Trường học lún sâu cả mét: Đã đề nghị đầu tư xây trường mới

13/10/2015 18:29 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin TS Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vào chiều 13.10 sau khi gần 700 học sinh Trường THPT Thuận An (thị trấn Thuận An, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đã phải sơ tán khẩn cấp do dãy nhà chính 3 tầng của trường với 18 phòng học bị lún (đều) 1m.

(TNO) Đó là thông tin TS Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vào chiều 13.10 sau khi gần 700 học sinh Trường THPT Thuận An (thị trấn Thuận An, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đã phải sơ tán khẩn cấp do dãy nhà chính 3 tầng của trường với 18 phòng học bị lún (đều) 1m.

TS Phạm văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại cuộc họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế - Ảnh: Đình ToànTS Phạm văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại cuộc họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế - Ảnh: Đình Toàn
Không chỉ thế, do ảnh hưởng độ mặn từ hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai thời gian dài, hầu hết các trụ đỡ chính của tầng trệt trường có tiếp xúc với tường đã bị bung hết lớp bê tông bảo vệ bên ngoài, trơ lõi thép bên trong bị gỉ sét, ô xy hóa ăn mòn, khó có khả năng chịu lực.
Hiện toàn bộ học sinh của trường đều đã chuyển khẩn sang học tạm tại các khu nhà hội trường, phòng thực hành, hoặc tận dụng lối đi, hành lang, tiền sảnh… tại một dãy nhà khác trong khuôn viên nhà trường để tránh hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Cũng theo ông Hùng, ngay sau khi có thẩm định và kết luận Trường THPT Thuận An mất an toàn từ Sở Xây dựng tỉnh hồi đầu tháng 10 vừa qua, Sở GD-ĐT tỉnh một mặt đã chỉ đạo di dời khẩn cấp toàn bộ học sinh sang nơi khác học tạm, mặt khác sở đã gửi báo đến UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đề nghị thành lập dự án đầu tư xây dựng mới Trường THPT Thuận An.
Tuy nhiên, nếu mọi chuyện thuận lợi thì nhanh nhất vào năm học sau thầy trò ngôi trường này mới có trường mới (dự kiến xây dựng trong khuôn viên hiện nay).
Trước mắt, thầy trò Trường THPT Thuận An tận dụng phòng ốc trong khuôn viên trường và cơ sở vật chất của các nơi gần ngôi trường này để giảng dạy và học tập.

Ngôi trường lún đều đến cả mét nên các cửa sổ phòng học gần như nằm ngang với mặt nền trường - Ảnh: V.N
Ông Hùng cũng cho biết, hiện tượng bị lún, gỉ sét ăn mòn trụ tại Trường THPT Thuận An đã được phát hiện từ năm 2013, nhưng lúc đó chưa nguy hiểm như hiện nay. “Trước đó, một số giải pháp cũng đã đưa ra nhằm khắc phục, xử lý nhưng không khả thi”, ông Hùng nói
Nguyên nhân Trường THPT Thuận An bị lún bước đầu được xác định do trường được xây trên nền đất vốn là vùng đầm lầy nên rất yếu, qua thời gian đã lún dần. Còn việc trong quá trình thiết kế thi công có sai sót gì không thì phải được cơ quan chuyên ngành kiểm tra thẩm định mới đánh giá được.
Trường THPT Thuận An được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2004, do Công ty kinh doanh nhà Thừa Thiên-Huế thi công, thiết kế bởi Viện nghiên cứu thiết kế trường học của Bộ GD-ĐT.
Hiện không chỉ dãy phòng học chính mà khu nhà chức năng, khu nhà hiệu bộ của trường cũng không thể tiếp tục sử dụng do bị lún, bung nẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.