Vào ĐH thành công dễ dàng hơn

11/08/2009 08:00 GMT+7

Theo tôi, nếu muốn thành công dễ dàng hơn thì cần vào ĐH. Quả thật trong cuộc sống vẫn có những người thành đạt mà không cần qua con đường ĐH. Nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng đó chỉ là số ít so với đại đa số.

Thứ nhất trong xã hội hiện nay đa phần chúng ta làm công ăn lương. Việt Nam đang áp dụng nền kinh tế thị trường, vì thế người tuyển dụng có vô vàn cơ hội lựa chọn lao động. Hãy nhìn trên phương diện nhà tuyển dụng, khi đứng trước hàng triệu lao động họ cần phải biết cách để chọn người phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của mình. Đơn giản nhất là thông qua bằng cấp, vì bằng cấp chứng tỏ người này đã được đào tạo bài bản, và được tuyển chọn từ hàng triệu con người từ cấp phổ thông. Đó là tín hiệu mà cả xã hội cùng công nhận.

Thứ hai, ĐH là nơi các thế hệ đi trước truyền đạt những kinh nghiệm đã được đúc kết bài bản cho người được đào tạo. Đó cũng là nơi đề ra những vướng mắc, khó khăn mà hiện tại chưa thể giải quyết được để những người học tư duy, khám phá những con đường mới thúc đẩy phát triển xã hội (tránh được những lãng phí khi bước lại những con đường đã khai phá).

Thứ ba, việc giàu có của một số cá nhân nhỏ không qua đào tạo ĐH không tạo nên sự phát triển bền vững. Hiện nay, các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn đang chú trọng đến giáo dục ĐH và họ đã trở nên giàu mạnh nhờ trình độ dân trí cùng với lao động đào tạo chất lượng cao.

Lê Bá Anh
(197/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

 * Thầy hay thợ đều quan trọng như nhau

Với chủ đề "Có cần vào đại học để thành công?", Báo Thanh Niên và NESCAFÉ mong nhận được ý kiến đóng góp và tham gia của bạn đọc trên mọi miền đất nước về vấn đề nóng hổi này khi kỳ thi ĐH bước vào giai đoạn kết thúc. Ý kiến dưới dạng bài viết (bằng tiếng Việt) khoảng 600 chữ, xung quanh chủ đề trên gửi về e-mail: cungtrochuyen@thanhnien.com.vn ; Để tham gia các bài viết khác, xin truy cập trang web: www.cungtrochuyen.com.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.