Hà Okio coi Viet Nam Idol như...fast food

09/07/2012 14:09 GMT+7

(iHay) Tưởng đâu Hà Okio nhìn ngầu ngầu thì nói năng cũng “dữ dội” lắm. Ai ngờ...

(iHay) Trước khi gặp ca sĩ – nhạc sĩ Hà Okio, tôi tưởng tượng anh chàng này ăn mặc ngầu ngầu thì phải nói năng “dữ dội” lắm. Nhưng không phải vậy. Cuộc trò chuyện của chúng tôi trong buổi chiều Sài Gòn mù trời bắt đầu với ly cà phê sữa đá...  

*Tại sao tên bài hát gây sốt gần đây của anh lại là Sài Gòn cafe sữa đá mà không phải là Sài Gòn cafe đen, Sài Gòn bia? 

Phải là Sài gòn cafe sữa đá vì nó không thể là cái khác được. Cafe sữa đá là đặc trưng của văn hóa thành thị. Nó không phải cà phê đen vì tôi không thích uống cafe đen (cười). Đùa thôi, tôi thấy ở đâu trên thế giới cũng có cafe đen. Nhưng cafe sữa đá của Sài Gòn, Việt Nam lại được pha với sữa đặc có đường, chứ không phải được pha với sữa tươi. Vị béo, ngọt của cafe sữa đá của chúng ta rất đặc trưng không thể nào lẫn được. 

*Chứ không phải là cụm từ “Sài Gòn cafe sữa đá” khi vào nhạc nghe dễ hơn sao? 

Cụm từ đó có duyên lắm lại vừa với nhạc. Mỗi lần nói cụm từ đó, giai điệu lại nổi lên. Thêm vào đó, tôi muốn viết về Sài Gòn về cuộc sống con người Việt Nam. 

 
   Mình không nổi tiếng vì scandal mà người ta vẫn thích chứng tỏ người ta yêu thích thích mình vì âm nhạc.
Hà Okio

*Lý do mà anh không muốn chia sẻ cuộc sống riêng với những khán giả quan tâm đến mình? Trong khi hiện nay, nhiều nghệ sĩ tìm cách khoe chuyện riêng tư lên báo để thu hút dư luận? Anh không sợ bị đồng nghiệp “cô lập” sao? 

Tôi không giấu nhưng tôi muốn tập trung vào âm nhạc, muốn mọi người đọc thấy tên Hà Okio lập tức biết anh này hoạt động trong ngành âm nhạc chứ không phải nổi tiếng vì gia đình hay vì mặc đồ hiệu, bụng có sáu múi. Tôi cũng là một người yêu nhạc và hâm mộ nhiều nghệ sĩ nhưng tôi không quan tâm đến đời sống riêng của họ. Điều mà tôi quan tâm về họ chỉ là những bài hát của họ hay như thế nào, sắp tới họ có dự án nào mới, thú vị  không.

Với bạn bè, tôi thích những mối quan hệ văn minh, lành mạnh. Nếu ai hiểu được tôi thì có thể cùng tôi trao đổi kinh nghiệm, cuộc sống và nghề, về những sáng tạo mới trong nghệ thuật. Thực ra, tôi không thấy lẻ loi khi không đưa chuyện riêng của mình lên báo để mọi người mất thời gian vô ích mà tự thấy đó lại là điều có lợi. Những lúc thư thái tinh thần giúp tôi có thêm điều kiện để tập trung vào âm nhạc và làm điều mình yêu thích, chứ không tốn thời gian suốt ngày phải canh me xem người ta nói gì về mình. Mình không nổi tiếng vì scandal mà người ta vẫn thích chứng tỏ người ta yêu thích thích mình vì âm nhạc. Còn những người nổi tiếng nhờ scandal, khi scandal hết hoặc bị scandal của người khác phủ lấp thì người hâm mộ đó  không nhớ tới người đó nữa. 

 Hà Okio

*Vậy anh có thể tiết lộ về dự án âm nhạc trong tương lai của mình không?

Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đưa ra những single có nội dung thân thuộc về cuộc sống, con người Việt Nam. Tôi vừa viết và thu âm ca khúc Đừng bao giờ hết hi vọng cho dự án vì trẻ em ung thư Việt Nam. Dự án này không gắn với bất kỳ một nhãn hàng nào, tôi viết ca khúc chỉ vì thấy cần phải viết, người lập ra quỹ này cũng là một bệnh nhân ung thư và ông ấy muốn giúp trẻ ung thư. Ai giúp được việc gì thì giúp, có thể giúp tiền thì góp tiền, ai có sức thì giúp sức nhằm nhằm tăng tỉ lệ sống cho các bé. Tôi cũng đã thu xong một số ca khúc tiếng Anh và sẽ sớm phát hành trong thời gian tới.

*Có phải Hà Okio phát hành những ca khúc bằng tiếng Anh để “đánh” vào thị trường nước ngoài không? 

Mình đánh vào đó người ta đánh mình chết (cười). Tôi nghĩ đó không phải là thế mạnh của ca sĩ Việt Nam, làm sao mình có thể hát tiếng Anh giỏi bằng người Anh, Mỹ hay gần hơn là Singapore, Philippines. Nếu có chắc phải còn lâu lắm.

*Anh tham gia  nhiều dự án âm nhạc, giọng hát anh được đánh giá tốt, lại có khả năng sáng tác nhưng anh vẫn chưa thu hút được chú ý của giới truyền thông. Anh có nghĩ rằng đó là do anh sống quá khép kín không? 

Tôi biết chứ. Tôi biết nếu tôi tạo scandal chắc chắn mọi người sẽ chú ý. Nhưng giống như tôi đã nói scandal như con dao hai lưỡi. Tạo scandal để người ta chú ý để làm gì. Nếu bị chú ý mà mình thật sự không có tài thì chắc chắn người ta sẽ xem thường. Tôi nghĩ ông bà mình nói đúng: “hữu xạ tự nhiên hương”. Nếu mình làm tốt, mình hay chắc chắn sẽ được người khác thừa nhận và biết đến. 

*Hà Okio từng cho rằng chương trình Bài hát Việt là nơi để phát hiện và nuôi dưỡng tài năng. Nhưng mới đây, chương trình này bị “ném đá” vì dìm hàng các ca sĩ tuổi teen. Anh nghĩ sao về vấn đề này? 

Chúng ta cần phải có cái nhìn công tâm. Tôi nghĩ không ai muốn bị “ném đá” cả, ai mà chẳng muốn hình ảnh của mình luôn tốt đẹp trong mắt mọi người. Có thể người làm video clip đó đã không lường trước được hậu quả chứ thật ra mục tiêu của clip, theo mình nghĩ chỉ là để giới thiệu dự án nhạc cho tuổi teen mà Văn Mai Hương là 1 trong những đại diện.  Không riêng gì Bài Hát Việt mà tất cả các sân chơi âm nhạc hiện nay đều rất cần thiết cho nghệ sĩ nói chung. Bởi ngoài sân khấu thì người nghệ sĩ đâu còn nơi nào khác để thể hiện tài năng, để làm nghề?! 

 
   Những cuộc thi như Sao mai điểm hẹn, Viet Nam Idol đáp ứng được thú hưởng thụ nhanh giống như đói thì ăn fast food, đỡ phải chuẩn bị cầu kỳ lại vừa với túi tiền. Nhưng hãy cẩn thận vì ăn fast food nhiều sẽ không có lợi cho sức khoẻ.
Hà Okio

*Anh nghĩ sao về việc có quá nhiều cuộc thi âm nhạc trong khi các thí sinh có tài năng thật sự thì có giới hạn? 

Từ xưa đến nay, chúng ta không chú ý đến việc nuôi dưỡng tài năng cho nên việc thiếu tài năng là đúng. Phải qua nhiều năm, mới nổi lên một thế hệ nghệ sĩ trẻ “được được” một chút. Những cuộc thi âm nhạc này đáp ứng được những mục tiêu nhất định của nhà tổ chức, nhà tài trợ. Về thí sinh thì họ có một sân chơi, một nơi để đặt cược hy vọng, nếu may mắn thì họ sẽ được nổi tiếng nhanh. Mặt trái của việc này là thí sinh hay ảo tưởng rằng như vậy đã là hay, là giỏi nhất. Thực ra muốn được công nhận trong nghệ thuật, phải lao động cả đời chứ không phải chỉ làm một hai năm. 

*Đứng dưới góc độ của một khán giả, anh nghĩ những cuộc thi âm nhạc như Sao Mai điểm hẹn, Việt Nam Idol… có đáp ứng được nhu cầu nghe và cảm thụ âm nhạc không? 

Những cuộc thi đó đáp ứng tính hiếu kỳ của khán giả. Nó cũng đáp ứng được thú hưởng thụ nhanh giống như đói thì ăn fast food, đỡ phải chuẩn bị cầu kỳ lại vừa với túi tiền. Nhưng hãy cẩn thận vì ăn fast food nhiều sẽ không có lợi cho sức khoẻ.

*Cám ơn anh về buổi trò chuyện và chúc anh thành công với những dự án sắp tới!

Diễm Thư (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Mai Phương Thúy tái xuất xinh đẹp sau scandal gọt cằm
>> Sau scandal hát nhép, Cao Thái Sơn vẫn được mời hát live
>> Sau scandal bán dâm, Hồng Hà vẫn tự tin đi sự kiện
>> Khương Ngọc sáng tác ca khúc "Scandal Showbiz
>> Lý Nhã Kỳ lên tiếng sau scandal “đã lấy chồng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.