Trường "trăm tỉ" chỉ dạy 10 học sinh

05/12/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Tuy được xây dựng mới khang trang trên khuôn viên hơn 7,2 ha với tổng vốn đầu tư trên 105 tỉ đồng nhưng trong năm 2012 Trường trung cấp nghề Bạc Liêu chỉ mở được một lớp Thiết kế đồ họa với 10 học sinh.

(TNO) Đó chính là thực trạng tại Trường trung cấp nghề Bạc Liêu (thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bạc Liêu) đóng trên địa bàn xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi.

Đầu năm 2011, Trường trung cấp nghề Bạc Liêu được xây dựng mới khang trang trên khuôn viên rộng lớn hơn 7,2 ha với tổng vốn đầu tư trên 105 tỉ đồng.

Mục tiêu đào tào của trường gồm các ngành trung cấp như kỹ thuật điện, sửa chữa lắp ráp máy lạnh, may thời trang, sửa máy nổ, điều hòa không khí và thiết kế đồ họa…

Cổng trường Trung cấp nghề Bạc Liêu
Phía trước cổng Trường trung cấp nghề Bạc Liêu

Năm 2011, trường được Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bạc Liêu giao chỉ tiêu tuyển 1.000 học sinh ở các ngành học. Tuy nhiên, qua một năm, trường chỉ tuyển được 15 học sinh ở hai lớp học, cụ thể là lớp Thiết kế đồ họa hệ 2 năm với 9 học sinh và lớp Thiết kế đồ họa hệ 3 năm với vỏn vẹn 6 học sinh.

Đến năm 2012, tình hình càng bi đát hơn mặc dù Sở LĐ-TB-XH tỉnh không giao chỉ tiêu mà chỉ giao “tuyển bao nhiêu thì dạy bấy nhiêu” nhưng gần hết năm thì trường cũng chỉ có 10 học sinh đăng ký rải rác ở các ngành nên không thể mở lớp.

Vì thế, trường đã tư vấn cho các học sinh này gộp lại để mở một lớp Thiết kế đồ họa.

Trường đầu tư trên 100 tỉ, chỉ có 10 học sinh đăng ký học
Trường đầu tư trên 100 tỉ nhưng chỉ có khoảng chục học sinh đăng ký học

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, do thời gian dài không hoạt động vì không có học sinh để giảng dạy nên nhiều nhà xưởng, trong đó có các phòng học lý thuyết và thực hành còn trống rỗng, cửa đóng then cài. Các trang thiết bị, máy móc phục vụ các lớp thực hành như điện công nghiệp, may thời trang… xuống cấp, nằm ngổn ngang. Thậm chí, có nhiều máy được “trùm mền” và chưa từng được một lần sử dụng.

Trước khuôn viên các nhà xưởng, cây cỏ đua nhau mọc um tùm.

Các nhà xưởng cửa đóng then cài
Các nhà xưởng cửa đóng then cài

Ngày 5.12, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Nhất Cảnh - Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Bạc Liêu - cho biết việc tuyển sinh của trường đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù để thu hút học sinh, trường đã dùng đủ hình thức tuyển sinh như thông báo trên báo, đài, phát tờ rơi ở các bến xe, bến phà hoặc xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa giới thiệu; đồng thời kết hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tư vấn tại các sàn giao dịch việc làm.

Thậm chí, trường còn gọi điện thoại trực tiếp cho những học sinh rớt tốt nghiệp THPT và tư vấn cho các em đến đăng ký học.

Cây cỏ mọc um tùm trước một nhà xưởng của trường
Cây cỏ mọc um tùm trước một nhà xưởng của trường

Cũng theo ông Cảnh, hiện trường có 26 cán bộ, giáo viên nên để duy trì hoạt động trong thời gian này thì trường đã mở thêm các lớp tập huấn ngắn hạn dưới cơ sở nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời. 

Phòng thực hành điện công nghiệp các máy được “trùm mền”
Máy móc tại phòng thực hành điện công nghiệp trong cảnh “trùm mền”

Cảnh ngỗn  ngang tại một phòng thực hành
Cảnh tượng ngổn ngang tại một phòng thực hành khác

Phòng thực hành may thời trang ngỗn ngang, chưa từng được sử dụng
Phòng thực hành may thời trang trong tình trạng ngổn ngang và đặc biệt là chưa từng được sử dụng

Tin, ảnh: Trần Thanh Phong

>> Xây trường rồi bỏ hoang
>> Bỏ hoang đất… “vàng”!
>> Hơn 800 ha đất thu hồi để bỏ hoang
>> Thiệt hại lớn vì khu đô thị bỏ hoang
>> Đừng để lãng phí…
>> Lãng phí cũng gây hại như tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.