệ thuật, còn như hiện tại thì đúng là ngẫu nhiên thật. Nhưng có lẽ trong sự ngẫu nhiên đó mình có cơ hội thể hiện và chứng tỏ, làm được và có chút thành quả. Khi đạt được rồi, có chút thích thú và muốn tiếp tục làm nghề. Cuộc sống của tôi từng phải nghĩ đến miếng ăn, sao cho mình đừng bị đói thì làm sao dám nghĩ là một ngày mình sẽ bước chân vào giới showbiz, nó tự đến thôi.

* Bạn đã đủ tự tin để tồn tại ở showbiz chưa vì dù sao bạn cũng là “cơn gió lạ và mới” ?

Tôi đủ tự tin chứ, đời người chỉ sợ nhất là đối mặt với cái chết. Với showbiz là bình thường, những gì tôi đã trải qua còn khắc nghiệt hơn nhiều, những mối quan hệ bên ngoài còn phức tạp hơn. Chính con người làm cho cuộc sống của mình phức tạp, làm quá nó lên thôi. Mình muốn nó thế nào thì cuộc sống của mình sẽ đi theo hướng đó.

* Nhưng đôi khi cũng chính hoàn cảnh làm cho con người ta trở nên phức tạp, xấu đi chứ?

Tất nhiên, sai lầm thì ai cũng mắc phải nhưng quan trọng vẫn là lương tâm, họ sẽ làm gì để đừng bước vào vực sâu. Xấu đâu phải là cái tồi tệ nhất vì quan trọng là sau cái xấu ấy là sự cải thiện, mắc sai lầm thì mới trưởng thành được. Trong giới hay ngoài giới gì cũng vậy, ở đâu cũng có sự phức tạp.

Hà Việt Dũng: Gã giang hồ &... cảnh nóng 3 
Hà Việt Dũng trong một cảnh quay Mùa hè lạnh

* Nếu một ngày bạn thành “sao” thì thử tưởng tượng bạn sẽ nhìn sự nổi tiếng như thế nào nhỉ?

Hoàn cảnh thay đổi nhưng với tôi, con người không bao giờ thay đổi. Lúc trước tôi ở dưới Hóc Môn, có rất nhiều người bạn làm công nhân, giờ chuyển nơi ở tôi vẫn chơi thân với họ. Mỗi người có một hoàn cảnh, một cuộc sống khác. Tôi không nghĩ mình phải sống thế nào cho đúng với vị trí, tên tuổi... Tôi bình thường, nếu vì một cái gì đó mà phải thay đổi bản chất của mình thì khó lắm. Một người anh từng bảo: “Mày nghèo thì sống nghèo đi, chẳng có gì mất mát đâu”. Từ lúc mới vào nghề đến giờ tôi không bao giờ chạy theo bất cứ điều gì, vẫn là tôi, làm gì thì làm vẫn giữ được chất của một người đàn ông sao cho đúng nghĩa. Nếu thành “sao” như chị nói mà cần phải đeo nhẫn kim cương cho xứng tầm thì chưa bao giờ tôi nghĩ tới vì còn nhiều thứ phải lo lắm: gia đình, người thân...

* Cuộc sống của bạn có thể đơn giản là có công việc để kiếm tiền và tồn tại, những nghệ sĩ trẻ có nhiều cách để kiếm tiền khi họ có chút tiếng tăm mà không phải vất vả theo cách nghĩ của bạn?

Tôi luôn nghĩ đến bố mẹ, vì tôi có một người mẹ vĩ đại nên khi làm việc gì điều tôi nghĩ đầu tiên đến là mẹ. Mẹ hiểu chuyện, hiểu đời lắm. Tôi có nhiều tiền chút là gửi về quê, mà nếu gửi nhiều quá là mẹ vặn hỏi đủ điều: tiền lấy đâu ra, sao gửi nhiều thế? Và tuyệt nhiên tôi không bao giờ nói dối bố mẹ. Mà thôi, vội làm gì, giờ đủ ăn đã, cùng lắm là 40 tuổi làm giàu cũng được mà, giờ tôi mới 25 (cười).  

* Dũng có người yêu chưa?

Có rồi, bạn gái tôi là người bình thường, cũng duyên số cả thôi, gặp rồi có tình cảm. Quen hơn 1 năm rồi. Bạn ấy đã từng làm nghệ thuật nhưng giờ thì không. Đó là một cô gái tốt, lúc ốm đau, khó khăn... cô ấy đều chia sẻ, cảm thông. Nhưng chuyện tình cảm khó nói trước, nếu họ chịu hiểu cho mình đến phút chót thì mới chắc vì nghề của tôi làm nghệ thuật mà người đó không hiểu cho, ghen tuông quá thì cũng khó lắm.

* Vậy trong phim có những cảnh nóng nào mà bạn gái Dũng xem rồi “không chịu nổi” không?

Không đâu, nhưng phụ nữ một khi đã ghen thì có hôn một cái hay cầm tay cũng ghen chứ đâu cần phải “nóng” hơn.

* Nghe nói bạn sẽ tiếp tục tham gia một phim nhựa khác của Ngô Quang Hải?

Anh Hải có nói tháng 11 này sẽ làm phim nhựa nữa. Nên hiện tại tôi đang tập để chuẩn bị cho vai mới. Tôi thích vai hành động, võ thuật. Vì tôi thích xem phim Mỹ, thích sự mạnh mẽ, cảm giác mạnh. Tôi thích cái chất của Tạ Đình Phong. Hành động đôi khi không nhất thiết là võ thuật nhiều mà là hành động, bắn, bay nhảy...!

* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn thành công.

- Hà Việt Dũng, sinh năm 1987, quê Hòa Bình
- Giải đồng Ngôi sao người mẫu năm 2010
- Giải đồng Siêu mẫu Việt Nam năm 2011
- Từng tham gia các phim truyền hình: Nữ vệ sĩ, Tiếng nguyệt cầm
- Vai chính trong phim điện ảnh Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải
- Công việc hiện tại: Bán nước mía, diễn thời trang và đóng phim

Diễn viên Midu (đóng cặp với Hà Việt Dũng trong Mùa hè lạnh):

 Hà Việt Dũng: Gã giang hồ &... cảnh nóng 4
Diễn viên Midu

“Nhìn vẻ ngoài Dũng có vẻ bặm trợn nhưng tiếp xúc tôi thấy anh rất hiền lành, chân chất. Mọi người trong đoàn phim ai cũng mến Dũng vì anh ấy rất ham học hỏi. Nói về diễn xuất, nếu so sánh với một diễn viên nhiều kinh nghiệm thì hơi khập khiễng. Có thể trong kỹ thuật diễn xuất

Dũng còn non nghề nhưng về mặt cảm xúc anh “bắt” rất tốt và hỗ trợ tôi rất nhiều”.

Thu Thủy
(thực hiện)

>> Ngô Quang Hải trở lại với điện ảnh
>> Ngô Quang Hải làm phim truyền hình
>> Ngô Quang Hải nói về phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.