Tiêu chí chọn trường công nghệ thông tin và truyền thông

09/06/2015 08:00 GMT+7

Theo thống kê từ trang điện tử JobStreet, mức lương dành cho nhân lực ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) khá cao, từ 23 triệu đồng trở lên.

Theo thống kê từ trang điện tử JobStreet, mức lương dành cho nhân lực ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) khá cao, từ 23 triệu đồng trở lên.

Tiêu chí chọn trường công nghệ thông tin  và truyền thôngTrường ĐH Công nghệ thông tin - Ảnh: Ngô Quốc Hưng
Hiện nay, theo nhận định của các nhà tuyển dụng thì nguồn nhân lực ICT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu không ngừng phát triển của lĩnh vực này, hầu hết các ngành nghề đều có nhu cầu ứng dụng ICT để phát triển. Vì thế, thị trường lao động về lĩnh vực ICT dự báo sẽ luôn trong tình trạng khát nhân lực. Việc chọn lựa môi trường đào tạo phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển nghề nghiệp là một câu hỏi lớn cho thí sinh trong bối cảnh có nhiều trường đại học (ĐH) đào tạo ICT như ở VN hiện nay.
Hiện nay, các trường đào tạo về ICT có khá nhiều. Trong đó, các trường nằm trong hệ thống Đại học Quốc gia (ĐHQG) tại Hà Nội và TP.HCM là trường công lập, được đầu tư với ngân sách lớn, đội ngũ giảng viên tốt, cơ sở vật chất hoàn thiện, đủ năng lực cạnh tranh với môi trường giáo dục quốc tế.
Trường ĐH nghiên cứu chuyên biệt về ICT
Luật Giáo dục đại học VN năm 2012 đã phân tầng 3 loại trường ĐH (định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng và định hướng thực hành). Trường ĐH nghiên cứu có vai trò đặc biệt trong việc duy trì sự ưu tú, tạo ra những kiến thức mới, ý tưởng sáng tạo mới nhằm dẫn dắt tiến bộ xã hội và thúc đẩy sự giàu mạnh của quốc gia.
Hiện nay, trong lĩnh vực ICT ở nước ta chỉ có một trường thuộc loại hình này là Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP.HCM (UIT). UIT là trường ĐH chuyên về lĩnh vực ICT. UIT đã đề ra mục tiêu trở thành ĐH định hướng nghiên cứu và là trường ĐH có đầy đủ các khoa, bộ môn đào tạo 7 ngành học về ICT: khoa học máy tính; công nghệ phần mềm; hệ thống thông tin; an toàn thông tin; kỹ thuật máy tính; mạng máy tính và truyền thông và công nghệ thông tin. UIT là môi trường rất thuận lợi cho sinh viên trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng ICT vào các lĩnh vực liên quan.
Ngoài ra, đội ngũ giảng viên của trường đều là giáo sư, tiến sĩ tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới.
Môi trường nghiên cứu khoa học
Sinh viên UIT được tạo điều kiện tốt trong học tập và nghiên cứu. Những năm gần đây, sinh viên UIT liên tục dẫn đầu trong các cuộc thi như Sinh viên với an toàn thông tin (vô địch kể từ khi tham gia cuộc thi đến nay); đoạt giải nhất, nhì, ba các cuộc thi Ứng dụng vi điều khiển Việt Nam (VMAC), Olympic Tin học sinh viên toàn quốc và ACM/ICPC, IT Car, Lập trình xe đua mô hình tự động BKIT Car Rally (BCR), ImagineCup Vietnam 2015… Có được kết quả như trên là nhờ trường đã đầu tư các phòng thí nghiệm và tìm các nguồn hỗ trợ trong học tập, nghiên cứu cho giảng viên và đặc biệt là sinh viên.
Được nhà nước đầu tư, các doanh nghiệp hỗ trợ
Một trường ĐH muốn phát triển mạnh cần được nhà nước đầu tư về tài chính và dự án nghiên cứu, cũng như cần có hỗ trợ từ các doanh nghiệp để áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, tạo môi trường thực tập và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp.
UIT không những được nhà nước quan tâm đầu tư mà còn được các doanh nghiệp về ICT ưu tiên hợp tác và hỗ trợ như IBM Việt Nam, Microsoft Việt Nam, VNG, CSC, TMA Solutions, Renesas Design Việt Nam, FSoft...
Đảm bảo tỷ lệ ra trường có việc làm cao
Một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu quả đào tạo của một trường ĐH là tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm. Số sinh viên ra trường có việc làm càng nhiều có nghĩa là trường ĐH đó đóng góp được nguồn nhân lực lao động cho xã hội.
Những năm qua, so với các trường ĐH đào tạo đa ngành khác thì 100% sinh viên UIT tốt nghiệp có việc làm. Trong đó có trên 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng với chuyên ngành được đào tạo.
Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bậc phụ huynh và học sinh trong việc tìm hiểu và lựa chọn được trường học, ngành học, môi trường học tập, nghiên cứu phù hợp để đảm bảo tương lai cho con em.
 
Trường Đại học Công nghệ thông tin
Thông tin tuyển sinh vui lòng xem tại website https://tuyensinh.uit.edu.vn
Để được tư vấn thêm, vui lòng bấm số 0967247555
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.