Tư vấn truyền hình trực tuyến: Xét tuyển sau khi có ngưỡng điểm đầu vào

29/07/2015 08:15 GMT+7

Theo kế hoạch, dự kiến chiều 28.7, Bộ GD-ĐT sẽ họp về ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào. Trên cơ sở này, các trường ĐH, CĐ sẽ định ra mức điểm xét tuyển vào từng trường.

Theo kế hoạch, dự kiến chiều 28.7, Bộ GD-ĐT sẽ họp về ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào. Trên cơ sở này, các trường ĐH, CĐ sẽ định ra mức điểm xét tuyển vào từng trường.

Để kịp thời thông tin tới thí sinh, vào lúc 8 giờ 30 ngày 29.7 Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tiếp tục chuỗi tư vấn truyền hình trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn với chủ đề “Chọn trường xét tuyển”. Những thông tin nóng nhất về ngưỡng xét tuyển đầu vào và mức điểm sàn xét tuyển của các trường ĐH sẽ được cung cấp trong buổi tư vấn này.
Tham dự chương trình có tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ; thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng. Bên cạnh đó khách mời còn có đại diện các trường ĐH gồm: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và CĐ Tài chính hải quan.
Thí sinh và phụ huynh quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM). Ngay bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi trực tiếp tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn và gọi điện đăng ký tham dự trước theo các số điện thoại sau: 38 394 046, 38 332 955 hoặc 38 322 026 (bấm số nội bộ 123 hoặc 127).
*** 
Nhà báo Thùy Ngân, Phó ban Thanh niên - Giáo dục Báo Thanh Niên: Kính thưa quý độc giả, các bậc phụ huynh, thí sinh thân mến. Nhiều thí sinh và phụ huynh cho rằng đây mới là thời điểm quyết định trong cả quá trình của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Điều này chính xác vì sau khi biết kết quả thi, thí sinh và phụ huynh sẽ cân nhắc, xem xét, quyết định nộp hồ sơ vào trường/ngành nào cho phù hợp.
Chiều hôm qua (28.7), Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào. Theo đó, tất cả các tổ hợp xét tuyển (khối thi theo cách gọi truyền thống) đều có điểm ngưỡng (trước kia thường gọi là “điểm sàn”) ĐH là 15, CĐ là 12 . Mức điểm này, trung bình cao hơn so với các năm trước. Từ ngày hôm nay, các trường bắt đầu thông báo ngưỡng điểm cũng như các tiêu chí xét tuyển vào trường. Trên cơ sở này, thí sinh sẽ tìm trường phù hợp với kết quả thi của mình, nộp hồ sơ xét tuyển.
Toàn cảnh buổi truyền hình trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ” do Báo Thanh Niên thực hiện từ đầu tháng 4, chương trình diễn ra ngày hôm nay với chủ đề “Chọn trường xét tuyển” nhằm giúp thí sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin tuyển sinh, quy định về xét tuyển của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH,CĐ sau khi Bộ công bố ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Chiều qua chúng tôi đã cùng dự cuộc họp hội đồng xác định điểm sàn. Theo đó, điểm sàn bậc ĐH chung cho tất cả các tổ hợp là 15 điểm (cao hơn 2 điểm so với mọi năm) và bậc CĐ là 12. Đây là năm đầu tiên điểm sàn cao như vậy. Sở dĩ vậy là do đề thi tương đối dễ hơn do kỳ thi kết hợp 2 mục đích xét tuyển tốt nghiệp và tuyển sinh. Bên cạnh đó, mọi năm điểm sàn từng khối thi thì năm nay số lượng tổ hợp nhiều hơn nên điểm ngưỡng xét tuyển dùng cho tất cả các tổ hợp. Theo tính toán, sẽ có khoảng hơn 200.000 thí sinh hoặc rớt tốt nghiệp hoặc phải tìm hướng đi mới vào các trường nghề. Với tổng chỉ tiêu hơn 350.000, thí sinh có điểm thi trên điểm sàn đủ để các trường xét tuyển.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ: Vì sao Bộ GD-ĐT lấy mức điểm sàn 15? Thứ nhất, muốn vào ĐH thì ít nhất phải đạt điểm trung bình. Năm nay đề thi dễ hơn do kết hợp xét ĐH với xét tốt nghiệp. Khi thống kê, chúng tôi thấy mức điểm 15 khá nhiều. Thứ hai, nếu điểm sàn thấp quá thì không phù hợp vì sẽ có thí sinh không tốt nghiệp mà vẫn đủ điểm xét ĐH. Những năm trước đề ĐH riêng, CĐ riêng, năm nay có kỳ thi chung nên lấy điều kiện tốt nghiệp THPT là điều kiện cần, thay thế điểm sàn luôn.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tuy nhiên theo ông Xê, những tổ hợp môn theo khối truyền thống phải dành tối thiểu 75% chỉ tiêu và tổ hợp mới 25%. Điều này thí sinh cần phải cân nhắc kỹ để lựa chọn tổ hợp môn nào để có thể trúng tuyển cao nhất.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Có 4 loại điểm, bao gồm, điểm thi (đây là điểm thi của mỗi thí sinh, mỗi thí sinh sẽ có 4 giấy chứng nhận điểm thi), điểm ngưỡng xét tuyển đầu vào (là điểm vừa rồi được Bộ GD-ĐT công bố, có nghĩa là thí sinh nào có điểm thi thấp hơn điểm ngưỡng này thì sẽ không được xét tuyển vào ĐH, CĐ), điểm xét tuyển của các trường ĐH-CĐ và điểm trúng tuyển (điểm chuẩn, thí sinh nào có điểm bằng điểm chuẩn tức là trúng tuyển ĐH).
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, Hội đồng tuyển sinh của trường đưa ra mức điểm xét tuyển chính thức: bậc ĐH từ 15 điểm trở lên, bậc CĐ từ 12 điểm trở lên cho tất cả các ngành và các tổ hợp môn. Thời gian nộp hồ sơ theo quy định của Bộ, bắt đầu từ ngày 1.8 đến 20.8.
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Năm nay Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 2 phương thức xét tuyển dựa vào học bạ và kết quả kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó riêng phương án xét tuyển kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, trường cũng sử dụng ngưỡng điểm sàn theo đúng quy định của Bộ để xét tuyển thí sinh là 15 điểm bậc ĐH và 12 điểm bậc CĐ. 
Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Trường xét tuyển bậc ĐH với điểm xét tuyển là 15 điểm, bậc CĐ là 12 điểm. Xét tuyển theo hai phương thức là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển theo học bạ.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Có nhiều tổ hợp môn, với các ngành: Quản trị kinh doanh, Marketing, Luật kinh tế, Tài chính – Ngân hàng, Kế toán, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh. Tham khảo thông tin tại website của trường http://www.uef.edu.vn/
Thạc sĩ Hồ Viễn Phương- Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Đối với trường ĐH Lạc Hồng, năm nay trường dành 2.300 chỉ tiêu xét tuyển ĐH-CĐ, với 2 phương thức xét điểm thi THPT quốc gia và xét học bạ. Mỗi phương án xét 50% chỉ tiêu.
Thạc sĩ Hồ Viễn Phương- Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Điều kiện đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia: tốt nghiệp THPT, đạt mức điểm sàn của Bộ. Nghĩa là từ 15 điểm trở lên đối với bậc ĐH và 12 điểm trở lên đối với bậc CĐ. Các em cần lưu ý, nếu có điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng. Nếu bạn dưới mức điểm sàn vẫn có cơ hội xét tuyển. Ví dụ thí sinh thuộc khu vực 1 chỉ cần đạt 13,5 điểm vẫn đủ điểm xét tuyển vì các bạn được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên.
* Tại hội trường, học sinh Gia Thịnh (trường THPT Trưng Vương) đặt câu hỏi: Điểm thi khối B của em được 22 điểm. Vậy điểm đó có an toàn để em đậu vào ngành Công nghệ sinh học của trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) không? Em có thể đặt ngành thích làm nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Hiện giờ, chúng tôi không thể trả lời chắc chắn rằng với số điểm bao nhiêu thì thí sinh chắc là đậu hay không vào một ngành, trường nào nhưng điểm đó chắc chắn em được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, các em có quyền lợi rất lớn là được nộp và rút hồ sơ từ trường này qua trường khác. Vì vậy các em nên theo dõi thông tin xét tuyển được cập nhật liên tục trên website của các trường. Các trường khuyến khích các em nên đăng ký ngành mà mình yêu thích lên đầu tiên để được ưu tiên xét tuyển ngành đó trước.
* Ngọc Hiền (Cần Thơ): Năm nay những thí sinh ở TP Cần Thơ có tổng số điểm 3 môn dùng để xét tuyển vào đại học từ 20 - 25 điểm rất nhiều. Các em có nguyện vọng xét tuyển vào Trường ĐH Cần Thơ. Xin thầy cho biết với số điểm dao động như trên, các em chọn ngành nào thì sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH Cần Thơ?
* Minh Tiến (An Giang): Điểm 3 môn khối D được 19 điểm nên chọn ngành nào thuộc Trường ĐH Cần Thơ? Có thể đăng ký vào trường đại học và chọn ngành bằng trực tuyến được không? Cách đăng ký? Trường ĐH Cần Thơ có ngành thuộc khối D tuyển sinh dạng chất lượng cao tức là có nơi ở, chuẩn tiếng Anh khi ra trường giao tiếp tốt phải không?
- PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Thí sinh cần lưu ý sắp xếp đúng tổ hợp xét tuyển vào ngành mình yêu thích và có điểm số cao nhất. Trong suốt 20 ngày thí sinh được quyền rút hồ sơ đã nộp để nộp vào ngành khác theo đúng quy định của Bộ ở nguyện vọng 1. Riêng tại Trường ĐH Cần Thơ, thí sinh được phép đăng ký xét tuyển trực tuyến trên website của trường. Mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản với mật khẩu riêng, thí sinh có thể sử dụng nó để điều chỉnh nguyện vọng ngay trên website này. Thí sinh cũng lưu ý không phải thí sinh nộp hồ sơ trước là được ưu tiên. Thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện chỉ hợp lệ khi có dấu trên bưu điện trước 17 giờ ngày 20.8. Thậm chí đã công bố trúng tuyển rồi mà hồ sơ qua đường bưu điện mới tới, thí sinh cũng không cần lo lắng vì số lượng này không nhiều và trường sẽ có phương án giải quyết đúng quyền lợi thí sinh. Ngành “nóng” sẽ có mức điểm chuẩn rất cao. Tuy nhiên những ngành trung bình điểm chuẩn có thể chỉ mức điểm sàn thôi. Vì vậy, thí sinh cần phải “liệu cơm gắp mắm”. Trường ĐH Cần Thơ không có chương trình chất lượng cao mà có chương trình tiên tiến theo chương trình đào tạo nước ngoài giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh.
* Một phụ huynh hỏi qua đường dây nóng chương trình: Con tôi ko thi cụm ĐH Cần Thơ mà muốn xét vào Trường ĐH Cầ Thơ được không?
- PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ: Có trường tuyển sinh dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có trường tuyển theo phương án riêng (xét học bạ). Trường ĐH Cần Thơ chỉ có 1 phương án uy nhất, đó là sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh thi bất cứ ở cụm thi nào, dù ở Sơn La, Hà Nội hay Tây Nguyên đều có thể nộp vào trường, miễn là cụm thi đó do trường ĐH tổ chức.
* Một phụ huynh đến từ Biên Hòa (Đồng Nai) đặt vấn đề: Sẽ có tình trạng nhiều học sinh sẽ đăng ký nhiều ngành cùng lúc hoặc nộp hồ sơ cùng lúc vào nhiều trường gây ra tình trạng thí sinh ảo, vậy cách xử lý ảo của trường như thế nào?
- PGS-TS Đỗ Văn Xê,Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ: Năm nay mỗi thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia do các trường ĐH chủ trì được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi, trong đó 1 phiếu sử dụng cho nguyện vọng 1. Như vậy, tình trạng như phụ huynh nói chỉ xảy ra khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung khi thí sinh được sử dụng đồng thời 3 phiếu để nộp vào 3 trường. Còn ở nguyện vọng 1 thí sinh chỉ sử dụng duy nhất 1 phiếu để nộp vào 1 trường duy nhất nên ảo giữa các trường không xảy ra. Trong 1 trường này thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng, tuy nhiên kỹ thuật xét tuyển là thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng trước sẽ không được tham gia xét tuyển nguyện vọng sau. Vì vậy tình trạng thí sinh ảo ở nguyện vọng 1 sẽ không xảy ra.
* Một phụ huynh đặt câu hỏi: Tôi nghe thông tin trên báo đài nói điểm chuẩn năm nay cao hơn 1-3 điểm nên rất hoang mang. Vậy có đúng không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Thật ra năm nay đúng là điểm cao hơn năm trước. Khoảng 13, 14 điểm năm ngoái tương đương với 18-19 điểm năm nay. Đó là điểm chung của cả nước nhưng còn tùy vào các khu vực, có nơi thì điểm chuẩn cao nhưng có nơi mức điểm lại thấp hơn. Nhưng liệu là các em có chịu không học ở nơi này (ví dụ như TP.HCM, Hà Nội thường có điểm chuẩn rất cao) mà đi đăng ký học nơi khác (các trường ĐH địa phương) không? Hiện nay, thí sinh, phụ huynh có thể tham khảo thông tin xét tuyển của các trường để ước lượng với ngành đó thì các trường lấy điểm xét tuyển bao nhiêu. Qua đó, tùy vào mức điểm của mình mà chọn trường, ngành phù hợp. Hiện nay, một ngành có rất nhiều trường đào tạo.
- TS tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Chỉ thí sinh nào tham dự thi THPT quốc gia do trường ĐH tổ chức mới được cấp giấy chứng nhận kết quả thi, trên toàn quốc có khoảng 726.000 thí sinh dự thi các cụm thi này, hơn 200.000 dự thi cụm địa phương.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết đối với thí sinh nộp hồ sơ vào trường ĐH Cần Thơ thì hãy quan tâm đến phiếu điểm còn hình thức nộp, kỹ thuật xét tuyển như thế nào là chuyện của nhà trường và Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Cần Thơ có nhiều hình thức để thí sinh đăng ký xét tuyển. Thí sinh chỉ cần có phiếu điểm có dấu mộc đỏ là đủ cơ sở pháp lý. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh có thể dễ dàng nhất để nộp hồ sơ dự tuyển.
Giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch, khi thí sinh nộp giấy, các trường quét mã vạch sẽ hiện ra mọi thông tin về thí sinh, ví dụ nơi học, đối tượng ưu tiên… Vì thế thí sinh chỉ có thể nộp giấy chứng nhận bản chính. Nếu nộp bản sao sẽ không thể nhập vô dữ liệu được.
* Tại hội trường, học sinh Gia Thịnh (trường THPT Trưng Vương) đặt câu hỏi: Điểm thi khối B của em được 22 điểm. Vậy điểm đó có an toàn để em đậu vào ngành Công nghệ sinh học của trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) không? Em có thể đặt ngành thích làm nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Hiện giờ, chúng tôi không thể trả lời chắc chắn rằng với số điểm bao nhiêu thì thí sinh chắc là đậu hay không vào một ngành, trường nào nhưng điểm đó chắc chắn em được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, các em có quyền lợi rất lớn là được nộp và rút hồ sơ từ trường này qua trường khác. Vì vậy các em nên theo dõi thông tin xét tuyển được cập nhật liên tục trên website của các trường. Các trường khuyến khích các em nên đăng ký ngành mà mình yêu thích lên đầu tiên để được ưu tiên xét tuyển ngành đó trước.
* Một phụ huynh có con chỉ thích theo học ngành hóa. Với 26,5 điểm thì có thể đăng ký cả 4 nguyện vọng vào ngành này được không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Nếu ngành hóa có sử dụng tổ hợp xét tuyển khác nhau thì có thể sử dụng được cùng lúc nhiều tổ hợp vào 1 ngành (với điều kiện thí sinh dự thi nhiều môn để tạo ra được nhiều tổ hợp khác nhau).
- PGS-TS Đỗ Văn Xê – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ bổ sung: Thí sinh nên sử dụng tổ hợp cao nhất để đăng ký cùng lúc vào 4 ngành khác nhau có xét tổ hợp này để cơ hội trúng tuyển cao hơn là sử dụng tổ hợp thấp điểm hơn để xét cùng vào 1 ngành.
* Bạn Trần Quang đặt câu hỏi tại hội trường: Hệ cử tuyển chiếm bao nhiêu % chỉ tiêu xét tuyển của các trường?
- PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ: Hệ cử tuyển có chỉ tiêu riêng do Bộ phân phối trực tiếp cho các đia phương. Em sinh sống ở địa phương nào thì nộp đơn vào địa phương đó. Tỉnh căn cứ vào lượng chỉ tiêu Bộ giao từ đó sẽ đưa ra các tiêu chí để tuyển chọn, sau đó thí sinh gửi vào các trường ĐH theo quy định.
- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương - Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc: Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH top trên và có mức điểm cao hơn sàn, từ 16, 17 điểm, thì cơ hội vao các trường ngoài công lập rất cao. Tại trường ĐH Lạc Hồng, xét từ điểm sàn của Bộ trở lên. CHúng tôi sẽ lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển hằng năm thường hơn điểm sàn từ nửa điểm đến 2 điểm. Cụ thể các ngành kỹ thuật chỉ bằng hoặc cao hơn sàn nửa điểm, riêng ngành dược cao hơn 1,5-2 điểm.
- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM không lấy điểm chuẩn chênh lệnh quá cao so với “điểm sàn” vừa được Bộ GD-ĐT công bố. Nhà trường thường sẽ xét tuyển đến nửa cuối tháng 9, tức kết thúc ở nguyện vọng 2, chứ không kéo dài thời gian xét tuyển. Vì vậy, trường sẽ lấy mức điểm vừa phải để tuyển đủ chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có hai hình thức xét tuyển là xét điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét học bạ. Với các em có điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không đủ “điểm sàn” của Bộ GD-ĐT thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển theo học bạ. Đối với ngành có môn năng khiếu thì ngày 12.9 trường sẽ tổ chức thi môn vẽ cho các ngành Thiết kế thời trang và Kiến trúc.
Về cơ hội trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết: Năm nay trường xét tuyển theo học bạ và kết quả kỳ thi THPT quốc gia với 1.200 chỉ tiêu. Với mức điểm 15-16, thí sinh có thể an tâm nộp hồ sơ vào trường theo hình thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia. Kinh nghiệm các năm trước, điểm trúng tuyển của trường đều ở mức sàn. Thí sinh có thể đăng ký trực tuyến trên website, đồng thời nộp giấy chứng nhận kết quả trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện. Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM đào tạo hoàn bằng tiếng Anh, sinh viên tốt nghiệp được nhà trường cam kết giới thiệu việc làm với tỉ lệ 100%.
- Thạc sĩ Nguyễn Anh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Năm nay chỉ tiêu của trường ĐH Nguyễn Tất Thành là 6.200 chỉ tiêu, trong đó bậc ĐH là 5.000 ĐH và bậc CĐ là 1.200.
Với kinh nghiệm những năm trước, hầu như điểm trúng tuyển các ngành của trường bằng điểm sàn, chỉ riêng ngành dược là cao hơn 2, 3 điểm. Năm nay, với số lượng chỉ tiêu lớn như vậy thì mức điểm trúng tuyển có khả năng tiếp tục ngang với điểm sàn của Bộ.
Thời gian xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ từ 1.8 đến 20.8. Phương án xét học bạ là từ 3.7 đến 31.8. Thí sinh có thể gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp địa chỉ của trường, số 300A, Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM.
Trường có ký túc xá cho thí sinh, có Trung tâm việc làm và hỗ trợ HS-SV hoạt động thường xuyên. Sinh viên được hỗ trợ việc làm ngắn hạn trong thời gian học, tốt nghiệp cũng được giới thiệu việc làm. Ngay sau lễ tốt nghiệp, trường thường tổ chức hội chợ việc làm mời doanh ngiệp đến tuyển dụng trực tiếp sinh viên.
* Một bạn đọc quê Long An hỏi: Em trai thích học ngành ngôn ngữ Anh vậy học trường nào tốt. Băn khoăn bằng cấp của trường ở thành phố và tỉnh, công lập và ngoài công lập có sự khác biệt khi đi xin việc không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: TP.HCM có trên 40 trường ĐH và nhiều trường đang đào tạo ngành ngôn ngữ Anh. Thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển các trường đó qua nhiều năm, trường nào có điểm chuẩn cao thì sẽ là trường thu hút được nhiều thí sinh giỏi.
Xét tuyển vào các trường công an và quân đội
Riêng xét tuyển vào các trường công an và quân đội, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM thông tin: Các trường này trước đó đã tiến hành sơ tuyển, chỉ những thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển theo tiêu chí quy định mới được đăng ký xét tuyển chính thức vào các trường này.
Trường hợp thí sinh không đủ điều kiện tham gia xét tuyển chính thức vào trường công an, quân đội thì có thể quay lại nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ bình thường.
Còn việc so sánh bằng cấp giữa các địa phương hoặc trong và ngoài công lập trong tuyển dụng rất khó nói. Vì trên thực tế, doanh nghiệp khi tham gia tuyển dụng đều yêu cầu phỏng vấn trực tiếp người lao động. Vì vậy bên cạnh bằng cấp, năng lực của ứng viên mới quyết định.
* Một thí sinh đặt câu hỏi: Theo quy định năm nay thì bên cạnh tổ hợp cũ có thêm các tổ hợp mới. Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh ở mỗi ngành cho tổ hợp mới rất ít. Nếu xét tuyển theo tổ hợp truyền thống đã đủ chỉ tiêu rồi thì không xét tổ hợp mới nữa. Như vậy khá thiệt thòi cho thí sinh xét tuyển tổ hợp mới?
- PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Đó là quy định của Bộ GD-ĐT. Đã tham gia cuộc chơi thì phải theo luật chơi chứ đừng nói thiệt thòi hay không thiệt thòi. Vì vậy để tránh thiệt thòi thì tôi khuyên thí sinh hãy nộp xét tuyển ở tổ hợp truyền thống, trừ trường hợp điểm theo tổ hợp mới của em rất cao.
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Phân tích phổ điểm năm nay thì điểm thi môn tiếng Anh phần lớn rất thấp. Thế nên, đối với thí sinh có điểm thi tiếng Anh cao thì là lợi thế để tổ hợp điểm có môn tiếng Anh.
- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Rất nhiều trường ngoài công lập cũng đào tạo ngành ngôn ngữ Anh. Ngành này thường tuyển khối truyền thống (khối D) gồm các môn toán, văn, tiếng Anh. Một số trường có thể xét khối A1 hoặc thêm tổ hợp mới như văn, sử, tiếng Anh.
Mỗi trường đều có thế mạnh, đặc thù đào tạo khác nhau. Thí sinh có thể đến tham quan các trường ĐH để xem cơ sở vật chất hoặc lên website để tìm hiểu. Học ở TP.HCM hay tại các tỉnh thì điều quan trọng là năng lực cảu bản thân. Dù học ở đâu cũng cần xem môi trường đào tạo, cơ hội giao tiếp tiếng Anh có cao hay không? Trong 4 năm học tập cần rèn luyện, trải nghiệm nói tiếng Anh nhiều, tham gia các câu lạc bộ đội nhóm…
- Thạc sĩ Hồ Viễn Phương- Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Việc thi có mức điểm không cao nhưng làm sao để học trường ĐH tốt, ra trường có việc làm tốt là băn khoăn, lo lắng của các thí sinh, phụ huynh. Đó cũng là băn khoăn của các trường ĐH ngoài công lập.
Các trường ĐH ngoài công lập đang làm sao để phụ huynh, học sinh yên tâm nộp hồ sơ vào trường mình bằng cách tăng cường chất lượng giảng viên, chương trình học. Đồng thời, có các hoạt động để tạo việc làm, giúp sinh viên có thể làm tốt khi ra trường để khẳng định chất lượng đào tạo của trường. Thí sinh nên lên website của trường để tham khảo khoa ngành và các sinh viên thành đạt, nổi tiếng của trường (thông thường trường nào cũng giới thiệu) để biết chất lượng đào tạo và có sự chọn lựa.
* Một phụ huynh tại hội trường đặt câu hỏi: Con tôi thi có điểm tổ hợp khối D dưới điểm sàn, còn tổ hợp điểm ba môn toán-hóa-anh thì đủ trên điểm sàn. Cháu thích Nhật ngữ vậy có thể vào trường nào. Tôi nghĩ con tôi không đậu được trường công đâu mà chỉ đậu được trường tư. Trường Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có đào tạo ngành Nhật ngữ không?
- Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Trường có đào tạo Tiếng Nhật trình độ Đại học nhưng ko xét tuyển ngành này ở tổ hợp Toán - Hóa - Anh. Tuy nhiên, trường có đào tạo chương trình Đại học theo chuẩn Nhật Bản ở các ngành khác. Các em học chương trình này sẽ học chuyên ngành kết hợp với tiếng Nhật, văn hóa, phong cách làm việc của Nhật Bản. Chỉ có một điều là học phí hơi cao hơn chương trình khác. Nhà trường đảm bảo 100% các em sẽ được thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản. Vì vậy, thí sinh có thể đăng ký học tại trường theo chương trình này.
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Đây là mức điểm cao nhưng khó khẳng định là đậu hay không. Xưa nay điểm chuẩn thí sinh phía Nam đúng là thường thấp hơn thí sinh phía Bắc. Về việc rút hồ sơ thì khối quân đội giống khối trường dân sự. Thời gian trong khoảng từ 1.8 đến 20 tháng 8 có thể rút hồ sơ hoặc đổi ngành trong 1 trường. Đối với các đợt xét nguyện vọng bổ sung thì không được rút trong khoảng thời gian xét tuyển. Chỉ khi biết mình không trúng tuyển thì lúc đó mới có thể rút để nộp vào đợt tiếp theo. Muốn rút hồ sơ thì thí sinh phải mang giấy chứng minh nhân dân đến trường, nếu người nhà đến nhận thì phải có giấy ủy quyền của thí sinh. Các trường quân đội cũng phải cập nhật thông tin trên dữ liệu 3 ngày/lần.
Mời các bạn xem clip buổi trực tuyến truyền hình:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.