Xử lý nghiêm việc lợi dụng chống tiêu cực để tiêu cực

07/07/2012 03:00 GMT+7

Việc xuất hiện đề thi trên mạng khi chưa hết thời gian quy định trong đợt 1 kỳ thi ĐH, CĐ vừa qua đã khiến dư luận băn khoăn về công tác giám thị cũng như khả năng kiểm soát các vật dụng được mang vào phòng thi.

PV Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với GS-TSKH Bùi Văn Ga (ảnh) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, nhiều người lo ngại việc cho thí sinh (TS) mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi sẽ là nguy cơ cho việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử?

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành thì TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản. Quy chế mới chỉ sửa đổi quy định về các vật dụng mà nếu TS mang vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi dù sử dụng hay chưa sử dụng như: vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. 

 Xử lý nghiêm việc lợi dụng chống tiêu cực để tiêu cực
Giám thị giao nộp đề thi dư tại điểm thi Trường THPT Marie Curie của Trường ĐH Mở TP.HCM
- Ảnh: Đăng Nguyên

 

Bộ sẽ nhắc nhở giám thị phải kiểm soát chặt chẽ các vật dụng TS mang vào phòng thi, phát hiện và xử lý nghiêm nếu TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi

Trong đợt 2 (ngày 9-10.7), Bộ sẽ nhắc nhở giám thị phải kiểm soát chặt chẽ các vật dụng TS mang vào phòng thi, phát hiện và xử lý nghiêm nếu TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi.

Ngay với giám thị cũng còn nhiều băn khoăn vì không phải ai cũng am hiểu về kỹ thuật để biết những loại thiết bị mà TS mang vào có được phép hay không?

Vì thiết bị công nghệ cao rất đa dạng, không thể nào liệt kê ra hết được nên thông tư quy định chung việc cấm TS mang vào phòng thi thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Khi giám thị phát hiện thiết bị dạng này, nếu đã rõ chức năng thì xử lý ngay, nếu còn nghi ngờ thì báo lại hội đồng tuyển sinh của trường để xử lý.

Trong đợt 1 (ngày 4-5.7) vừa qua có hiện tượng đề thi được đưa ra ngoài trước thời gian quy định. Vậy Bộ có lưu ý gì trong  đợt 2 để đảm bảo sẽ không xảy ra tình trạng này?

Đây là đợt thi có nhiều khối thi, môn thi và nhiều môn tự luận nên Bộ yêu cầu chủ tịch hội đồng tuyển sinh các trường quán triệt giám thị tăng cường công tác giám sát. Đặc biệt, cần phối hợp với cơ quan công an, bằng mọi biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu có liên quan đến đề thi. Khi bóc túi đề thi để phát cho TS, giám thị phải theo đúng quy trình, tuyệt đối không được bóc nhầm đề thi theo lịch thi đã công bố. Cán bộ coi thi phải quản lý, niêm phong và bàn giao lại các đề thi thừa của mỗi buổi thi cho trưởng điểm thi tại phòng thi theo quy định. Đặc biệt, giám thị phải thu lại đề thi của TS nếu cho TS ra sau 2/3 thời gian làm bài.

Ông có lời khuyên nào cho TS tham gia thi ĐH đợt 2?

Năm nay Bộ ban hành quy chế mới để tăng tính nghiêm túc của kỳ thi và đảm bảo sự công bằng cho mọi TS tham dự kỳ thi ĐH, CĐ. Các em có quyền giám sát việc thi cử ở mỗi phòng thi, nếu phát hiện tiêu cực thì có thể cung cấp thông tin theo các địa chỉ quy định để xử lý kịp thời. Bộ cũng cho phép TS được sử dụng các thiết bị có chức năng xác định để ghi lại bằng chứng nhằm chống tiêu cực trong trường hợp cần thiết. Mọi sự lợi dụng chống tiêu cực để tiêu cực sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế. Vì vậy các em cần thận trọng, đặc biệt không được mang vào phòng thi những vật dụng không được phép, bởi, nếu bị phát hiện các em sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức.

Vũ Thơ
(thực hiện)

 

 >> Lúng túng với các vật dụng được mang vào phòng thi
>> Giúp thí sinh đến phòng thi an toàn
>> Thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi: Mất nhiều hơn được
>> Máy ghi âm, ghi hình lại được phép mang vào phòng thi!
>> Máy ghi âm, ghi hình có chức năng nghe, xử lý tại chỗ không được vào phòng thi
>> Lại cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi
>> Máy ghi âm, ghi hình được vào phòng thi ?
>> Không cấm thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi
>> Lộ clip gian lận thi cử tại phòng thi khác của trường Đồi Ngô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.