Trường ĐH ngoài công lập cũng tổ chức thi đánh giá năng lực, phỏng vấn

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
08/04/2021 18:32 GMT+7

Theo đề án tuyển sinh năm 2021, nhiều trường ĐH ngoài công lập có một số phương thức xét tuyển khác biệt, trong đó có cả phương thức tổ chức thi đánh giá năng lực riêng của trường.

Theo ông Ngô Trí Dũng, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, năm nay trường có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, dành 10% chỉ tiêu để xét tuyển. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn theo tổ hợp môn xét tuyển trong ngành dự thi. Mỗi thí sinh có thể chọn tối đa 4 nguyện vọng tương ứng với 4 ngành dự thi.
Các môn thi đánh giá năng lực bao gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh, năng khiếu Giáo dục mầm non, năng khiếu Giáo dục thể chất, năng khiếu mỹ thuật. Điểm xét tuyển sẽ bao gồm điểm thi, cộng với điểm ưu tiên (nếu có) và đạt ngưỡng điểm chất lượng đầu vào theo quy định của nhà trường.

Theo ông Dũng, trong trường hợp các tổ hợp môn xét tuyển giữa các ngành đăng ký có môn thi trùng nhau, thí sinh chỉ thi môn đó một lần và sử dụng kết quả thi để xét tuyển cho các ngành theo nguyện vọng đăng ký. Tương tự, thí sinh cũng có thể chọn dự thi một tổ hợp môn để xét tuyển cho các ngành có cùng tổ hợp môn.

Tại Trường ĐH Hoa Sen, theo bà Phan Thị Thanh Nhàn - Phó giám đốc Trung tâm Trải nghiệm - Việc làm sinh viên, cũng như mọi năm, năm nay trường vẫn có phương thức xét tuyển các điều kiện riêng theo yêu cầu của từng ngành, xét 10% chỉ tiêu của trường. Một trong các điều kiện chi tiết là: có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS (academic) từ 5.0 điểm trở lên hoặc TOEFL iBT từ 61 điểm trở lên hoặc TOEIC từ 600 điểm trở lên), có bằng CĐ hệ chính quy/CĐ nghề trở lên hoặc tương đương theo quy định của Bộ GD-ĐT, có bằng TCCN hệ chính quy, hệ TC nghề (hoặc tương đương theo quy định của Bộ GD-ĐT) loại khá trở lên của cùng ngành hoặc ngành gần với ngành đăng ký xét tuyển.

Phỏng vấn hội đồng ngành

N.H

Ngoài ra, có các điều kiện khác là thí sinh có chứng chỉ quốc tế hoặc văn bằng quốc tế liên quan đến lĩnh vực, ngành đăng ký xét tuyển. Đạt giải khuyến khích trở lên của các cuộc thi quốc gia, quốc tế, các cuộc thi năng khiếu ở các lĩnh vực, ngành, môn trong tổ hợp xét tuyển.
Hoặc thí sinh có thể tham gia phỏng vấn cùng hội đồng ngành do Trường ĐH Hoa Sen tổ chức đạt từ 60 điểm trở lên (thang điểm 100). 
Mỗi năm, Trường ĐH Fulbright Việt Nam sẽ tổ chức hai kỳ tuyển sinh: kỳ tuyển sinh ưu tiên (vào khoảng tháng 9) và kỳ tuyển sinh mùa xuân với chỉ tiêu tuyển sinh toàn khóa là 250 sinh viên. Ngày 4.4 vừa qua, trường vừa kết thúc nhận hồ sơ cho kỳ tuyển sinh mùa xuân cũng như xét duyệt hồ sơ hỗ trợ tài chính. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường theo cách trực tuyến (không nhận gửi qua bưu điện) và không tốn chi phí. Bộ hồ sơ bao gồm các phần chính là thông tin cá nhân, thông tin học lực, các hoạt động và giải thưởng, một bài luận cá nhân bằng tiếng Anh hoặc một sản phẩm do học sinh thực hiện.
Nếu chọn làm bài luận, thí sinh sẽ có 5 lựa chọn về chủ đề của bài viết. Nếu chọn nộp sản phẩm, thí sinh được yêu cầu giới thiệu một tác phẩm của cá nhân thể hiện rõ nhất cá tính, năng lực và không có giới hạn về hình thức sản phẩm.
Điều đặc biệt là từ năm tuyển sinh này, trường sẽ tiến hành phỏng vấn trực tuyến tất cả các thí sinh. Các năm trước, những thí sinh đã vượt qua vòng hồ sơ sẽ trải qua vòng phỏng vấn nhóm để chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất làm tân sinh viên của trường. 
Hiện nay, tất cả các trường ĐH ngoài công lập đều có các phương thức tuyển sinh: xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM, xét điểm học bạ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.