Y tá có được tuyển thẳng vào trung cấp y?

27/02/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Em đã học qua y tá cơ bản trong quân đội. Vậy khi em hoàn thành nghĩa vụ muốn tiếp tục đi học trung cấp ngành y có được tuyển thẳng hay không? (lytieuthi...@gmail.com).

(TNO) * Em đã học qua y tá cơ bản trong quân đội. Vậy khi em hoàn thành nghĩa vụ muốn tiếp tục đi học trung cấp ngành y có được tuyển thẳng hay không? (lytieuthi...@gmail.com).

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Bậc trung cấp tại Trường ĐH Y dược TP.HCM không tuyển thẳng, chỉ xét tuyển từ thí sinh dự thi ĐH khối B ở 2 môn toán và sinh. Do vậy, nếu em muốn học trung cấp y ở đây thì em phải đăng ký dự thi ĐH khối B.

Khi thi ĐH, em sẽ được cộng điểm ưu tiên vì từng làm y tá trong quân đội. Nhưng khi xét tuyển vào trung cấp thì em không được ưu tiên nữa, trường xét điểm từ cao xuống thấp. Nếu em đăng ký học tại các trường trung cấp khác có khối ngành y tế thì sẽ xét tuyển theo điểm THPT chứ không xét điểm thi ĐH.

Nếu em học ngành công nghệ sinh học thì sau này có xét nghiệm máu được không? (katanguyenphamcao...@gmail.com).

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Nếu học ngành công nghệ sinh học, em sẽ được trang bị cả những kiến thức về nghiên cứu ADN nên có thể xét nghiệm máu được, nhưng không chuyên sâu. Các bệnh viện, trung tâm y tế chỉ tuyển người học chuyên ngành kỹ thuật viên xét nghiệm máu ở các trường thuộc Bộ Y tế mới đáp ứng được công việc mang tính chuyên môn cao này. Tuy nhiên, tại các viện kiểm nghiệm thuốc thì có thể vẫn tuyển những kỹ sư hóa, công nghệ sinh học và kỹ thuật vi sinh để làm công việc xét nghiệm.

* Ước mơ của em là theo đuổi ngành kinh tế, hoàn cảnh gia đình có ảnh hưởng tới khả năng tìm việc làm hay không? Quá trình đào tạo giữa ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Ngoại thương khác nhau như thế nào? Học phí cả 2 trường ra sao? Tại sao các ngành kinh tế hiện nay đòi hỏi khả năng ngoại ngữ; ĐH Kinh tế TP.HCM có tuyển sinh khối D không?

- Thạc sĩ Trần Duy Can, Chuyên viên tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Hoàn cảnh kinh tế gia đình có thể tạo thành một động lực mạnh mẽ giúp em thành công, nếu em có ước mơ vươn lên. Có nhiều sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, nhưng đã biết vượt qua nghịch cảnh cùng với sự giúp đỡ của xã hội (học bổng vượt khó của các doanh nghiệp, các báo) đã thành công. Điều quan trọng là em lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, năng lực học tập của bản thân để phấn đấu.

Cùng ngành đào tạo, thì giữa ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Ngoại thương cơ sở 2 cơ bản có 70% kiến thức các môn học giống nhau. Cùng là ĐH công lập, nên học phí sẽ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, một sinh viên phải có ngoại ngữ tốt mới có thể tham khảo các tài liệu chuyên ngành, giao tiếp và nâng cao trình độ, trực tiếp làm việc với đối tác, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu không chỉ trong nước mà còn ra các nước trong khu vực, thế giới. Từ năm 2012 ngoài khối A, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM còn tuyển thêm khối A1 (toán, lý, Anh văn).

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2013
>> Tuyển sinh thêm nhiều ngành học mới
>> Tuyển sinh trở lại chương trình tài năng
>> Tư vấn mùa thi đến Đồng Nai
>> Tư vấn mùa thi tại Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu
>> Tư vấn mùa thi đến với học sinh ĐBSCL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.