Xé đề cương môn sử xả trắng sân trường vì không thi tốt nghiệp?

07/04/2013 21:40 GMT+7

(TNO) Trong hôm nay 7.4, một clip ngắn quay cảnh học sinh xé giấy (nghi là đề cương môn sử) vứt trắng cả sân trường được tung lên mạng khiến nhiều người xôn xao.

Clip “Hàng trăm học sinh xé đề cương lịch sử vì không thi tốt nghiệp” được nhiều người lấy lại và đăng tải, nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn mạng.

Các cảnh trong đoạn video này được xác định xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) vào ngày 30.3, sau khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp và được đăng tải vào chiều tối 6.4.


Hình ảnh học sinh xé giấy rải xuống sân trường - Ảnh chụp màn hình clip đăng tải trên Youtube

Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, một giáo viên của trường (xin được giấu tên) cho biết chuyện xé giấy rồi vứt trắng sân trường là có thật. Tuy nhiên, đó là giấy nháp, giấy vụn… chứ không phải đề cương môn lịch sử.

Theo giáo viên này, hằng năm, học sinh của trường vẫn có thói quen ào ra ngoài hành lang và tung giấy khi Bộ GD- ĐT công bố môn thi, kể cả đó là thi môn gì, chứ không riêng môn sử.

Trên trang facebook của Trường THPT Nguyễn Hiền, không ít người lên án, trách móc những học sinh đã tham gia tung giấy và đưa clip này lên YouTube.

Một học sinh có nickname Heo ham ho ý kiến: “18 tuổi chúng tôi biết nhận thức chứ. Nhưng trước khi đưa ra những lời buộc tội, có ai đặt mình vào vị trí của chúng tôi chưa? Không nghe chúng tôi giải thích đã vội lên án, nhục mạ. Nếu có giải thích thì ai tin chúng tôi?”.

T.L, một cựu học sinh của trường chia sẻ trên facebook rằng năm nào cũng có xé giấy như thế này, trong số đó, có thể là môn học khác ngoài môn sử nếu không thi tốt nghiệp.

Dấy lên nỗi ám ảnh về… môn sử

Khi clip "Học sinh xé đề cương môn sử" được đăng tải, dù không chắc đó có phải là đề cương môn sử hay không, nhưng ở các diễn đàn mạng, nhiều học sinh đã chia sẻ về nỗi ám ảnh đối với môn học này.

Nickname FluteUsers chia sẻ trên Youtube: “Nói thật mình bây giờ đã là sinh viên năm 3, nhớ lại khoảng thời gian thi tốt nghiệp môn sử và lý, mình cũng sợ luôn. Trước ngày thi còn học tới 3 giờ sáng nữa. Hành động của các em là điều rất dễ hiểu, vì học sinh bây giờ rất là ngán môn này, Bộ GD-ĐT nên thay đổi giáo trình, lúc nào cũng nói giảm tải nhưng thực tế lại là tăng lên”.

Đồng tình với ý kiến này, nickname Fog Lee nói thêm: “Nếu trách thì trách cách dạy môn sử theo dạng lý thuyết học bài của nước mình mà Bộ GD-ĐT vẫn không hề cải cách”.


Sân trường trắng xóa giấy nghi là đề cương môn sử do học sinh rải xuống - Ảnh chụp màn hình clip đăng trên Youtube

Bạn Việt Hoa Nguyễn cũng cho rằng: “Những ai đã và từng là học sinh cấp ba đều hiểu được cái cảm giác giải thoát khỏi những tiết sử khô khan, buồn chán suốt chín tháng. Xin lỗi đây cũng không phải là lỗi của thầy cô nhưng môn sử ở phổ thông nó nhàm chán thế nào ai cũng biết rồi ạ”.

Nhiều ý kiến cho rằng, bản thân lịch sử Việt Nam không chán, họ không yêu môn sử không có nghĩa là họ không yêu lịch sử của cha ông.

“Ghét môn lịch sử không dính líu tới ghét lịch sử nước nhà. Ghét môn đó tức là ghét cách dạy, cách truyền tải và cách kiểm tra quá ư là nhàm chán. Mình hiểu được tâm trạng của các em lớp 12, chuẩn bị đi thi ĐH, đang cày cuốc luyện thi toán, lý, hóa, anh văn, nếu thi tốt nghiệp có môn sử thì lại phải cày thêm một cuốn đề cương. Tuy nhiên, mình thấy chuyện xả rác như các em làm là không nên”, nickname DangVu VN nhận xét.

Hữu Tâm

>> Điểm môn sử không quá thấp
>> Bộ GD-ĐT sửa đổi đáp án môn sử ở kỳ thi đại học: Điều chỉnh có lợi cho thí sinh
>> Xuất hiện thêm clip gian lận thi cử môn sử và văn
>> Thí sinh “trật tủ” môn sử
>> Tránh tâm lý sợ môn sử, địa
>> Công bố môn thi tốt nghiệp THPT: Có lợi cho số đông học sinh
>> Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.