Trường mới vài năm đã xuống cấp

21/04/2015 06:23 GMT+7

Hai trường THPT Trần Cao Vân và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) mới đưa vào hoạt động 4 - 5 năm nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Hai trường THPT Trần Cao Vân và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) mới đưa vào hoạt động 4 - 5 năm nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Phần móng Trường THPT Trần Cao Vân bị xô lệch, xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: H.Sơn
Phần móng Trường THPT Trần Cao Vân bị xô lệch, xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: H.Sơn
Ông Đào Kim Tân, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, cho biết trường được đưa vào sử dụng năm 2010 do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Mới hoạt động 5 năm nhưng công trình 16 tỉ đồng này đã xuống cấp với các biểu hiện như: sụt lún nền, nứt tường, thấm dột nhiều nơi…
Nhiều vết nứt trên tường trong khu nhà lớp học 3 tầng và nhà hiệu bộ với độ mở có nơi lên đến 4 - 5 cm, nhiều mảng tường lớn bị bong tróc. Trần nhà tầng 3 của dãy nhà dạy học bị thấm nước, xuất hiện nhiều nấm mốc trên tường; khu nhà vệ sinh của dãy nhà này có vết nứt toác khá rộng, có dấu hiệu khối nhà bị dịch chuyển.
Ông Tân cho biết thêm dãy nhà hiệu bộ được xây dựng trong 10 năm vì vướng mắc nhiều vấn đề, trong khi đó dãy nhà dạy học 3 tầng và khu nhà thí nghiệm 2 tầng lại thi công chỉ trong 2 tháng nhưng mức độ xuống cấp như nhau. Gạch hoa lát nền là loại chất lượng kém, nhanh chóng mục nát, vỡ vụn. Nhiều khung cửa làm bằng gỗ tạp bị gãy hoặc biến dạng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Công trình Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) có tổng kinh phí gần 100 tỉ đồng cũng đang xuống cấp chỉ khoảng hơn nửa năm sau thời gian khánh thành (tháng 9.2011). Khu nhà hội trường, phòng họp, nhà hiệu bộ, thư viện của trường đều bị thấm nước khiến từng mảng trần lớn bị ẩm mốc, bong tróc sơn. Nhiều cánh cửa gỗ tại các phòng cong vênh không thể khóa lại được. Trước tình trạng này, nhà trường đã có văn bản lên Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đề nghị khắc phục. Dù đã ít nhất 3 lần sửa chữa nhưng hiện tượng thấm nước vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Phan Minh Tuấn, Phó ban Quản lý dự án (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam), cho biết cả 2 công trình đều do Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) thi công. Đối với Trường THPT Trần Cao Vân, nguyên nhân khiến công trình bị nứt là do bị sụt lún giữa 2 khối nhà, nhất là phần tường tiếp giáp giữa khe lún. Về phần nền, do khi thi công đã không làm kỹ công đoạn đổ đất dẫn đến xuất hiện nhiều điểm “lượn sóng”, bong tróc gạch lát. Còn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tiến hành sửa chữa chống thấm cho phần trần nhà nhưng vẫn chưa khắc phục được do... khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.