TP.HCM sẽ thực hiện đại trà xét tuyển vào lớp 10

28/01/2010 22:57 GMT+7

Chủ trương qua mỗi năm sẽ mở rộng địa bàn xét tuyển vào lớp 10 để tiến tới thực hiện đại trà, song các phòng GD, trường THPT vẫn còn nhiều băn khoăn.

Bắt đầu từ năm học 2006 - 2007 có 3 huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi với 12 trường THPT xét học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 mà không phải thi thì đến nay đã có 7 quận, huyện (thêm Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức, huyện Hóc Môn) với 26 trường thực hiện phương thức này. Đánh giá kết quả, ông Lê Hồng Sơn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Đa số học sinh đã được xét tuyển vào học trường THPT công lập gần nơi cư trú và tạo sự đồng đều về chất lượng. Do đó, trong thời gian sắp tới sẽ mở rộng địa bàn ở các quận, huyện nếu đủ điều kiện xét tuyển”.

Lo ngại chất lượng bậc THCS

Tuy vậy, ý kiến của đại diện các trường THPT tại 7 quận, huyện thực hiện xét tuyển cho biết sau khi thực hiện phương thức này thì thời gian tuyển sinh kéo dài từ 6 ngày trước kia đã lên khoảng 6 tuần bởi việc các trường phải sắp xếp thời gian, bố trí nhiều nhân lực cho việc xét và kiểm tra hồ sơ nhằm tránh tình trạng “chạy” hộ khẩu.

Ông Phan Văn Kèo - Trưởng phòng GD huyện Hóc Môn băn khoăn: “Nếu chất lượng dưới bậc THCS không làm nghiêm túc thì bậc THPT sẽ gánh nhiều trách nhiệm. Ngoài ra, với suy nghĩ cứ tốt nghiệp là được trúng tuyển vào lớp 10 nên dẫn đến tâm lý ỷ lại, học sinh mất dần động cơ học tập”. Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Đình Hoe - Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung còn bức xúc về chuyện chỉ tiêu: “Năm học này đưa chỉ tiêu cho trường tôi là 540 học sinh nhưng thực tế chỉ có 500 học sinh nên vô hình trung là cho tất cả các em vào học lớp 10 chứ đâu cần đến xét. Do đó ở bậc THCS, các em không học tốt thì khó lòng mà theo học được bậc THPT, thế nên tình trạng lưu ban, bỏ học cứ kéo dài”.

Cần tự chủ về tuyển sinh

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT đặt vấn đề các địa phương phải nhận thức việc xét tuyển không phải để đưa hết học sinh vào lớp 10. Ông cũng xác nhận có tình trạng tâm lý giáo viên dễ dãi khi đánh giá kết quả học sinh lớp 9 nên các quận, huyện thực hiện xét tuyển phải làm tốt các kỳ điểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng...

Ông Lâm Trường Nghi - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Huân đề xuất: “Ngoài việc Sở thông báo kế hoạch tuyển sinh sớm thì khi xét tuyển vào lớp 10 nên lấy kết quả bài kiểm tra một số môn ở học kỳ 2 lớp 9, nhưng chấm chéo giữa các trường để đảm bảo khách quan”. Ngoài ra, ông Lê Đình Hoe còn kiến nghị: “Sở nên để các trường sau khi rà soát tình hình thực tế trên địa bàn được quyền đề xuất về chỉ tiêu. Bên cạnh đó, để học sinh chuyên tâm học tập nên tuyển theo tỷ lệ 8:2, số học sinh không đủ điều kiện vào học các trường THPT công lập sẽ phân luồng vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc học nghề...”. 

Kết luận tại buổi sơ kết, ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định sẽ nhân rộng phương thức xét tuyển vào lớp 10 để tiến tới thực hiện đại trà. Tuy nhiên, Sở sẽ nghiên cứu để sao cho không xét tuyển 100% như hiện nay mà phân luồng cụ thể cho học sinh vào học các mô hình học tập khác. Đặc biệt, trong thời gian tới, Sở sẽ tập huấn cho giáo viên THCS các công tác đánh giá học tập của học sinh một cách chi tiết, cụ thể và bài bản hơn...

Song trên thực tế, để thực hiện đại trà xét tuyển lớp 10 trên toàn TP.HCM chắc chắn không thể tiến hành được ngay, không phải vì cần thời gian để thay đổi cách nghĩ của các nhà quản lý giáo dục mà còn phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp ở các quận, huyện còn thiếu.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.