Xanh trường học bằng chai nhựa

03/01/2015 05:14 GMT+7

Nhiều trường tiểu học ở vùng biên giới xã Phước Chỉ (H.Trảng Bàng, Tây Ninh) dùng bình nhựa để tạo không gian xanh cho trường học.

Nhiều trường tiểu học ở vùng biên giới xã Phước Chỉ (H.Trảng Bàng, Tây Ninh) dùng bình nhựa để tạo không gian xanh cho trường học.

Xanh trường học bằng chai nhựa
Học sinh Trường tiểu học Phước Chỉ hào hứng tưới hoa trong bình nhựa - Ảnh: Giang Phương
Học sinh hào hứng tham gia
Việc tận dụng những chai nhựa phế thải để tạo không gian xanh cho trường học góp phần hiệu quả vào giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh vùng biên giới
Ông NGUYỄN PHƯỚC NHIÊN (Phó chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng, Tây Ninh)
Về vùng biên giới xã Phước Chỉ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy nhiều ngôi trường ở đây xanh mát nhờ những chậu hoa làm bằng chai nhựa. Độc đáo hơn, những chai nhựa kết vào nhau thành từng dãy một cách khéo léo được treo lên cao trông rất lạ mắt...
Tại Trường tiểu học Phước Chỉ, từ sân trường vào đến lớp học, đâu đâu cũng thấy những chậu hoa bằng chai nhựa tạo thành mảng xanh với những khóm hoa mười giờ đẹp mắt. Thầy Nguyễn Văn Trương, tổng phụ trách đội của trường, cho biết xuất phát từ gợi ý của Đ̣oàn thanh niên xã, đầu tháng 11.2014, nhà trường vận động mỗi học sinh khi đến lớp mang theo 2 chai nhựa. Khi tập hợp đủ số lượng chai, các đoàn viên xã Phước Chỉ hỗ trợ cắt chai, đục lỗ thoát nước, dùng dây dù kết 4 chai thành một dãy dài, mỗi chai cách nhau khoảng 20 cm. Hiện nay trường đã tạo được mảng xanh cho toàn bộ lớp học bằng chai nhựa.
Thầy Trương hào hứng chia sẻ: “Cái hay của cách trồng hoa này là trồng trên không rất độc đáo nên kích thích sự hứng thú của các em học sinh khi tham gia chăm sóc. Ở trường Phước Chỉ, học sinh tự trồng các loại hoa và chăm sóc đều đặn”.
Tương tự, Trường tiểu học Hòa Bình (xã Phước Chỉ) và một số trường khác trong huyện cũng áp dụng mô hình này để tạo không gian xanh rất hiệu quả.
Nhân rộng mô hình
Chị Lê Thị Lan (công tác tại xã đoàn Phước Chỉ), người có sáng kiến đưa mô hình này áp dụng vào các trường học, cho hay khoảng đầu năm 2014 chị tình cờ tham khảo mô hình thú vị này trên mạng. Lúc đó, chị bắt đầu đi tìm và mua vỏ chai nhựa từ căn tin các trường về trồng hoa thử nghiệm. Chỉ vài tuần sau, hoa mười giờ đã lên xanh mát thay cho mảng không gian trống. Thấy nhiều người dân sống xung quanh không ngớt khen ngợi và muốn được nhân rộng, chị Lan nghĩ ngay đến việc đưa vào trường học để tạo không gian xanh đẹp cho học sinh.
Sau khi trình bày ý tưởng, hầu hết hiệu trưởng các trường trong huyện hưởng ứng và đồng ý triển khai. “Cái hay của mô hình này là tận dụng những chai nhựa phế thải mà mình có thể tìm kiếm dễ dàng ở hầu hết mọi nhà. Đối với học sinh tiểu học, THCS, việc trồng hoa và chăm sóc cây tạo cho các em sự tò mò, thích thú. Mặt khác, việc làm này còn giúp các em hình thành ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể. Từ mô hình đơn giản mà hiệu quả này, nhiều cơ sở trường học và người dân địa phương đã đề nghị xã đoàn nhân rộng", chị Lan hồ hởi bộc bạch.
Ông Nguyễn Phước Nhiên, Phó chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, nhận định: “Mô hình này đem lại giá trị rất lớn về mặt tinh thần và thẩm mỹ. Việc tận dụng những chai nhựa phế thải để tạo không gian xanh cho trường học góp phần hiệu quả vào giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh vùng biên giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.