'Tiết lộ' tiêu chí tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội

07/05/2015 12:17 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.5, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã trao đổi về tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 một số trường đặc thù của Hà Nội như Hà Nội - Amsterdam, Lương Thế Vinh, Cầu Giấy…

(TNO) Sáng nay 7.5, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã trao đổi về tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 một số trường đặc thù của Hà Nội như Hà Nội -Amsterdam, Lương Thế Vinh, Cầu Giấy…
Ông Phạm Văn Đại cho biết: "Số lượng học sinh vào lớp 6 năm nay giảm hơn so với năm ngoái. Năm ngoái là 180.400 học sinh vào lớp 6, năm nay là 102.200 học sinh. Như vậy là áp lực tuyển sinh vào lớp 6 năm nay sẽ giảm đáng kể, nhẹ nhàng hơn. Thêm vào đó sẽ có thêm những tiêu chí".
* Thưa ông, thời điểm này, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6 đang rất nóng lòng muốn biết tiêu chí xét tuyển vào những trường đặc thù, trong đó có trường Hà Nội - Amsterdam do Sở trực tiếp quản lý, như thế nào?
Có 3 cơ sở để chúng tôi hướng dẫn các trường xây dựng tiêu chí xét tuyển với những trường có số lượng dự tuyển cao. Dự kiến sẽ có những tiêu chí cơ bản: thứ nhất là xét năng lực học tập của học sinh trong suốt cấp tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 thông qua học bạ. Tiêu chí thứ hai, căn cứ vào kết quả của học sinh qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… do ngành Giáo dục - Đào tạo cùng với các cơ quan khác phối hợp tổ chức. Tiêu chí thứ ba cũng rất quan trọng, đó là chúng tôi tính đến việc ưu tiên các gia đình con em chính sách nếu có nguyện vọng xét tuyển vào các trường này.
3 tiêu chuẩn này sẽ tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai.
xet-tuyen-vao-lop-6Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thông tin về tiêu chí xét tuyển học sinh lớp 6 trường đặc thù ở Hà Nội 
Thời gian công bố công khai các tiêu chí sẽ được ấn định là ngày 30.5 tới.
* Việc xét tuyển khiến nhiều ý kiến lo ngại sẽ nảy sinh tình trạng tiêu cực, kể cả việc “làm đẹp” hồ sơ học bạ của học sinh. Vậy Sở Giáo dục - Đào tạo đã có kế hoạch như thế nào trong việc giám sát kiểm tra suốt quá trình xét tuyển này, thưa ông?
Đây là vấn đề mà chúng tôi đã quan tâm ngay từ đầu năm học khi chúng tôi có kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các trường quản lý nghiêm túc các kết quả học học tập của học sinh thông qua sổ điểm và nhận xét của giáo viên.
Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã báo cáo với UBND TP.Hà Nội là sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng nhà trường nào để xảy ra tình trạng sửa chữa điểm, sửa chữa kết quả trong học bạ của học sinh. Đảm bảo cho tất cả việc xét được công bằng chính xác.
* Trường Lương Thế Vinh có dự kiến xét tuyển và có thêm hình thức phỏng vấn học sinh. Tuy nhiên, thông tin mới nhất là Sở Giáo dục - Đào tạo không cho phép hình thức tuyển sinh này. Ông có thể giải thích vì sao?
Hôm qua (6.5), chúng tôi cũng đã trao đổi với phó giáo sư Văn Như Cương, lãnh đạo trường Lương Thế Vinh và nói rõ quan điểm của Sở: Nếu trường tiến hành thêm cuộc phỏng vấn thì vô hình trung sẽ tạo ra một áp lực mới cho học sinh. Những học sinh cùng đạt các tiêu chí xét tuyển của trường, thậm chí thấp hơn nhưng lại trúng tuyển vào trường vì phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người phỏng vấn, khiến dư luận có thể hiểu khác đi về tính minh bạch của việc tuyển sinh. Lãnh đạo trường cũng đã chấp thuận sẽ không tiến hành phỏng vấn thêm và tính điểm một cách chi tiết từng tiêu chí để có thể tiếp nhận học sinh công bằng, khách quan.
* Tuy nhiên, nếu hàng nghìn học sinh dự tuyển đều đạt tiêu chí như nhau trong khi chỉ có thể tiếp nhận vài trăm học sinh thì lúc đó sẽ xử lý thế nào, thưa ông?
Tôi đã làm hiệu trưởng nhiều năm tôi biết, sẽ không bao giờ có hàng nghìn hồ sơ điểm y hệt như nhau được. Căn cứ vào kết quả học tập của học sinh ở tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5, không thể tất cả đều đạt điểm 10 điểm văn, toán. Số lượng học sinh tham gia vào các cuộc thi với giải thưởng khác nhau, rồi con em gia đình chính sách là điểm cộng vượt trội. Như vậy thì không thể em nào cũng điểm sàn sàn như em nào được.
Còn trường THCS Cầu Giấy thì họ sẽ thêm tiêu chí về hộ khẩu trên địa bàn trường đóng được coi là tiêu chí ưu tiên.
* Việc phát hành hồ sơ sẽ được chỉ đạo như thế nào để tránh tình trạng phụ huynh lo lắng, chen lấn xô đẩy nhau để mua được hồ sơ?
Chúng tôi khẳng định tất cả phụ huynh học sinh có nguyện vọng đều được cung cấp hồ sơ. Năm nay, chúng tôi đang dự kiến chỉ đạo các trường công lập đưa các mẫu hồ sơ, mẫu đơn lên trang web của trường để phụ huynh dù ở đâu cũng có thể in ra để điền thông tin và nộp hồ sơ xét tuyển. Điều này sẽ làm giảm tất cả chi phí cũng như lo lắng, vất vả của phụ huynh, học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.