Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 3: Mô hình năng động về giáo dục nhân cách cho trẻ

02/04/2013 06:00 GMT+7

Trong 10 năm trở lại đây, nhiều trường học trên toàn thế giới đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết lập chương trình giáo dục tính cách cho trẻ ngay tại nhà trường, thậm chí đối với cả các học sinh trong độ tuổi mẫu giáo. Ở Việt Nam, việc giáo dục tính cách cho trẻ em trong trường phổ thông có thể được thực hiện như thế nào?

Chúng tôi đã gặp gỡ ông Mark Fenwick, Tổng hiệu trưởng và ông Harry Arena, Hiệu trưởng tiểu học của Trường quốc tế Canada (CIS) để tìm hiểu về chương trình giáo dục tính cách mà nhà trường đang áp dụng theo mô hình giáo dục của Ontario, Canada.

 
Ông Harry Arena, Hiệu trưởng tiểu học đang trao bằng khen cho học sinh thể hiện xuất sắc “Tinh thần lạc quan" - Ảnh: Hòa Bình

Ông có thể cho biết những tính cách nào đang được triển khai cho học sinh theo chương trình Ontario tại nhà trường?

Ông Mark Fenwick: Tại hệ thống Trường quốc tế Canada hiện nay (bao gồm hệ quốc tế, hệ song ngữ và Trường mầm non Canada - Việt Nam),  chương trình Giáo dục tính cách được tích hợp trong chương trình chính khóa và áp dụng theo đúng các nguyên tắc chính của chương trình Ontario với 10 đặc điểm tính cách bao gồm: Sự tôn trọng, tinh thần trách nhiệm, lòng chính trực, sự quan tâm, tinh thần lạc quan, sự kiên nhẫn, lòng dũng cảm, tinh thần hợp tác, thái độ hòa bình và lòng biết ơn. Chúng tôi triển khai các chủ đề giáo dục tính cách này cho học sinh dưới một tên gọi cụ thể: Chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động.

Các giáo viên sẽ truyền đạt chương trình này cho học sinh bằng cách nào?

Ông Harry Arena: Chương trình giáo dục tính cách bắt đầu từ những lớp mầm non và tiếp tục duy trì tới lớp 12 của hệ trung học, mỗi tháng tập trung vào một tính cách và lặp lại theo chu kỳ năm. Trong quá trình phát triển và trưởng thành, học sinh sẽ tiếp thu và nhận thức các đặc điểm tính cách này với sự chín chắn và mức độ thấu hiểu sâu rộng hơn. Các tính cách sẽ lần lượt được giới thiệu và thảo luận lồng ghép trong nhiều môn học khác nhau vì như vậy, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận, nhận thức và kết nối với các đặc điểm của những tính cách trọng tâm này.

Ví dụ, nếu học sinh được học về tinh thần hợp tác, các giáo viên sẽ giới thiệu các hoạt động vui chơi (hoặc cùng làm việc) mang tính hợp tác. Bài học được tổng kết sau đó sẽ là câu hỏi: “Tinh thần hợp tác được thực hiện như thế nào để hoạt động vui chơi (hay làm việc) vừa qua của chúng ta đạt được thành công?”. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể cùng học sinh đọc các truyện ngắn và khám phá “Tinh thần hợp tác” được hàm ý xây dựng trong truyện, tìm hiểu mối liên hệ giữa nét tính cách này với chính bản thân mỗi học sinh và sự thể hiện của tính cách này trong thế giới thực.

Một ví dụ khác là trong lớp học giáo dục thể chất, giáo viên tích hợp nội dung phát triển tính cách này bằng cách triển khai các hoạt động phối hợp và hoạt động đội nhóm cho học sinh.

Đội ngũ giáo viên tại trường có được đào tạo về nghiệp vụ để giảng dạy chương trình này không, thưa ông?

Ông Mark Fenwick: Toàn bộ đội ngũ giáo viên người Canada tại CIS đều là giáo viên đạt chuẩn Ontario, được Bộ Giáo dục Ontario công nhận và hầu hết trong số họ là thành viên của Hiệp hội Giáo viên Ontario. Trong suốt quá trình học tập tại trường sư phạm và khi thực tập với các giáo viên hướng dẫn khác, họ đã được tiếp cận với triết lý của chương trình Giáo dục tính cách. Các giáo viên cũng rất thoải mái với các thuộc tính của chương trình giáo dục này vì bản thân họ đã trưởng thành trong môi trường học tập cũng như giảng dạy mà những giá trị này được xây dựng và trân trọng.

Tại Trường quốc tế Canada, các chủ đề giáo dục tính cách được thể hiện ở khắp mọi nơi, bên trong cũng như bên ngoài lớp học, trong các chương trình gây quỹ, các hoạt động từ thiện, các buổi sinh hoạt tổng kết… Tất cả được thực hiện một cách kiên nhẫn và duy trì tính thống nhất trong môi trường học tập của học sinh, mọi lúc, mọi nơi, giúp học sinh trở nên tự tin hơn, thấu hiểu về quy trình học tập, làm việc, nắm vững các kỹ năng và hình thành những tính cách tốt đẹp ngay từ nhỏ để trở thành những công dân có trách nhiệm và nhiệt huyết sau này.

Lam Giang
(Thực hiện) 

>> Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 2: Khi sản phẩm là con người
>> Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 1: Đường đến đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.