Vẫn có thể học ĐH nếu rớt tốt nghiệp THPT

08/03/2011 22:43 GMT+7

Chiều 8.3, hơn 2.000 chỗ ngồi tại hội trường Quang Trung (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) chật cứng khi chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên bắt đầu. Rất nhiều học sinh (HS) đến trễ không thể tìm được chỗ ngồi.

Nhiều con đường vào ĐH

Các đối tượng được miễn thi ĐH

- Thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT của HS (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học.

- Thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ VN thì hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của HS (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho vào học.

Tuệ Nguyễn (ghi)

Một HS gọi đến số điện thoại nóng của chương trình, nêu thắc mắc: “Nếu không đậu tốt nghiệp THPT, em có thể thi vào trường nào?”. Đại diện trường ĐH Bình Dương cho biết: “HS có thể học TCCN khoảng 2 năm 3 tháng. Sau khi kết thúc chương trình TCCN, nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT thì sẽ được dự thi tốt nghiệp. Nếu đạt yêu cầu, được cấp bằng tốt nghiệp TCCN và sẽ có cơ hội học liên thông lên CĐ và ĐH. Thời gian đào tạo từ 1,5 - 2 năm để có trình độ CĐ, và từ 2,5 - 4 năm trình độ ĐH đối với những người tốt nghiệp TCCN có cùng chuyên ngành đào tạo”. Ngay sau đó, một HS khác hỏi về điều kiện liên thông. Đại diện Ban tư vấn cho biết: “Nếu các em tốt nghiệp TCCN đạt kết quả khá có thể liên thông thẳng lên CĐ, ĐH. Không đạt thì phải đi làm một năm rồi mới có thể liên thông. Nếu học liên tục thì các em mất khoảng 4,5 năm”.

Trường nào đào tạo ca sĩ? 

Các HS không ngần ngại đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến ngành nghề và năng khiếu. Một HS hỏi: “Em rất thích làm ca sĩ nhưng ít biết về kiến thức âm nhạc. Các thầy cô tư vấn giúp em có thể thi và học ở đâu?”. TS Lê Anh Duy - Trưởng ban tuyển sinh trường ĐH Sài Gòn, giải đáp: “Hiện nay trường có đào tạo ngành m nhạc, trong đó có dạy về Thanh nhạc. Khi thi vào em phải thi năng khiếu (thẩm âm, tiết tấu, thanh nhạc). Nếu em có năng khiếu về âm nhạc thì nên thi, không thì đừng nên. Ra trường có thể làm việc tại dàn nhạc, trường văn hóa âm nhạc, ca sĩ… Thạc sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt, giải đáp thêm: “Với những ngành này, các em cần có năng khiếu cộng với đam mê. Đây là điều thuận lợi để vượt qua kỳ thi”.

 
Dù đã kết thúc buổi tư vấn nhưng các HS vẫn tiếp tục hỏi chuyên gia tư vấn để chọn ngành học phù hợp - Ảnh: Đ.N.T

Khá nhiều HS băn khoăn về những vật dụng được mang vào phòng thi. TS Nguyễn Đức Nghĩa - thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Thí sinh không được mang vào phòng thi bảng tuần hoàn phân loại hóa học và Atlas địa lý. Về máy tính, hiện Bộ GD-ĐT chưa có quy định cụ thể nhưng nguyên tắc chung là máy tính được mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có khe cắm thẻ nhớ”.

Hôm nay (9.3) chương trình tiếp tục diễn ra tại Nghệ An (Nhà khách Nghệ An, 1 Phan Đăng Lưu, TP Vinh) và Quảng Ngãi (Nhà văn hóa Lao động tỉnh, 167 Hùng Vương, TP Quảng Ngãi. Số ĐT nóng: (055) 2222 000 và 2222 111)

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm năm 2011 tại 2 địa điểm trên. Do lượng CD có hạn, chỉ ưu tiên cho những người mang phiếu đến trước.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.