TNO

Hạ viện Mỹ thông qua quyết định khởi kiện tổng thống Mỹ lạm quyền

31/07/2014 10:04 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 30.7, với tỉ lệ phiếu tán thành - phản đối là 225-201, Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định khởi kiện Tổng thống Barack Obama vì lạm quyền, vượt quyền Hiến pháp, theo VOA, BBC.

(Tin Nóng) Ngày 30.7, với tỉ lệ phiếu tán thành - phản đối là 225-201, Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định khởi kiện Tổng thống Barack Obama vì lạm quyền, vượt quyền Hiến pháp, theo VOA, BBC.


Tổng thống Mỹ bị Hạ viện khởi kiện vì tội lạm quyền, nhưng ông nói đó chỉ là việc làm lãng phí thời gian - Ảnh: Reuters

Hạ viện sẽ chuẩn bị các hồ sơ để tiến hành vụ kiện này.

Hạ viện, do đảng Cộng hoà nắm, nói rằng tổng thống Mỹ đã lạm quyền khi cố tình trì hoãn thời hạn áp dụng luật lệ về bảo hiểm y tế, tự ý điều đình thả 5 tù nhân Taliban đổi một binh sĩ Mỹ mà không hỏi ý kiến Quốc hội, tự làm mọi việc mà không thông qua Quốc hội v.v.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng việc khởi kiện chỉ tốn thời gian. “Đó chỉ là trò chính trị, nếu họ không làm gì thì chúng tôi làm những gì có thể và thuộc trách nhiệm của mình”, ông nói.

Các nghị sĩ Cộng hoà nói vụ kiện không nhằm chống cá nhân Tổng thống mà nhằm giữ ông phải đi đúng luật, tuân thủ hiến pháp Mỹ.

Phe Cộng hoà ở Hạ viện đã nêu ra những hành vi lạm quyền của Tổng thống Mỹ như nới lỏng luật nhập cư với thanh niên nhập cư bất hợp pháp, tiến hành thả 5 tù nhân Taliban bị giam ở Guantanamo đổi binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl bị Taliban cầm giữ 5 năm nay.

Riêng cáo buộc tổng thống lạm quyền khi trì hoãn áp dụng luật bảo hiểm y tế chủ yếu là nói ông Obama bị sức ép của giới chủ nên chần chừ áp dụng. Đó là luật yêu cầu doanh nghiệp có từ 50 nhân công trở lên làm việc ít nhất 30 giờ/tuần phải có bảo hiểm y tế hoặc sẽ bị phạt nếu không có; và doanh nghiệp có dưới 50 nhân công thì được miễn. Luật này lẽ ra áp dụng năm 2014 nhưng Tổng thống đã cho lùi thời hạn áp dụng, nên doanh nghiệp có từ 50 - 99 nhân công sẽ áp dụng từ năm 2016, doanh nghiệp nhiều nhân công hơn sẽ áp dụng từ năm 2015.

Đảng Cộng hoà cũng cáo buộc Tổng thống Mỹ hứa nhiề mà không làm nhiều, như ông tuyên bố năm 2014 là “năm của hành động”, nhưng lại tự ý làm mà chẳng cần thông qua Quốc hội, làm việc chủ yếu bằng ban hành văn bản và chỉ đạo qua điện thoại…

Cố vấn Dan Pfeiffer của Nhà Trắng đã phản công khi nói rằng Hạ viện khi thông qua cuộc bỏ phiếu kiện tổng thống, tức là không muốn nâng lương tối thiểu, không muốn tạo việc làm, cải tổ hệ thống nhập cư đang tan vỡ…

Tin Nóng

>> Chủ tịch Hạ viện Mỹ doạ kiện Tổng thống Obama
>> Hạ viện Mỹ đồng ý nâng trần nợ công của chính phủ
>> Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo Hạ viện, chính phủ vẫn đóng cửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.