Trắng đêm in giấy chứng nhận kết quả thi

26/07/2015 08:56 GMT+7

Hôm nay 26.7, dù cuối tuần nhưng các hội đồng thi vẫn tất bật với công việc in, ký và đóng dấu giấy chứng nhận kết quả thi. Trước đó, nhiều cụm đã cử người thức trắng đêm để thực hiện công việc này, nhằm đảm bảo thời gian cho thí sinh tham gia xét tuyển từ 1.8.

Hôm nay 26.7, dù cuối tuần nhưng các hội đồng thi vẫn tất bật với công việc in, ký và đóng dấu giấy chứng nhận kết quả thi. Trước đó, nhiều cụm đã cử người thức trắng đêm để thực hiện công việc này, nhằm đảm bảo thời gian cho thí sinh tham gia xét tuyển từ 1.8.

Nhân viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện việc in giấy báo điểm cho TS chiều hôm qua
Nhân viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thực hiện việc in giấy báo điểm cho TS chiều hôm qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khốn khổ vì phần mềm dữ liệu bị treo
Theo Quy chế thi THPT quốc gia, sau khi duyệt kết quả thi và gửi dữ liệu thi về Bộ, các hội đồng thi in giấy chứng nhận kết quả thi gửi cho thí sinh (TS). Các hội đồng thi phải gửi dữ liệu điểm về Bộ chậm nhất ngày 20.7, có nghĩa từ 21.7 việc in giấy chứng nhận kết quả thi có thể thực hiện.
Tuy nhiên, những ngày qua các hội đồng thi không thể in giấy chứng nhận do phải tải dữ liệu trực tiếp từ phần mềm, mà muốn tải thì phải được Bộ cấp quyền từ phần mềm quản lý thi quốc gia. Đại diện một cụm thi tại TP.HCM cho biết so với quy định ban đầu, việc in giấy chứng nhận kết quả thi ở thời điểm này đã quá trễ. Mọi khâu chuẩn bị đều sẵn sàng, nhưng khi thực hiện lại gặp trục trặc bởi phần mềm chung nên rất bị động.
Từng có cụm thi phải hủy hàng ngàn giấy chứng nhận kết quả thi do in sớm hơn thời điểm Bộ cho phép. Đại diện cụm thi này cho biết, ngay chiều tối 22.7, khi Bộ công bố điểm thì cụm liền tiến hành tải dữ liệu để in. Nhưng đến chiều hôm sau, Bộ thông báo mẫu phiếu đăng ký dự thi cần bổ sung thông tin nên việc in ấn phải dừng lại chờ thông báo chính thức và hủy toàn bộ giấy đã in.
Trong thông báo đầu tiên về việc này, Bộ dự kiến mở quyền cho các cụm thi vào lúc 15 giờ ngày 23.7, nhưng đến 14 giờ ngày 24.7 việc này mới được triển khai. Điều đáng nói là việc truy cập để tải dữ liệu không dễ dàng, thậm chí có hội đồng phần mềm bị treo hoàn toàn, không thể tải dữ liệu. Nguyên nhân là có quá nhiều đơn vị truy cập cùng lúc, dẫn đến phầm mềm của Bộ bị quá tải.
Để tránh giờ cao điểm, các hội đồng thi tại TP.HCM cho biết phải chờ đến chiều tối mới bắt đầu tải dữ liệu, sau đó thức đêm in, đóng dấu giấy chứng nhận kết quả thi (bản gốc) cho TS đã đăng ký dự thi để kịp gửi về cho các em tham gia xét tuyển theo lịch của Bộ trước ngày 30.7. Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, 3 kỹ thuật viên máy tính của trường phải thức canh tới 4 giờ sáng 25.7 mới tải xong dữ liệu giấy chứng nhận kết quả thi của 27.000 TS. Còn tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, việc tải dữ liệu cũng tới tận 22 giờ ngày 25.7. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, dù thay đổi và tăng cường thêm server nhưng việc tải dữ liệu vẫn ì ạch.
Lo sai lệch kết quả thi
Đến sáng hôm qua (25.7), các hội đồng thi đều hoàn thành tải dữ liệu và bắt đầu việc in, ký và đóng dấu. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết giấy chứng nhận in tới đâu tiến hành kiểm dò tới đó và sắp xếp sẵn theo đơn vị đăng ký dự thi để các sở GD-ĐT thuận tiện chuyển về các trường THPT. Theo ông Trung, dự kiến 27.7 sẽ hoàn tất đóng dấu để chuyển về các sở vào ngày 28.7. Ngày 29.7, các sở GD-ĐT Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM cho xe đến nhận chuyển về các trường THPT.
Ở cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết đang tập trung in trước giấy chứng nhận của TS tỉnh Bình Phước. Nếu kịp tiến độ, hôm nay trường sẽ cho xe chở giao thẳng tới sở GD-ĐT địa phương này chứ không chuyển bưu điện như các năm. Đại diện cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng cho biết sẽ điều xe chở giấy báo bàn giao cho sở GD-ĐT TP.HCM và Tây Ninh ngay khi hoàn tất.
Các cụm thi đều cho biết bằng mọi cách phải hoàn tất việc chuyển giấy báo về các sở trong ngày 30.7 để TS kịp tham gia xét tuyển từ ngày 1.8. Tuy nhiên, đại diện một trường lo ngại về độ chính xác kết quả thi khi giấy báo được in trực tiếp từ dữ liệu Bộ chuyển về chứ không sử dụng kết quả thi gốc mà các cụm đã tổ chức. Trong khi chính chủ tịch hội đồng thi là người ký và hội đồng thi đóng dấu, nếu có trục trặc xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai?
Bỗng dưng ngắt quyền công bố điểm thi
Trước khi công bố kết quả thi THPT quốc gia chính thức vào 14 giờ 30 ngày 22.7, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các đơn vị được quyền công bố kết quả thi THPT gồm các trường ĐH và cơ quan truyền thông. Trong chiều và tối 22.7, trang web các trường ĐH Cần Thơ, Nông Lâm TP.HCM và Sư phạm TP.HCM vẫn hoạt động bình thường phục vụ TS truy cập. Tuy nhiên, đến ngày 23.7 trang web các trường này bỗng nhiên bị treo, TS không thể xem điểm như trước đó. Khi đại diện một trường có ý kiến, Bộ giải thích ngưng cấp quyền được tiếp tục công bố kết quả của các đơn vị này do đã qua cao điểm. Theo vị đại diện này, cách làm của Bộ rất ngẫu hứng vì lúc cho phép thì công bố bằng văn bản nhưng khi cắt quyền chỉ thông báo bằng miệng. Điều này khiến người ngoài không nắm vấn đề nghĩ đây là lỗi kỹ thuật của trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.