Ứng phó với nhiều kiểu gian lận

04/06/2013 04:00 GMT+7

Ngày thi thứ hai, các đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT tiếp tục tỏa đi các địa phương để giám sát kỳ thi.

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên cho thấy, TS cũng tiếp tục tỏ ra thờ ơ với các thiết bị giám sát tiêu cực được phép mang vào phòng thi.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, cho hay: “Trước mỗi buổi thi, chúng tôi luôn nhắc nhở các hội đồng coi thi, giám thị phải hết sức chú ý bởi có những hành vi gian lận không hề dễ nhận biết”. Nhiều người nghĩ rằng môn thi tự luận TS hay quay cóp nhưng trên thực tế cũng phải cảnh giác rất cao với tình huống xảy ra ở các môn thi trắc nghiệm. Bà Tiến dẫn chứng TS nhắc nhau các phương án trả lời bằng các ký hiệu được giao ước với nhau từ trước như: giơ ngón tay, gãi đầu… thì khoanh vào phương án trả lời nào.

Còn ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Mặc dù không có trong số các vật dụng bị cấm, Ban chỉ đạo thi của Hà Nội bổ sung thêm yêu cầu TS không mang theo hộp bút vào phòng thi để tránh việc thí sinh giấu tài liệu, thiết bị nhằm mục đích gian lận”. Ngoài ra có một số vật dụng có thể chứa tài liệu gian lận một cách tinh vi như các loại bút bi có cuốn những tờ "phao" mini trong ruột bút…

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết: “Sau khi đoàn kiểm tra của Bộ phát hiện thấy hội đồng thi Trần Hưng Đạo, TP.Ninh Bình không niêm phong máy photocopy (Thanh Niên đã thông tin ngày 3.6), Bộ GD-ĐT đã nhắc nhở các địa phương phải quán triệt và có biện pháp kiểm tra tất cả các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc quy định này”. Việc không niêm phong máy photocopy trong hội đồng thi được xem là một vi phạm rất nghiêm trọng, tạo kẽ hở cho hành vi gian lận có tổ chức (giải đề và ném bài tập thể) ngay trong hội đồng thi.

44 thí sinh vi phạm quy chế

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, sau hai ngày thi, cả nước có 44 TS và 2 cán bộ vi phạm quy chế thi bị đình chỉ; gần 3.400 TS bỏ thi. Trong đó, ngày thi thứ nhất có 29 TS và 1 cán bộ coi thi; ngày thi thứ hai có 15 TS và 1 cán bộ phục vụ kỳ thi.

Vẫn còn “phao thi”

Sau khi kết thúc phần thi môn địa lý và môn sinh học, theo ghi nhận của Thanh Niên tại hội đồng thi Trường THPT Mai Thúc Loan (H.Lộc Hà), Trường THPT thị trấn Cẩm Xuyên (H.Cẩm Xuyên), Trường THPT Lê Quý Đôn (H.Thạch Hà) tỉnh Hà Tĩnh “phao thi” vẫn còn nằm rải rác ở khu vực trước cổng trường, các ngã đường, con hẻm quanh khu vực thi (ảnh).

 

Nguyên Dũng

Tuệ Nguyễn

>> Phụ huynh quây phóng viên đòi xóa ảnh chụp phao thi
>> Phao thi xuất hiện nhan nhản ở ngoại thành Hà Nội
>> Nhộn nhịp đi mua… “phao” thi
>> Mua “phao” thi cạnh cổng trường
>> Phát hiện "phao thi" dài 11m với 25.000 đáp án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.