Giáo viên sao chép giáo án

03/12/2010 22:31 GMT+7

Thay vì tận dụng sự tiện ích của công nghệ thông tin để làm phong phú hơn bài giảng thì hiện các giáo viên (GV) lại có khuynh hướng sao chép giáo án lẫn nhau. Không có nhiều GV soạn giáo án hằng ngày trước khi lên lớp đồng nghĩa với việc GV không còn đầu tư cho bài giảng của mình một cách khoa học và sáng tạo.

Hiện trong nhiều trường phổ thông, các tổ bộ môn tự tổ chức soạn giáo án chung theo mẫu quy định, sau đó yêu cầu các GV chỉ việc sao chép và chỉnh sửa lại vài mục thông tin cá nhân để “hợp thức hóa” hồ sơ giảng dạy. Như vậy còn bao nhiêu bài giảng là “tài sản trí tuệ” mang dấu ấn cá nhân của GV?

Theo phản ánh của các GV THCS và THPT, trong các đợt học tập huấn thay sách giáo khoa, chuyên viên các sở còn phân công cho các nhóm GV từng trường soạn giáo án và chia sẻ cho  nhau theo kiểu “cùng làm, cùng biết và cùng hiểu”. Kết thúc đợt tập huấn, nhiều nơi còn tập hợp thành CD để phát về từng trường hoặc bày bán công khai ở một số hiệu sách, tiệm photocopy.

Thay vì dành thời gian đầu tư cho việc soạn giáo án, thiết kế bài giảng điện tử cho riêng mình thì đa phần GV truyền tay nhau những địa chỉ các trang mạng giáo dục cung cấp các bài giảng điện tử miễn phí để giảng dạy mặc dù họ biết rõ đây là những bài giảng chưa qua thẩm định bởi một hội đồng khoa học nào.

Trần Tín Nghị 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.