Tìm trường dự thi có nhiều cơ hội

03/03/2012 03:18 GMT+7

Hơn 1.500 học sinh lớp 12 tỉnh Quảng Nam đã tham gia và đặt nhiều câu hỏi về chọn ngành nghề, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức tại tỉnh này ngày 2.3.

 
Hơn 1.500 học sinh lớp 12 tỉnh Quảng Nam đã tham gia và đặt nhiều câu hỏi về chọn ngành nghề, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức tại tỉnh này ngày 2.3.

Trường nào thi khối A1?

Năm nay, A1 (toán, lý, tiếng Anh) là khối thi mới nên rất nhiều học sinh (HS) quan tâm về khối ngành này.

 
HS Trường THPT dân tộc nội trú Hội An trao đổi với các chuyên gia tư vấn về chế độ ưu tiên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, dặn dò: “Bộ GD-ĐT năm nay không ấn hành tài liệu Những điều cần biết nên trường nào thi khối A1 cũng chưa được thông báo chính thức.

Lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nêu một số lưu ý về việc làm hồ sơ dự thi:

- Năm nay, mã ngành có 7 ô gồm một chữ và 6 số nên thí sinh phải kiểm soát thật kỹ mã ngành này. Trong hồ sơ đăng ký dự thi còn có thêm một dòng để ghi rõ ngành và chuyên ngành nên thí sinh phải ghi thật kỹ lưỡng.

- Phải tìm hiểu kỹ đó là trường có tổ chức thi hay không trong trường hợp thí sinh đăng ký thi nhờ.

- Địa chỉ liên lạc, điện thoại phải ghi rõ ràng, cụ thể để khi có sai sót gì trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ đăng ký dự thi có thể liên lạc trực tiếp với thí sinh để nhanh chóng sửa chữa kịp thời.

Vì vậy, các em cần phải theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng”. Trong khi đó, tiến sĩ Lê Công Toàn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, lưu ý: “Không phải bất cứ trường nào có khối A đều tổ chức thi thêm khối A1, nên những thông tin về việc thi khối A1, HS phải tìm hiểu thật kỹ”.

Thạc sĩ Giang Thị Kim Liên - Phó ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, thông tin về khối thi này của các trường thành viên như sau: Tất cả các ngành của ĐH Kinh tế đều tuyển thêm khối A1, ĐH Bách khoa có một số ngành thi khối A1, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum, ĐH Sư phạm… cũng có một số ngành khối kinh tế, khối A cũng tổ chức thi khối A1. Đại diện ĐH Đà Nẵng còn tư vấn thêm: “Khi đăng ký khối A1, cần tìm hiểu xem những ngành học nguyện vọng (NV) 2, NV3 mình quan tâm có khối này hay không để còn tìm thêm một cơ hội khác cho mình”.

Về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa khuyến cáo: “Các em nên phấn đấu trúng tuyển ngay từ NV1, còn NV2 chỉ dành cho những em không trúng tuyển nên các em phải xác định rõ mục đích ngay khi đăng ký dự thi”.

Các chế độ điểm ưu tiên

Nhiều HS đến từ Trường THPT dân tộc nội trú Hội An quan tâm về những trường hợp ưu tiên. Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho biết thí sinh học trường dân tộc nội trú là đã thuộc diện dân tộc miền núi, nên chắc chắn có 2 điểm diện ưu tiên, chưa kể những điều kiện ưu tiên khác - nếu có.

Tiến sĩ Huỳnh Trọng Dương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam, cho biết thêm với những thí sinh là người dân tộc thiểu số, có hộ khẩu từ 3 năm sẽ được ưu tiên nộp hồ sơ xét tuyển vào trường, nhưng khi trúng tuyển, những thí sinh này phải có một năm học bổ sung kiến thức.

Báo Thanh Niên cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ cho chương trình Tư
 
vấn mùa thi 2012 tại Quảng Nam: Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, Tỉnh đoàn Quảng Nam, Đài QRT và Trường THPT Lương Thế Vinh (Điện Bàn, Quảng Nam); Công ty CP vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang đã hỗ trợ đưa đón đoàn tư vấn.

Diệu Hiền

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.