Tỷ lệ chọi vào lớp 10 tăng

16/05/2015 07:23 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố thống kê số lượng học sinh đăng ký vào từng trường THPT. Từ số liệu này cho thấy tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm nay tăng. Tại thời điểm này, mọi sự thay đổi cần có sự tính toán, cân nhắc thật kỹ.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố thống kê số lượng học sinh đăng ký vào từng trường THPT. Từ số liệu này cho thấy tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm nay tăng. Tại thời điểm này, mọi sự thay đổi cần có sự tính toán, cân nhắc thật kỹ.

  Tỷ lệ chọi vào lớp 10 tăngGiáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn hướng dẫn phụ huynh điền hồ sơ đăng ký nguyện vọng lớp 10 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Độ cạnh tranh vào các trường tốp dưới tăng cao
Nhìn vào bảng thống kê, ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho rằng: “Hầu hết tỷ lệ chọi các trường đều tăng nhưng chênh lệch không quá lớn. Năm rồi, trường nào có điểm chuẩn cao hoặc tăng chỉ tiêu thì năm nay tỷ lệ chọi thấp và ngược lại. Độ cạnh tranh vào các trường tốp dưới như THPT Diên Hồng (Q.10), Lê Thị Hồng Gấm (Q.3) tăng cao do phụ huynh đánh giá được sức học của con em mình”.
Một hiệu trưởng tại Q.1 phân tích: “Năm nay, tỷ lệ chọi của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) và Trung học thực hành (ĐH Sư phạm) đều giảm là do năm vừa qua điểm chuẩn của 2 trường này cao, nên năm nay học sinh (HS) e ngại hai trường này. Tương tự, năm trước điểm chuẩn Nguyễn Thị Minh Khai vượt Bùi Thị Xuân (Q.1), nên năm học này HS tập trung đăng ký vào trường Bùi Thị Xuân khiến tỷ lệ chọi lại tăng”. Vị hiệu trưởng này tư vấn: “Với những trường tốp trên này, chỉ khi HS có kết quả học lực loại giỏi và luôn ổn định ở bậc THCS thì mới nên đăng ký”.
Tỷ lệ chọi cao năm nay phải kể đến Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức) là 1/3,35 (tăng 1,25 so với năm trước), sau đó là Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Mạc Đĩnh Chi (Q.6). Sở dĩ Nguyễn Hữu Huân tăng cao như vậy là do trường có tiếng và có lớp chuyên của khu vực này.
Ông Trần Mậu Minh phân tích thêm: “Dù nằm trong nhóm có tỷ lệ chọi cao (1/2,49) nhưng tính ra mức độ cạnh tranh ban đầu năm nay của Trường Gia Định (Q.Bình Thạnh) lại giảm. Nguyên nhân là do năm học mới trường này tăng chỉ tiêu”.
Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết số lượng đăng ký nguyện vọng 1 chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) và nguyện vọng 2 chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1) tăng nhiều, xấp xỉ 1.000 hồ sơ/trường. Vì vậy những HS chọn theo nguyện vọng vào 2 trường nói trên sẽ gặp khó khăn.
Tính toán kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng
Ông Nguyễn Hoàng Việt, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, cho hay: “Từng theo dõi số liệu HS đăng ký vào lớp 10 hằng năm thì thấy HS thay đổi nguyện vọng không nhiều. Các em chỉ thay đổi khi giật mình thấy tỷ lệ chọi trường mình đăng ký cao hơn so với năm trước”.
Còn ông Nguyễn Văn Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (Q.3), chỉ ra rằng: “Năm vừa qua, ban đầu trường có 4.300 HS đăng ký nhưng kết thúc thời gian cho phép chỉ có 3 trường hợp thay đổi”.
Còn theo kinh nghiệm của bà Trịnh Thị Minh Châu, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6): “HS nên xác định thực lực. Thật ra, việc học trò thay đổi nguyện vọng bị ảnh hưởng bởi bạn bè và theo phong trào khá nhiều”.
Theo dõi sát sao việc học sinh đăng ký nguyện vọng, bà Võ Thị Thục Đoan, giáo viên chủ nhiệm tại Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), tư vấn: “HS không nên thay đổi. Vì nếu ai cũng thay đổi thì chưa chắc đã giải quyết được vấn đề mà còn tạo cho mình tâm trạng bất an. Tốt hơn hết vẫn là khi lựa chọn nguyện vọng ban đầu đã phù hợp với sức lực, nhưng nếu bây giờ sở công bố số liệu thấy trường mình chọn có tỷ lệ chọi cao thì cố gắng ôn tập cho tốt”.
Tuy nhiên, nếu phụ huynh và HS kiên quyết thay đổi thì giáo viên Thục Đoan khuyên: “Chỉ nên thay đổi nguyện vọng sang những trường có điểm chuẩn năm trước ngang bằng nhau chứ tuyệt đối không nên chọn những trường có điểm cao hơn”.
Ông Trần Mậu Minh khuyên: “Nếu thấy trường mình đã đăng ký có tỷ lệ chọi không quá cao và không biến động thì không nên thay đổi. Quan trọng là đánh giá được sức học của mình, phải căn cứ vào thực lực của bản thân. Nếu cảm thấy không an toàn thì tìm trường có điểm chuẩn năm trước ngang với trường đó nhưng có tỷ lệ chọi thấp hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.