Tuyển dụng giáo viên tại TP.HCM: Sở phân công, trường không tiếp nhận

19/08/2009 22:16 GMT+7

Ngày 19.8, hơn 100 giáo viên được Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng mới bậc THPT trong năm học này đã tập trung tại trước cửa Phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT để xin chuyển công tác sang trường khác. Rất đông người trong số đó mang trả giấy giới thiệu phân công nhiệm sở với lý do: Hiệu trưởng từ chối tiếp nhận.

Không có nhu cầu, giới thiệu làm chi!

Hầu hết lý do từ chối tiếp nhận giáo viên mới của các trường THPT là do trường không có nhu cầu. Chị Đỗ Thị Hiếu - giáo viên môn Địa lý được Sở GD-ĐT tuyển dụng và giới thiệu đến nhận nhiệm sở tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 nhưng bị trường từ chối. Chị Hiếu kể: “Sáng sớm, tôi đến trường Nguyễn Thị Minh Khai trình diện theo đúng ngày hẹn của Sở GD-ĐT ghi trong giấy giới thiệu nhưng cô Trúc Bạch - Hiệu trưởng nhà trường lại tỏ ra ngạc nhiên vì trường không có nhu cầu tuyển dụng giáo viên Địa lý. Sau khi ghi chú lý do không tiếp nhận vào giấy giới thiệu nhận nhiệm sở, cô bảo tôi về Sở GD-ĐT để được giải quyết”.

Một giáo viên khác (đề nghị giấu tên) cũng bị trường THPT Nguyễn Thượng Hiền từ chối tiếp nhận cũng với lý do không có nhu cầu tuyển dụng. Chị bức xúc: “Khi tôi trình diện, hiệu trưởng bảo trường không có nhu cầu nhận. Tôi đành mang giấy giới thiệu về nhà đợi nhưng cuối giờ trưa các bạn tôi điện thoại bảo đến Sở GD-ĐT xin chuyển trường vì có rất nhiều người tụ tập ở đây. Không hiểu Sở GD-ĐT và các trường có phối hợp với nhau để tuyển dụng giáo viên không chứ tôi thấy rất nhiều người bị trả về giống tôi”.

Bà Hồ Cam Thanh - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết: “Năm học này trường chúng tôi xin 11 giáo viên, nhưng Sở GD-ĐT lại giới thiệu đến 14 giáo viên. Dư thì chúng tôi trả về Sở để san sẻ với các trường còn thiếu”.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, có hộ khẩu Q.12, giáo viên môn Giáo dục công dân được giới thiệu về làm... giám thị tại trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp cũng bị hiệu trưởng từ chối do không có nhu cầu.

Chị Thủy kể: “Có mặt tại trường THPT Nguyễn Công Trứ từ 6 giờ sáng để nhận nhiệm sở nhưng thầy Đinh Minh Hòa - Hiệu trưởng nhà trường lại từ chối tiếp nhận. Tôi đành chạy xuống Sở GD-ĐT để xin chuyển trường khác cho kịp thời gian. Xếp hàng rồng rắn cả 2 tiếng đồng hồ, tôi mới được vào gặp ông trưởng phòng tổ chức để giải quyết thì mới biết phải có chữ ký của hiệu trưởng và lý do từ chối tiếp nhận. Tôi phải chạy đi, chạy lại mấy lần từ Gò Vấp đến Sở GD-ĐT, đến hơn 2 giờ chiều mới được giải quyết”.

Tuy nhiên, chị Thủy cho biết: “Hầu hết tất cả các trường hợp đều được ông trưởng phòng tổ chức cán bộ tiếp nhận và giới thiệu đến trường khác. Chúng tôi ghi nhận sự nhiệt tình của ông, tiếp chúng tôi đến 1 giờ trưa, nghỉ ăn cơm được 30 phút ông lại tiếp tục làm”.

Sẽ đảm bảo các giáo viên được nhận nhiệm sở

Trả lời PV Thanh Niên nguyên nhân vì sao Sở  phân công nhiệm sở nhưng trường từ chối tiếp nhận, ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Nguyên nhân thì nhiều, có thể khi xin giáo viên các trường có kế hoạch nhiêu đó nhưng tình hình thực tế khi vào năm học thì giảm bớt mà các trường lại không thông báo với Sở nên chúng tôi cứ dựa vào nhu cầu ban đầu để cấp giấy giới thiệu. Tuy nhiên, cũng không phải tất cả các trường hợp này đều do trường không tiếp nhận do không có nhu cầu mà còn nhiều lý do từ phía người được tuyển dụng như phân công trường xa nhà, phân công làm công tác khác...”.

Ông Sang dẫn chứng: “Như trường hợp giáo viên môn Địa của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai bị hiệu trưởng từ chối tiếp nhận. Trước đây, khi Sở thông báo các trường lên kế hoạch  tuyển dụng giáo viên mới, trường này đã đăng ký 1 giáo viên Địa. Giờ trường không nhận thì phải chuyển cho trường khác thôi”.

Tuy nhiên, ông Sang cũng tâm tư: “Năm học này Sở GD-ĐT tuyển dụng mới hơn 3.500 giáo viên, giải quyết thuyên chuyển cho 500 cán bộ, giáo viên. Riêng tuyển dụng bậc THPT là 1.068 giáo viên. Một khối lượng công việc rất lớn diễn ra trong thời gian ngắn chỉ với 11 biên chế thì không tránh khỏi sai sót. Các trường hợp bị trường từ chối tiếp nhận, chúng tôi ghi nhận và làm việc với trường sau. Nhưng trước mắt chúng tôi sẽ tìm trường khác để phân công dựa theo nguyện vọng của các giáo viên và phù hợp với nhu cầu của các trường để đảm bảo các bạn đều được nhận nhiệm sở trong thời gian sớm nhất”.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.