Tư vấn mùa thi 2015: Có nên học ngành 'hot'?

08/03/2015 17:42 GMT+7

(TNO) Sáng nay 8.3, Chương trình Tư vấn mùa thi lần thứ 16 (do Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện) đã đến với học sinh tỉnh Quảng Ngãi.

(TNO) Sáng nay 8.3, Chương trình Tư vấn mùa thi lần thứ 16 (do Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện) đã đến với học sinh tỉnh Quảng Ngãi.
Đoàn chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH-CĐ uy tín của chương trình đã giải đáp tận tình, cặn kẽ cho tất thảy các câu hỏi của học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đoàn chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH-CĐ uy tín của chương trình đã giải đáp tận tình, cặn kẽ cho học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chương trình diễn ra tại Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi), thu hút khoảng 600 học sinh lớp 12 của trường Sơn Mỹ và Thu Xà tham gia.
Mặc dù tiết trời tại đây đang vào mùa nắng nóng, nhưng trong suốt thời gian chương trình diễn ra (từ 8 giờ đến hơn 10 giờ), học sinh đã chăm chú ngồi lắng nghe thông tin mà các chuyên gia tư vấn (đến từ hơn 20 trường ĐH-CĐ) cung cấp.
Học sinh tìm hiểu thông tin ngành nghề, cũng nhưphương thức tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh tìm hiểu thông tin ngành nghề, cũng như phương thức tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh Nguyễn Tuấn Hùng thắc mắc: “Em thi khối D1, trong số các ngành xét tuyển khối này thì ngành nào hot nhất?”.
Thạc sĩ Ngô Thị Hồng Đào, Trưởng Cơ sở miền Trung Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đưa ra lời khuyên: “Nếu chúng ta bị hút vào những ngành mang danh “hot” thì rất có thể sau 4 năm học, ra trường các em khó khăn trong việc tìm việc làm. Vì nếu thấy “hot”, quá nhiều người thi vào dẫn đến tình trạng dư thừa nhân lực. Thí sinh cần xác định ngành học đúng năng lực, sở trường và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình”.
Học sinh đặt câu hỏi và chăm chú lắng nghe phần tư vấn của các chuyên gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh đặt câu hỏi và chăm chú lắng nghe phần tư vấn của các chuyên gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thạc sĩ Hồng Đào cho rằng năm nay thí sinh có nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn, thách thức.
“Thuận lợi là vì thí sinh chỉ phải tham gia một kỳ thi, khi biết điểm mới đăng ký. Riêng nguyện vọng 1 đã có đến 4 cơ hội ở 4 ngành khác nhau tại cùng một trường. Tuy nhiên, rủi ro là nếu không xác định đúng ngành để có thể đậu ngay NV1 thì rất khó trúng tuyển ở nguyện vọng bổ sung, vì chỉ tiêu cho NV bổ sung sẽ còn rất ít”, thạc sĩ Hồng Đào nói thêm.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải lưu ý thêm, nếu thí sinh đã trúng tuyển rồi thì không xét tuyển lại được nữa, vì vậy cần cân nhắc, lựa chọn chính xác ngay từ đầu.
Buổi tư vấn sáng 8.3 có khoảng 600 học sinh lớp 12 tham gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Buổi tư vấn sáng 8.3 có khoảng 600 học sinh lớp 12 tham gia - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
“Đồng thời nếu thuộc đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên nào thì phải cung cấp thông tin cho trường mình sẽ xét tuyển để không bị mất quyền lợi”, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ cho biết thêm.
Quan tâm tới các môn năng khiếu của ngành mầm non, học sinh Võ Thị Thúy Hạnh, Trường THPT Thu Xà băn khoăn: “Môn năng khiếu ngành mầm non thi ở đâu và gồm những phần thi nào? Cơ hội việc làm của ngành học này?”.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt cho biết: “Ngành mầm non đang rất thiếu giáo viên giảng dạy các lớp mầm non trong và ngoài công lập. Muốn thi ngành này trước tiên thí sinh phải có lòng yêu trẻ. Môn năng khiếu gồm kể chuyện, hát. Thí sinh phải đạt 5 điểm trở lên”.
Nhà báo Đăng Khoa – MC của chương trình trực tiếp xuống sân trường để tạo điều kiện cho các học sinh đặt câu hỏi liên quan đến quy chế, các khối ngành nghề… - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến quy chế, các khối ngành nghề… - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành thông tin thêm, tại Trường CĐ Bách Việt, ngành mầm non được đào tạo ở bậc trung cấp, là một trong những ngành thu hút đông thí sinh nhất và có nhiều học sinh được tuyển dụng ngay khi chưa tốt nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.