Xung quanh dự kiến có 2 mức điểm sàn

05/04/2013 03:30 GMT+7

Có thêm nhiều góp ý xung quanh dự kiến có 2 mức điểm sàn mà Bộ GD-ĐT mới đưa ra để lấy ý kiến.

Có thêm nhiều góp ý xung quanh dự kiến có 2 mức điểm sàn mà Bộ GD-ĐT mới đưa ra để lấy ý kiến.

Hậu quả kép

Để giải bài toán tuyển sinh cho các ĐH ngoài công lập, ngoài điểm sàn, còn một vấn đề nữa là chỉ tiêu tuyển sinh. Mấy năm qua nhiều trường được cấp chỉ tiêu tuyển sinh quá lớn, dẫn đến các trường khác gặp khó khăn ở đầu vào. Thông thường nhiều trường đại học ở các nước chỉ có 5.000 - 10.000 sinh viên. Ở nước ta hiện nay kể cả các trường trọng điểm của nhà nước cũng chưa có trường nào có đủ điều kiện vật chất để đảm bảo đào tạo chất lượng cho hàng vạn sinh viên. Chính vì vậy việc phân phối chỉ tiêu tuyển sinh không đúng sẽ dẫn đến một hậu quả kép: ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các trường ĐH non trẻ và còn yếu, chất lượng đào tạo của các trường có quy mô sinh viên quá lớn so với điều kiện cho phép.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân
(Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Hai điểm sàn là rất lạ

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập chưa bao giờ có đề xuất hạ điểm sàn hoặc có 2 mức điểm sàn. Việc có 2 mức điểm sàn là rất lạ. Hoặc chúng ta bỏ kỳ thi “3 chung” hoặc nếu còn trong thời kỳ quá độ chưa bỏ được kỳ thi này thì không nên áp dụng điểm sàn. Trước đây đã có 3 năm áp dụng phương thức này, các trường sẽ dựa vào kết quả thi của thí sinh để xét vào trường. Trường nào xét điểm quá thấp Bộ sẽ không chấp nhận và can thiệp. Thời điểm đó việc tuyển sinh vẫn ổn định như thường.

Giáo sư Trần Hồng Quân
(Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập)

Hai mức sàn nhưng không thể quá thấp

Nếu như có mức điểm sàn riêng cho các trường ngoài công lập thì cũng hợp lý. Tuy nhiên, nếu có 2 mức điểm sàn thì điểm của trường ngoài công lập tối thiểu phải như mọi năm để đảm bảo chất lượng. Điểm sàn của các trường công lập nên cao hơn mức sàn tối thiểu này 2 điểm.

PGS-TS Phạm Bá Phong
(Hiệu trưởng Trường ĐH Yersin)

Thấp cũng phải ở mức chấp nhận được

Có 2 mức điểm sàn cũng được. Trường công lập và những trường có tiếng rồi thì có mức điểm sàn trên, trường còn yếu và mới thành lập thì có mức sàn dưới. Tuy nhiên mức điểm sàn thấp cũng phải ở mức chấp nhận được.

Giáo sư Phạm Phụ

10 trường ngoài công lập lên phương án tuyển sinh riêng

Bộ GD-ĐT khẳng định: sẽ không hy sinh chất lượng để đảm bảo số lượng của bất cứ trường nào.

Chiều 4.4, trao đổi với Thanh Niên, ông Văn Đình Ưng, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho biết đã có 10 trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng của trường mình và gửi lên Bộ xem xét, phê duyệt. Trước đó, tại cuộc họp giữa Bộ với hiệp hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đề nghị các trường ngoài công lập gấp rút xây dựng phương án tuyển sinh riêng để Bộ xem xét. Lãnh đạo Bộ cũng khẳng định chắc chắn sẽ không có việc Bộ hy sinh chất lượng để đảm bảo số lượng tuyển sinh của bất cứ trường nào.

Tuệ Nguyễn

Đăng Nguyên (ghi)

>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: 2 mức điểm sàn là bước thụt lùi !
>> Tuyển sinh đại học 2013: 2 mức điểm sàn ?
>> Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Không hạ điểm sàn quá thấp
>> Bộ GD-ĐT: Không thể bỏ điểm sàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.