Video đang được xem nhiều
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (29)
Thanh - Bình Dương - 11/29/2013
Riêng tôi thấy, thứ nhất hoạt động quảng cáo của các trường này đều khá rầm rộ chứng tỏ đã được cấp phép của Bộ GDDT , cái này trách nhiệm thuộc về Bộ.
Thứ hai, khoan bình luận chương trình này tốt hay không tốt, muốn biết tốt hay không tốt thì thực tiễn chứng minh thôi, thử kiểm tra trình độ của những người tốt nghiệp sẽ biết thôi. Còn việc có công trình nghiên cứu thì cần xem công trình nghiên cứu như thế nào, đăng trên tạp chí nào, có chất lượng không và công trình đó có chắc là của tác giả không.
Học thì có nhiều cách học, cách nào cũng tốt nếu người đó làm việc thực thụ cho nên việc các loại văn bằng như thế này có được công nhận về mặt luật cũng như xã hội thì một thời gian ngắn nữa sẽ đo được chất lượng thôi.
hung - ha noi - 11/29/2013
Tôi đồng ý với ý kiến anh Nguyễn Phước Thọ. Bộ nên đưa ra các cơ sở nước ngoài mà Bộ công nhận để người học chọn, trường hay cơ sở tuyển dụng tham khảo để tránh người học bị mất tiền oan. ĐH NEUST của Philippines hay ĐH Bulacan là một trong những trường tốt. được nhà nước Philipines chấp nhận, được kiểm định của Mĩ công nhận cơ mà.
Người đương thời - 40 Phan Sào Nam, Q Tân Bình - 3/11/2013
Tôi có một số ý kiến như sau:
Thứ nhất: chương trình học thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài có khác biệt gì so với với chương trình trong nước. Nếu có khác biệt thì nó lá tốt hơn hay là chỉ vì khác với hình thức cứ ngồi đọc chép của giáo dục VN (kể cả bậc thạc sĩ và tiến sĩ).
Thứ hai: việc có bằng cấp tốt chưa chắc đã là giảng viên tốt, nhiều tiến sĩ vẫn cứ gây mê sinh viên, dạy trên trời dưới đất mà không hề hiểu mình dạy ai, phương pháp giảng dạy thế nào và người mình dạy có tiếp cận được kiến thức mình hay không?
Thứ ba: Tiếng Anh chỉ là phương tiện để chuyển tải nội dung nghiên cứu, và như vậy việc viết nghiên cứu bằng tiếng Anh, tiếng Việt hay tiếng Pháp hay thứ tiếng gì khác thì đều có giá trị. Nếu cần thêm điều kiện tiếng Anh khi đáng giá thì đã có các văn bằng của quốc tế về tiếng Anh để đánh giá về khả năng tiếng Anh.
Phạm Sanh - 3/11/2013
Mới đọc thì thấy cũng ngộ, một thời Việt Nam đổi mới, trên một vạn Phó TS (doctorat) ngủ một đêm thức dậy thấy mình trở thành Tiến sỹ (doctor), trong lúc cũng tại nước đào tạo ra PTS, thằng bạn mình được gọi là Thạc sỹ (Master). Gần 20 năm, kết quả, mà đúng ra là hậu quả đã thấy rõ. Bây giờ, học TS không cần biết tiếng Anh, không cần làm một báo cáo nghiên cứu thật sự, thậm chí vừa học vừa đi du lịch, sướng thật. Đất nước sắp thành con gì rồi đây. Thật ra, lỗi không phải chính từ những người có tiền bỏ ra đi học, đó là những người có nhu cầu, dù rằng nhu cầu có chính đáng hay không. Từ những năm 2005, thế giới đã rộ lên kiểu học TS như thế này rồi, cả các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Úc… Vấn đề là các nước đều xác định rõ đối tượng, phạm vi, và đặc biệt giới hạn rất rõ các lĩnh vực, ngành nghề, vị trí mà các loại bằng TS 3 không này (không đến lớp không trực tiếp với Thày hướng dẩn, không làm dissertation, không có các bài báo quốc tế…) không được tham gia, trong đó có giảng dạy đại học, nghiên cứu và công chức. Rất tiếc, Bộ Giáo dục VN đổi mới và tiếp thu quá chậm, không nói là bảo thủ và lười.
Trần Nhật - Nghệ An - 3/11/2013
Tôi đã đọc bài báo và các comment. Định không viết gì nhưng thấy hơi khó chịu nên dặn lòng chỉ xin góp ý thế này thôi:
1- Thưa TS Phương Anh, bà có thể cho tôi đường link đến các bài báo, công trình nghiên cứu của bà đã đăng được không ạ?
2- TS. Phương Anh đã hướng dẫn được cho bao nhiêu Ths và TS? Chất lượng của họ thế nào ạ?
3- Có nhất thiết là lấy tiếng Anh làm chuẩn không khi các quốc gia có nên giáo dục khác rất nổi trội như Hàn, Nhật, Đức, Pháp...?
4- Ai dó nói nếu học offline như thế này không viết nổi một bài nghiên cứu thì mail cho tôi theo email: myjopo@gmail.com, tôi sẽ gửi cho các bạn những đường link mà tôi biết các nghiên cứu sinh đã dày công nghiên cứu.
5- Thưa tác giả, học ở đâu cũng năm bảy đường, cốt cách sống mới là quan trọng. Tôi dám khẳng định nếu tg tham gia một lớp học ở bất kỳ trường nào trong các trường tg đang đề cập thì tg sẽ hiểu được rõ hơn cái sự học và chắc chắn sẽ có cái để phản biện.
Hung - Tp.HCM - 3/11/2013
Tôi có 2 ý kiến về vấn đề này như sau:
Thứ nhất, các bạn nào đã theo học các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ ở Việt nam rồi hoặc nghe chính những người thân của mình kể lại thì biết, để hoàn thành các chương trình trong nước bị hành như thế nào, chỉ mang tính hình thức nhưng chất lượng có là bao. Bao nhiêu người có bằng TS ở trong nước mà nói tiếng Anh giao tiếp được? Khi người ta đi học ở các chương trình nước ngoài, học phí mắc hơn nhưng người ta vẫn học, bởi vì người ta chán cái cảnh hành lên hành xuống ở Việt nam thôi.
Thứ hai: chúng ta có bao giờ xem lại, Việt nam có nền giáo dục đứng vị trí nào trong khu vực và thế giới? Có bao giờ ta tự hỏi tại sao chỉ thấy Camphuchia và Lào sang Việt nam học, còn sinh viên các nước khác thì không? Làm nghiên cứu sinh là tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Giáo sư chứ không phải cứ lên lớp nhiều là coi như học tốt. Chỉ cần xem lại, các chương trình kia có được kiểm định đàng hoàng không, quá trình học có hồ sơ lưu mọi thông tin và kết quả học tập không? Đã đi học nước ngoài về thì phải nói được tiếng Anh chứ, cứ nộp các bằng tiếng Anh chuẩn quốc tế hiện nay xem thế nào. Chứ không thể nói là cứ đi học như vậy là không tốt.
Trong bài báo có nhắc tới trường IFUGAO, tôi tìm và thấy trường này đã có quyết định phê duyệt liên kết với Đại học Thái Nguyên đào tạo tiến sĩ đó thôi. Bộ GDĐT cũng có bản ghi nhớ với Philippines về công nhận bằng cấp, không lẽ đều nhắm mắt làm bừa sao. Để đánh giá 1 chương trình, cần có sự xem xét chứ không thể nói đơn giản như vậy được. Một vài quan điểm cá nhân xin chia sẻ!
ltloi - Tp. Dalat - 3/11/2013
Tôi đồng ý với bạn Hùng ở Tp. Hồ Chí Minh, nghiên cứu sinh là phải nghiên cứu, chứ không thể cứ lên ngồi nghe giảng tức là nghiên cứu sinh có chất lượng. Tôi đã tìm hiểu về chương trình đào tạo của trường IFUGAO, và cũng đã hỏi ý kiến người tham gia chương trình đào tạo này, việc thực hiện nghiên cứu rất nghiêm túc, và thời gian nghiên cứu offline cũng là hợp lý, vì điều này thể hiện được người tham gia chương trình đào tạo này phải nghiên cứu các nội dung của mình để phát triển kiến thức và khả năng tư duy của mình.  Không phải vô cớ mà Bộ GD ký biên bản ghi nhớ về việc công nhận bằng cấp với Philipin. Tác giả nên tìm hiểu lại.
Nguyễn Phước Thọ - 3/11/2013
Bộ Giáo Dục không thể xử lý kiểu người có bằng tốt nghiệp ĐH, ThS ở nước ngoài gởi bằng cho Bộ thẩm tra. Bộ nên đưa ra các cơ sở nước ngoài mà Bộ công nhận để người học chọn, trường hay cơ sở tuyển dụng tham khảo.
Tan Dong Hiep - 3/11/2013
Tốt nhất là dẹp các chương trình này đi, TS này sẽ đưa VN về đâu ??
Nguyễn - 3/11/2013
Ở cơ quan tôi cũng có nhiều người tham dự học chương trình tiến sĩ quản lý của Trường ĐH công lập Ifugao (IFSU). Họ nói rằng đã tham khảo ý kiến của Bộ GDĐT và chương trình này đã được chấp nhận triển khai tại ĐH Thái Nguyên, bằng cấp được accredited của Bộ GDĐT VN... Chương trình TS này cho phép "nợ" bằng thạc sỹ, ngoài ra, còn có một số chương trình Master khác diễn ra tại Cambodia... Vấn đề là ai cũng biết chất lượng thực sự của những chương trình này, nhưng một khi Bộ GDĐT VN vẫn chấp nhận thì nó vẫn có giá trị, và được sử dụng trong bộ máy NN chính thức :(( Bộ cần có ý kiến cụ thể về những chương trình thế này, nếu không, ở cơ quan tôi sắp tới sẽ "phổ cập" loại bằng cấp này.
GỬI PHẢN HỒI
 
 
Chia sẻ:
Thanh Niên Online hoan nghênh ý kiến của bạn đọc. Các thảo luận sẽ được xem xét trước và có thể được lược trích khi đăng tải. Thanh Niên Online giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến của bạn đọc không nhất thiết thể hiện quan điểm của Thanh Niên Online.