Tư vấn truyền hình trực tuyến: Cơ hội nào cho nguyện vọng bổ sung?

25/08/2015 08:20 GMT+7

(TNO) Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 25.8, các trường ĐH và CĐ công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1 và dự kiến chỉ tiêu, mức điểm dành cho các nguyện vọng xét tuyển bổ sung.

(TNO) Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 25.8, các trường ĐH và CĐ công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1 và dự kiến chỉ tiêu, mức điểm dành cho các nguyện vọng xét tuyển bổ sung.
Nhằm kịp thời cung cấp thông tin tới thí sinh, lúc 9 giờ ngày 25.8, Báo Thanh Niên phối hợp với cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM tổ chức buổi trực tuyến về cơ hội xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn.
Khách mời chương trình có tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM. Tham dự còn có đại diện các trường gồm: ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Hồng Bàng, ĐH Hoa Sen, ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành
Thí sinh và phụ huynh quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM). Ngay bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi trực tiếp bên dưới.
Tặng hoa cho các vị khách mời tham gia chương trình tư vấn trực tuyến
Đúng 9 giờ, chương trình tư vấn bắt đầu diễn ra.
Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Vậy là 20 ngày xét tuyển các nguyện vọng đợt 1 đã trôi qua với bao nhiêu căng thẳng và cảm xúc mà chúng ta đã chứng kiến. Giờ đây, bên cạnh các thí sinh đã trúng tuyển vẫn còn những người chưa tìm được một chỗ học phù hợp. Trong đó, có những thí sinh điểm vẫn còn cao. Các đợt xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ vẫn tiếp tục diễn ra từ hôm nay (25.8) sẽ là cơ hội cho những thí sinh này.
Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH,CĐ” do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện từ đầu tháng 4, chương trình diễn ra ngày hôm nay với chủ đề “Cơ hội nào cho nguyện vọng bổ sung?” nhằm giúp thí sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin xét tuyển các trường ĐH,CĐ còn tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng.
Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn (hoặc bạn đọc có thể xem trên truyền hình trực tuyến ở địa chỉ fptplay.net). Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc có thể đặt câu hỏi qua địa chỉ www.thanhnien.com.vn hoặc qua số ĐT 08 38 234 224.
Chương trình hôm nay có sự tham gia của:
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen
- Thạc sĩ Vũ Quang Huy -  PGĐ Trung tâm  tư  vấn hướng nghiệp  Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng
- Thạc sĩ  Trần Hải Nam,  Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM
- Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó  phòng Tổ chức nhân sự  Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
Toàn cảnh buổi truyền hình trực tuyến
Thông tin chung về xét tuyển nguyện vọng bổ sung, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - cho biết: Đầu tiên, tôi xin chia sẻ những lo lắng của thí sinh và phụ huynh trong thời gian qua. Theo thống kê của chúng tôi, đã có 300.000 thí sinh trúng tuyển các trường đại học trong đợt xét tuyển vừa qua. Hiện ĐH Quốc gia TP.HCM còn 5.000 hồ sơ không trúng tuyển đợt 1, như vậy các em sẽ tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong thời gian tới.
Với các thí sinh tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong thời gian tới, cần lưu ý về thời gian xét tuyển và hình thức xét tuyển.
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen thông tin sau đợt xét NV1, trường đã tuyển được 90% chỉ tiêu. Hiện giờ còn một số ngành xét tuyển NVBS, với điểm chuẩn đa phần từ 15 điểm trở lên, còn lại một số ngành xét từ 17 điểm. Thí sinh quan tâm có thể vào website của trường để có thông tin chi tiết: http://www.hoasen.edu.vn/
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, trường còn hơn 2.000 chỉ tiêu với mức xét tuyển từ 15 trở lên đối với bậc ĐH và CĐ thì 12 điểm trở lên.
Thạc sĩ Vũ Quang Huy - PGĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thông tin: “Hiện tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng có 28 chuyên ngành ĐH, 11 chuyên ngành CĐ. Thời điểm này nhà trường đã bắt đầu nhận nguyện vọng, chỉ tiêu ĐH còn khoảng 1.500 và CĐ là 500 chỉ tiêu. Chúng tôi xét kết quả kỳ thi phổ thông quốc gia và học bạ trung học. Điểm sàn là 16,(riêng ngành dược học 18) còn tổng điểm trung bình 3 môn là 18. Các em nên khẩn trương nộp hồ sơ tại cơ sở chính của trường tại 215 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh”.
Toàn cảnh buổi truyền hình trực tuyến
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, thông tin: Trường đã tuyển được 70% chỉ tiêu ở NV1, còn 660 chỉ tiêu ĐH-CĐ xét tuyển NVBS. Cụ thể, ngành Quản trị kinh doanh (210 chỉ tiêu) và Công nghệ thông tin (90 chỉ tiêu) xét 15 điểm; các ngành Luật Kinh tế, Tài chính ngân hàng, Ngôn ngữ Anh (70 chỉ tiêu mỗi ngành) xét 16 điểm; Kế toán (90 chỉ tiêu) xét 15,5 điểm; Marketing (60 chỉ tiêu) xét 17 điểm. Thí sinh xem chi tiết tại website http://www.uef.edu.vn/
Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông tin: "Hiện tại thì nói chung trường còn trống khoảng 68% chỉ tiêu, tuy nhiên, mỗi ngành có con số khác nhau. Ngành dược trường chúng tôi cũng còn nhiều chỗ dành cho các em điểm cao nhất rớt từ NV1, và những ngành mới mở như Luật Kinh tế lại có chỉ số dự tuyển cao, hiện tại chỉ còn trống khoảng 22%. Điểm sàn là 15 cho tất cả các ngành, riêng Dược là 18,75 mới vào NV2. Chúng tôi cũng xét tuyển theo 2 hình thức, kết quả thi và điểm học bạ, theo điểm trung bình các môn. Các em có thể tham khảo trên trang web của trường, tôi nghĩ còn khá nhiều cơ hội và các ngành mới để lựa chọn".
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen nói thêm: "Giải pháp cho thực tế là nhiều thí sinh đậu được vào đại học, nhưng lại không đúng chuyên ngành mình yêu thích. Tôi nghĩ các em có thể xem xét giải pháp chuyển ngành hoặc học song song, với điều kiện đậu vào trường, thì rất nhiều trường cho phép. Điểm trúng tuyển vào ngành chuyển phải thấp hơn điểm thi và thông thường điều này quy định khá rõ trong quy chế từng trường. Nếu kết quả học tập trên 7, nhiều trường cho phép học song song, và lúc đó, các em có quyền chọn ngành mình thích".
* Một bạn đọc đặt câu hỏi: Các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM có xét tuyển nguyện vọng bổ sung không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Trước 17 giờ chiều nay 25.8, các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ hoàn tất việc công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1. Hiện chỉ có Trường ĐH Quốc tế còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung, các trường còn lại của ĐH Quốc gia TP.HCM không xét tuyển nguyện vọng bổ sung.
TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM
* Nhà báo Thùy Ngân đặt vấn đề cho Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Nhiều thí sinh đặt câu hỏi là em đã trúng tuyển ưu tiên 2, 3, 4 của NV1 nhưng lại không thích ngành đó. Vậy có cách nào “gỡ” trúng tuyển đó không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Trên nguyên tắc là không vì khi trúng tuyển dữ liệu của thí sinh đã bị khóa, thí sinh có nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ở trường khác thì trường cũng không lấy được dữ liệu của thí sinh để xét tuyển.
Tuy nhiên, các em có thể đăng ký xét tuyển bằng phương pháp học bạ ở những trường có xét hình thức này.
Ở NVBS cũng vậy, thí sinh cũng chỉ đăng ký được 1 trường với 4 ngành cho một giấy chứng nhận kết quả thi. Khi một trường đã nhận được hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh và lấy dữ liệu thì dữ liệu của thí sinh đó sẽ bị khóa, trường khác không thể lấy được.

* Thầy cô cho biết ngành Dược học của Trường Hồng Bàng còn chỉ tiêu bổ sung không? Em thi được 18 điểm (toán: 5, hóa: 5, sinh: 8). Ngành dược học năm ngoái của trường lấy bao nhiêu điểm? Tỷ lệ chọi bao nhiêu? - Hoàng Phong (Quảng Nam).

Ngành kiến trúc của Trường ĐH Hồng Bàng năm nay còn bao nhiêu chỉ tiêu bổ sung? Em thi tổ hợp môn toán, lý, hóa được 19 điểm thì em có thể tham gia xét tuyển vào ngành này được không? Với điểm này em có thể đậu không? - Trần Bình Minh (Nghệ An).

Ngành Công nghệ điện ảnh truyền hình của ĐH Hồng Bàng còn bao nhiêu chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung? Em thi toán: 4, lý: 4, vẽ mỹ thuật: 7. Với điểm số trên em có khả năng đậu vào những ngành nào thuộc tổ hợp này. Mong thầy cô tư vấn giúp - Linh Tuấn (Bình Định).

Trường ĐH Hồng Bàng có xét tuyển học bạ nguyện vọng bổ sung ngành khoa học môi trường không? Điều kiện xét tuyển học bạ như thế nào? - Đào Tấn  (Quảng Ngãi).

 - Thạc sĩ Vũ Quang Huy -  PGĐ Trung tâm  tư  vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Đến thời điểm này ngành dược học trường xét tuyển 18 điểm. Tốt nghiệp ngành này, cơ hội việc làm của em rất cao.
Thạc sĩ Vũ Quang Huy - PGĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng
- Với 19 điểm, bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao khi nộp hồ sơ vào ngành kiến trúc của trường.
- Ngành Công  nghệ điện ảnh truyền hình của trường xét tuyển điểm thi THPT quốc gia và học bạ THPT. Với 15 điểm, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
- Trường xét tuyển học bạ THPT cho tất cả các ngành của trường. Hiện ngành khoa học môi trường của trường còn 40 chỉ tiêu, bạn có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
* Em thi được 18 điểm (toán, lý, hóa), với điểm này em có thể tham gia xét tuyển vào ngành nào của trường ĐH Hoa Sen để dễ trúng tuyển nhất ở nguyện vọng bổ sung? Hồng  Minh (Bình Dương)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Hiện tại trường có 14 ngành tuyển nguyện vọng bổ sung, khối A00 là 15 điểm. Riêng Marketing, Quản trị khách sạn là 17. Với 18 điểm thì em có thể nộp vào rất nhiều ngành trong tổ hợp này, nhưng quan trọng là nên xem xét điểm thật kỹ để chọn ngành phù hợp.  
* Em thi được 16,5 điểm với tổ hợp môn toán, văn, tiếng Anh. Em có thể tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành nào của trường ĐH Hoa Sen? Em có khả năng đậu cao không? Trần Công Hùng (Quảng Ngãi)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Toán - Văn - Anh là tổ hợp D01, em có 11 ngành có thể nộp. Riêng 2 ngành Marketing và Quản trị khách sạn thì cao hơn điểm em đạt. Khối Khoa học công nghệ môi trường cũng có tuyển tổ hợp D01, em có thể đậu tốt.
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen
* Ngành quản trị kinh doanh của trường ĐH Hoa Sen còn nguyện vọng bổ sung không? Em thi toán, văn, anh được 18 điểm. Với điểm này em có khả năng đậu không? Tuấn Đạt  (Long An)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Ngành Quản trị kinh doanh ở trường Hoa Sen không xét NV bổ sung. Với điểm 18 thì khối kinh tế cũng có 3 ngành tuyển, em cũng có thể nộp và có khả năng đậu.
* Ngành kỹ thuật nào của trường ĐH Hoa Sen còn tuyển sinh nguyện vọng bổ sung? Có ngành kỹ thuật nào tuyển sinh tổ hợp môn toán, văn, anh không? Với chỉ tiêu và điểm chuẩn tối thiểu là bao nhiêu? Huy Phước (Bình Phước)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Hiện tại có 7 ngành kỹ thuật tuyển tổ hợp D01 với điểm chuẩn 15. Riêng ngành Toán ứng dụng là 19, nhân 2 môn Toán. Các em có thể lên website của trường hoặc báo Thanh Niên để tìm hiểu chi tiết hơn.
* Nhiều bạn đọc gửi câu hỏi cho Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Trong đó, Thanh Tuấn (18 tuổi, Đà Lạt) thắc mắc: Với hai hình thức xét tuyển là điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ thì em có thể nộp cả hai hình thức vào cùng 1 trường Đại học Công nghệ TP.HCM được không? Và nếu rớt NV1 thì trường có thể tự động chuyển điểm xuống NV2 không?
- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, trả lời: Trường có 30% chỉ tiêu xét tuyển học bạ và thí sinh có thể tham gia xét tuyển ở cả hai hình thức cùng lúc. Nếu rớt NV1 thì thí sinh phải nộp hồ sơ xét tuyển từ  đầu ở NV2 chứ nhà trường không tự chuyển.
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
* Bạn đọc Thanh Thi (18 tuổi, Quy Nhơn) đặt câu hỏi: Qua đợt xét tuyển vừa rồi trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã có đủ chỉ tiêu chưa? Chỉ tiêu NVBS của trường mình là bao nhiêu? Con thi được 19 điểm liệu có đậu được ngành nào của trường mình không?
- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Trường còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào 30 ngành bậc ĐH và 23 ngành bậc CĐ. Với 19 điểm thì khá cao nên em có thể yên tâm nộp hồ sơ vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.
* “Em thi cụm địa phương em có thể đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Công nghệ TP.HCM được không? Chế độ chính sách của sinh viên trúng tuyển xét học bạ THPT có gì khác với trúng tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia ạ?”, bạn đọc Bích Ngọc (18 tuổi, Gia Lai) hỏi.
- Thạc sĩ  Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, trả lời: Em thi cụm thi địa phương tức chỉ để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT nên không thể dùng điểm thi đó xét tuyển ĐH-CĐ được. Em chỉ có thể dùng học bạ để tham gia xét tuyển theo hình thức xét tuyển học bạ. Chỉ khác nhau ở hình thức xét tuyển nhưng khi trúng tuyển vào trường thì các em học như nhau, mọi chế độ học tập, chính sách đều giống nhau, không phân biệt trúng tuyển hình thức gì.
* Thưa thầy, Trường đại học Nguyễn Tất Thành nhập học vào thời gian nào, em có kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, tổng điểm các môn theo qui định là 16,5 điểm, em muốn xét tuyển vào ngành Kinh doanh Quốc tế thì cơ hội trúng tuyển cao không ạ? Xin thầy cho biết mức học phí trung bình của trường? Nhà trường có chính sách hỗ trợ sinh viên nghèo không ạ? Xin thầy cho biết trong năm học 2015-2016, nhà trường có tuyển sinh hệ đào tạo chất lượng cao ngành học nào không? Em muốn biết thêm thông tin khi học hệ chất lượng cao tại trường? Em muốn đăng ký nguyện vọng bổ sung vào ngành công nghệ phần mềm của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Cho em hỏi ngành này dự kiến xét tuyển bao nhiêu chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung? Em thi tổng 3 môn khối A được 17 điểm thì cơ hội trúng tuyển có cao không ạ?
- Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Ngành Kinh doanh Quốc tế của trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung là 15 điểm trở lên. Với 16,5 điểm, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
Thạc sĩ Tôn Quang Toàn (phải), Phó phòng Tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành
- Mức học phí trung bình của trường tùy vào từng ngành, trung bình từ 22 đến 30 triệu đồng/năm. Trường có mức hỗ trợ cho sinh viên nghèo từ học bổng của nhà trường và các nhà tài trợ.
- Hệ đào tạo chất lượng cao trường tuyển 2 ngành: Quản trị kinh doanh và Tài chính ngân hàng.
- Ngành công nghệ phần mềm của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chỉ tiêu còn lại cho nguyện vọng bổ sung là 80. Em thi 17 điểm khối A, nộp hồ sơ vào ngành công nghệ phần mềm, em có khả năng trúng tuyển cao. Thông tin thêm, các em có thể xem tại website của trường.
* Xin thầy cho biết làm sao để em có thể xác định điểm của mình có cơ hội trúng tuyển hay không? Em phải dựa vào đâu để có thể chọn nguyện vọng phù hợp với điểm của mình?
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Đây là một thắc mắc rất hay. Có một thực tế là nhiều thí sinh lúc điền NV1 thì điền nhiều ngành, nhưng đến lúc phải chọn nộp hay học thì lại lúng túng. Theo tôi chọn ngành trước hết phải xác định rõ tố chất bản thân, để xem ngành có phù hợp với nguyện vọng và đam mê của mình để sau này làm hay không.
Thứ hai là điểm thi của mình có đủ an toàn hay không. Xác định rõ sự phù hợp của trường và ngành, để tránh trường hợp chọn trường xong lại không muốn học. Khi đến với trường Kinh tế tài chính thì PHHS được tư vấn rất kỹ trước khi nộp hồ sơ, đó cũng là một cách để giúp các em xác định đúng con đường mình sẽ đi. Hiện tại trường Kinh tế tài chính có tổng cộng 660 chỉ tiêu cho tất cả các ngành.
* Cho em hỏi thời gian nhận hồ sơ xét tuyển của trường đại học Kinh tế Tài chính như thế nào? có mấy đợt xét tuyển ạ? Em thi 3 môn Toán Lý Hóa được 17 điểm, em nên nộp hồ sơ vào ngành nào để có khả năng trúng tuyển cao?
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: 17 điểm thì hầu như tất cả các ngành đều đáp ứng được, vài ngành em còn có thể đậu cao. Chúng tôi nhận hồ sơ từ ngày 26-28.8, đến ngày 7.9 công bố kết quả.
* Do có hai hình thức xét tuyển là điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ, xin hỏi em có thể nộp cả hai hình thức vào cùng 1 trường được không ạ?
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Đây là hai hình thức tuyển độc lập, nộp riêng, và trường vẫn tiếp tục nhận hồ sơ học bạ. Nếu cảm thấy không an toàn thì nộp xét hai loại. Trường nhận hồ sơ học bạ trước 15.9, bắt buộc thí sinh phải tốt nghiệp PTTH. Các em nên chọn điểm tổ hợp môn xét tuyển phù hợp, ví dụ lấy trung bình Toán năm 10, 11, 12 cộng lại chia ra, trên 6 thì nộp vào Đại học, còn 5,5 thì nên nộp xét vào Cao đẳng. Trường giảng dạy theo chuẩn quốc tế nên học phí cao 50-60 triệu đồng/năm, 25-30 triệu đồng/học kỳ.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM
* Thí sinh ở tỉnh Tây Ninh gửi câu hỏi: Trong ngày cuối cùng của đợt 1 (20.8), em đã đổi NV 2 lần (cụ thể là đổi từ Trường ĐH GTVT sang Trường ĐH Công nghiệp, rồi sau đó đổi từ Trường Công nghiệp sang Trường ĐH Tài nguyên Môi trường). Việc chuyển đổi hồ sơ này được thực hiện tại sở GD-ĐT. Nhưng tại sao cuối cùng hồ sơ của em đã không được chuyển đến Trường ĐH Tài nguyên Môi trường?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Vào ngày 20.8, nghẽn mạng rất nhiều. Có trường hợp một số trường không truy cập được dữ liệu của thí sinh trong ngày đó để xét tuyển mà sau đó mấy ngày mới truy cập được để xét tuyển cho thí sinh.
Trong trường hợp của thí sinh, nếu hồ sơ của em đã không đến được Trường ĐH Tài nguyên Môi trường mà lẽ ra nếu đến được trường thì em sẽ đậu thì em có thể thu thập chứng cứ, chứng minh mình đã chuyển hồ sơ đến trường ĐH Tài nguyên Môi trường để khiếu nại. Tôi nghĩ là nhà trường sẽ giải quyết cho em.
* Một thí sinh đặt câu hỏi: Khi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường có cần nộp giấy báo điểm chính thức không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Trong đợt hai này thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, đăng ký online hoặc đăng ký tại các sở GD-ĐT. Theo tôi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, thí sinh nên nộp luôn giấy báo điểm chính thức vì trước sau gì cũng phải nộp, để trường chắc chắn xét tuyển.
* Thí sinh khác thắc mắc: Đợt 2 này, các trường có tiếp tục cập nhật dữ liệu 3 ngày/lần không?
- Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Việc này rất dễ nên các trường ĐH hoàn toàn thừa sức cập nhật nhanh cho thí sinh.
* Em thi được 17 điểm. Liệu em có đậu nguyện vọng bổ sung vào ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM không ạ?
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Ngành CNTT thì lấy bằng điểm sàn quy định của Bộ là 15 nên em có thể an tâm. Theo kinh nghiệm các năm trước, cách 0,5-1,5 điểm là an toàn. Quý phụ huynh và các em thí sinh có thể gọi điện thoại về trường hoặc lên website, liên hệ trực tuyến để đỡ mất công. Hồ sơ hai loại xét tuyển có thể nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc online. Chúc các em lựa chọn đúng, sống được với đam mê và thành công trong tương lai.
* Một phụ huynh đặt câu hỏi: Cho tôi hỏi là khối B còn trường nào tuyển? Hầu như các trường tham gia tư vấn hôm nay đều còn tuyển khối B? 
Một vị phụ huynh học sinh đặt câu hỏi trong buổi truyền hình trực tuyến

- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Xin thông tin với phụ huynh, ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường và Quản trị tài nguyên môi trường có tuyển khối B, điểm chuẩn là 15. Những ngành còn lại thì không có khối B.
* Em thi tổ hợp môn văn, sử, địa được 15 điểm, với điểm này em tham gia xét tuyển vào ngành Truyền thông đa phương tiện hệ cao đẳng của trường ĐH Hồng Bàng được không? Ngành này của trường còn bao nhiêu chỉ tiêu hệ cao đẳng? Nguyễn Thị Hoa (Bình Định). Ngành Truyền thông đa phương tiện trường đào tạo gồm những chuyên môn nào? Em thi văn, sử, địa được 18 điểm. Trường còn bao nhiêu chỉ tiêu bổ sung hệ ĐH ngành này? Em cảm ơn ban tư vấn! Hồ Thị Thu Thủy (Quảng Nam).
Ngành Việt Nam học của ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo những gì? Ra trường làm ở đâu và có dễ xin việc làm không? Em thi văn, sử, địa được 16 điểm. Em có khả năng đậu không với nguyện vọng bổ sung?
- Thạc sĩ Vũ Quang Huy - PGĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Em thi khối C 15 điểm thì có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Truyền thông đa phương tiện của trường. Hiện trường dành 50 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ngành Truyền thông đa phương tiện.
- Em thi 18 điểm thì hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngành Truyền thông đa phương tiện của trường và cơ hội trúng tuyển của em rất cao.
- Ngành Việt Nam học còn 40% chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung. Với điểm thi 16, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngành Việt Nam học của trường. Học ngành này, các em được trang bị các kiến thức về lịch sử, văn hóa, địa lý Việt Nam; ra trường, các em có thể làm việc tại các công ty du lịch...
* Cho em hỏi thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV bổ sung của trường đại học Đại học Công nghệ TP.HCM như thế nào? Có mấy đợt xét tuyển ạ? Em thi 3 môn Toán Lý Hóa được 20,5 điểm nộp hồ sơ vào ngành nào thì có khả năng trúng tuyển cao? Trường có ưu tiên hay xét học bổng cho sinh viên có điểm cao tham gia xét tuyển không ạ? (Bích Phượng, 19 tuổi, Hà Tĩnh)
- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Với điểm trên thì em hoàn toàn có khả năng trúng tuyển vào trường vì điểm của em rất cao. Vì vậy, em có thể yên tâm đăng ký xét tuyển. Trường có nhiều học bổng cho sinh viên giỏi của trường.
* Bạn đọc Thanh Phương (19 tuổi, TP.HCM) đặt câu hỏi: Thầy ơi em thi được 15 điểm, em xin xét tuyển NV bổ sung ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa  của trường Đại học Công nghệ TP.HCM thì cơ hội trúng tuyển của em có cao không thầy?
- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Ngành này của trường trường xét tuyển NVBS với mức 15,5 điểm nên điểm của em không đủ điều kiện. Tuy nhiên, em có thể xem xét điểm học bạ của mình có đủ điều kiện không? Nếu đủ thì em có thể đăng ký xét tuyển học bạ tại trường. Ngoài ra, trường còn một số ngành về kỹ thuật khác xét tuyển NVBS ở mức 15 điểm, em có thể tham khảo thông tin của trường để đăng ký.
* Em muốn đăng ký vào ngành Dược sĩ của Trường đại học Nguyễn Tất Thành nhưng không đủ điểm vào nguyện vọng 1. Em có thể vào học ngành khác rồi chuyển ngành vào những năm sau được không?
- Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Ngành dược sĩ của trường trong nguyện vọng 1 có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển rất cao, có mức điểm trúng tuyển là 18,75. Trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung điểm chuẩn có thể sẽ cao hơn. Em có thể chọn theo cách học song song 2 ngành gần như: ngành công nghệ dược và dược sĩ.
* Em thi toán, lý, hóa được 20 điểm, em muốn đăng ký nguyện vọng bổ sung vào Trường ĐH Hoa Sen chuyên ngành Công nghệ thông tin? Xin hỏi ngành này trường lấy bao nhiêu điểm chuẩn đợt 1, còn bao nhiêu chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung. Không biết điểm này em có khả năng đậu cao không? Học phí một năm của trường là bao nhiêu? Trường có chế độ miễn giảm học phí không?  Nguyễn Văn Tình (Phú Yên)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Ngành CNTT đợt 1 trường lấy 15 điểm. Hiện tại chỉ tiêu NVBS còn 70 và nếu em 20 điểm thì cơ hội đậu rất cao. Học phí trung bình là 43-45 triệu đồng. Học phí đóng từng học kỳ, khác nhau tùy theo số tín chỉ mà các em đăng ký. Hiện trường vẫn còn 15 suất học bổng cho khối Khoa học công nghệ chưa cấp. Với 20 điểm, em có thể nộp hồ sơ xin xét học bổng, tôi nghĩ em có thể đạt được.
* Thầy cô cho em hỏi là ngành Hệ thống thông tin quản lý của trường ĐH Hoa Sen còn nguyện vọng bổ sung không? Ngành này học những gì, ra trường có thể làm ở đâu, có dễ xin việc không? Em thi được 19 điểm tổ hợp môn toán, lý, hóa, em dự định đăng ký nguyện vọng bổ sung vào ngành này?  Đặng Hồng Ngọc (Bến Tre)
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Ngành Hệ Thống thông tin quản lý (Khối A00, điểm chuẩn 15) hiện còn khoảng 60 chỉ tiêu. Học ngành này các em được dạy về hệ thống thông tin, công nghệ thông tin, và các kiến thức quản lý như kế toán, quản trị, marketing để thí sinh hiểu được sự vận hành doanh nghiệp, từ đó triển khai quy trình hệ thống thông tin. Ngành này theo tôi có cơ hội việc làm rất lớn vì trong thời đại CNTT thì ứng dụng phần mềm, máy tính rất phổ biến, doanh nghiệp nào cũng cần vị trí này để triển khai số hóa hệ thống của mình.
Đúng 11 giờ, chương trình tư vấn kết thúc. Nhà báo Thùy Ngân chia sẻ: Bắt đầu từ ngày mai (26.8), thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển các nguyện vọng bổ sung. Chúng tôi chúc các thí sinh chọn được ngành, trường ưng ý phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân. Xin cảm ơn các giáo viên đã tham gia tư vấn trong chương trình hôm nay. Cảm ơn quý khán giả, độc giả theo dõi chương trình.
Bạn đọc có thể xem trực tiếp trên TNO hoặc trên truyền hình trực tuyến fptplay.net
Tải FPT Play để xem các Game Show, TV Show hấp dẫn khác
120x40-ios-6740-1408959730-1993-14134243
120x40-ad-7850-1408959730-9457-141342436
120x40-wp1-6694-1408959730-6227-14134243
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.