Tuyển sinh vào lớp 6 ở Hà Nội: Khảo sát tiếng Anh cũng coi là phạm quy

11/04/2015 07:12 GMT+7

Tại hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp hôm qua (10.4), lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định kể cả việc khảo sát năng lực tiếng Anh để tuyển lớp 6 hay kiểm tra đầu vào để phân lớp đều vi phạm quy định. Điều này áp dụng cho cả trường ngoài công lập.

Tại hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp hôm qua (10.4), lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định kể cả việc khảo sát năng lực tiếng Anh để tuyển lớp 6 hay kiểm tra đầu vào để phân lớp đều vi phạm quy định. Điều này áp dụng cho cả trường ngoài công lập.

Tuyển sinh vào lớp 6 ở Hà Nội: Khảo sát tiếng Anh cũng coi là phạm quyĐến nay vẫn chưa có phương án tuyển vào lớp 6 Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, trường thu hút sự quan tâm rất lớn của phụ huynh, học sinh - Ảnh: Ngọc Thắng
Chưa công bố được phương án tuyển sinh lớp 6 trường “Ams”
Vấn đề mà phụ huynh Hà Nội đang quan tâm nhất hiện nay là phương án tuyển sinh vào lớp 6 của một số trường vốn lâu nay vẫn thi tuyển, trong đó có Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được công bố trong hội nghị ngày hôm qua.
Dù phương án nào thì việc thi tuyển, kiểm tra kiến thức các môn văn hóa đã được dạy và học ở tiểu học là tuyệt đối cấm. Chính vì vậy, môn tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung cũng không phải là ngoại lệ
Ông Phạm Văn Đại (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội)
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết dự kiến ngày 16.4, Sở sẽ công bố phương án tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Theo ông Chất, hiện đã có một số phương án đang được Sở GD-ĐT cân nhắc. Trước “khó khăn” này, nhiều băn khoăn liệu Hà Nội có quyết định dừng tuyển sinh lớp 6 trường này từ năm nay hay không vì khối THCS không được phép có loại hình trường chuyên, lớp chọn? Ông Ngô Văn Chất khẳng định: “Không có chuyện dừng tuyển sinh được”.
Ngày 14.4, hạn chót gửi phương án tuyển sinh lớp 6
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết ngày 14.4 là hạn chót mà các trường THCS có số lượng học sinh (HS) đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu cho phép sẽ phải nộp đề án tuyển sinh lên Sở GD-ĐT phê duyệt.
Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy, cho rằng phòng đã có nhiều cuộc họp, nhiều trăn trở xung quanh việc tuyển sinh vào lớp 6 của một số trường THCS có số lượng HS đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu; đã đưa ra phương án tuyển sinh đầu vào bằng hình thức xét tuyển, sau đó tổ chức khảo sát, tuy nhiên, phương án này không được UBND quận đồng ý. Theo bà Kim Ánh, đến thời điểm này, phương án tuyển sinh của Trường THCS Cầu Giấy mà UBND quận phê duyệt là chỉ xét tuyển học bạ mà không có thêm bất cứ hình thức khảo sát hay kiểm tra nào khác, kể cả kiểm tra về chỉ số IQ, EQ. Năm 2014 có 2.020 HS dự thi vào lớp 6 trường này trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 200.
Nghiêm cấm kiểm tra xếp lớp
Tại hội nghị, đại diện của Trường phổ thông quốc tế Việt - Úc đặt câu hỏi: “Trường ngoài công lập có được phép kiểm tra đầu vào tiếng Anh hay không? Nếu các trường vi phạm trong việc tuyển sinh vào lớp 6 sẽ bị xử lý thế nào?”. Ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh: “Dù phương án nào thì việc thi tuyển, kiểm tra kiến thức các môn văn hóa đã được dạy và học ở tiểu học là tuyệt đối cấm. Chính vì vậy, môn tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung cũng không phải là ngoại lệ”.
Bên cạnh đó, ông Đại cũng nhấn mạnh năm nay, phòng GD-ĐT các quận, huyện phải kiểm soát chặt chẽ hơn, không để cho các trường THCS sau khi tuyển sinh đầu vào lại tiến hành khảo sát để phân lớp đối với HS lớp 6. Trường nào vi phạm trong tuyển sinh các lớp đầu cấp thì phòng GD-ĐT, UBND quận, huyện đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.
Tuyển 60% HS vào lớp 10 công lập
Ngày 11.6, Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 với sự tham gia của hơn 80.000 HS theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Theo chỉ tiêu phân bổ, trường THPT công lập sẽ đủ điều kiện tiếp nhận được khoảng 60% HS tốt nghiệp THCS; 40% còn lại sẽ học ở các trường ngoài công lập và loại hình khác. Nếu như các năm trước, HS vào lớp 10 trường chuyên các môn ngoại ngữ phải kiểm tra cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) thì năm nay Sở GD-ĐT công bố chính thức bỏ phần thi nói đối với môn ngoại ngữ chuyên. HS thi môn ngoại ngữ chuyên sẽ chỉ làm bài theo hình thức trắc nghiệm để đánh giá 3 kỹ năng: nghe, đọc, viết.
Cũng theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1 - 15.7, tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định.
 
Nhiều phương án tuyển sinh không thi tuyển
Trường Marie Curie: Chiều hôm qua, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đã được duyệt phương án tuyển sinh lớp 6 như sau: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.
Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành: Dự kiến phương án kiểm tra đánh giá năng lực qua các bài thi EQ, IQ đối với HS.
Trường THCS Lương Thế Vinh: Đề xuất tuyển sinh riêng bằng khảo sát nhận thức thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: gia đình, xã hội, suy luận... HS làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên giấy trong vòng 100 phút với 25 - 30 câu hỏi về tất cả lĩnh vực. Kiến thức phù hợp với khả năng của HS lớp 5.
Trường THCS Nguyễn Siêu: Đưa ra nhiều phương án như sử dụng một mẫu dành cho giáo viên tiểu học đánh giá HS theo chuẩn đầu ra; tổ chức ngày trải nghiệm cho HS tham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá được hành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ. Thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn HS. Trường sẽ ưu tiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ (vì Trường dân lập Nguyễn Siêu là hệ thống trường đa cấp, từ tiểu học đến THPT), còn chỉ tiêu sẽ tuyển HS trường ngoài.
Trường THCS Cầu Giấy: Dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức. Ngoài ra, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạt giải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.