Thích buôn bán, học ngành gì?

27/02/2011 21:47 GMT+7

(TNO) Ngày 27.2, hàng ngàn học sinh của 9 trường THPT trên địa bàn TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tập trung về trường THPT chuyên Thăng Long để được các chuyên gia trong chương trình “Tư vấn mùa thi” Báo Thanh Niên giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh năm 2011.

Em muốn thi ngành Ngân hàng, nhưng báo chí có nói ngành Ngân hàng sắp tới có thể sẽ bão hòa, vậy em có nên thi không?

Th.S Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng đào tạo ĐH Giao thông vận tải TPHCM: Việc chúng ta học trong trường và tốt nghiệp có tìm được việc hay không phụ thuộc nhiều yếu tố. Ngoài bằng cấp, còn nhiều kỹ năng khác: ngoại ngữ, vi tính, giao tiếp, làm việc tập thể… để khi tốt nghiệp các nhà tuyển dụng lựa chọn phù hợp nhu cầu của mình. Khi lựa chọn ngành để thi, các em hãy nghĩ đến tương lai và cân nhắc xem 4 năm nữa theo nhu cầu xã hội, lực lượng nào có nhu cầu nhiều hơn.

TS. Nguyễn Văn Nam - Phó hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng: Không có nghề nghiệp nào mà tương lai không có khả năng kiếm việc. Các em cũng nên hướng đến tổng thể hơn. Nếu chọn làm tại Đà Lạt nên chọn ngành phù hợp ở đây. Nếu không làm ở Đà Lạt, có thể  chọn làm tại các KCN Đồng Nai, KCN Bình Dương… Đơn cử, mỗi năm ĐH Lạc Hồng đào tạo khối ngành Kinh tế khá nhiều vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu tại Đồng Nai.

Th.S Lê Quang Phú - Trưởng phòng Đào tạo và khoa học công nghệ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông: Các em hãy chọn nghề yêu thích rồi mới tính chuyện thi vào trường nào. Lựa chọn cần dựa vào năng lực, dựa vào điểm chuẩn các năm, lên kế hoạch học tập, sức khỏe. Còn khi ra trường còn phụ thuộc năng lực bản thân rất nhiều. Các trường hiện nay đều trang bị rất nhiều kỹ năng mềm, các em khi vào học cần chú tâm thêm vào những điều đó

Em muốn thi CĐ SP Đà Lạt (khoa Tiểu học) nhưng trường không tổ chức thi thì thi ở đâu?

Sở GD-ĐT Đà Lạt: Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt không tổ chức thi, nếu muốn thi tại trường này cũng như các trường không tổ chức thi, các em có thể mượn các trường có tổ chức thi xét tuyển vào.

Nếu học các ngành sư phạm tại ĐH Đà Lạt, ra trường có được phân công công việc không?

PGS. TS Phạm Văn Tất - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH-SĐH ĐH Đà Lạt: Về nguyên tắc, các trường đào tạo sư phạm không phải nộp học phí và khi ra trường sẽ được xem xét công việc. Tại trường, khi đi thực tập, trường phân về các trường phổ thông để các em có thể liên hệ công tác sau này. Hoặc các em được phân công tùy nhu cầu cụ thể của địa phương.

Em muốn biết rõ hơn về ngành Quản trị khách sạn và du lịch?

TS. Lê Anh Duy - Trưởng Ban tuyển sinh ĐH Sài Gòn: Trường có ngành Văn hóa Du lịch, đào tạo về du lịch, kỹ năng quản lý khách sạn. Ngoài ra, có ngành ẩm thực khách sạn, ra trường làm việc tại các công ty du lịch, dẫn tour du lịch, quản lý khách sạn, nhà hàng…

Th.S Phan Bửu Toàn - Phó hiệu trưởng trường CĐ nghề du lịch Sài Gòn: Đây là ngành thuộc nhánh nhà hàng - khách sạn. Tôi lưu ý là các em đừng tưởng học Quản trị khách sạn là ra trường trở thànhh Gíam đốc khách sạn. Các em phải trải qua thời  gian, trở thành quản lý các phòng xong mới dần dần đảm nhận vị trí cao hơn được.

Em thích buôn bán, không biết chọn ngành nào cho phù hợp?

Th.S Ng Thị Mai Bình - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương TP.HCM:  Buôn bán có thể nói thuộc các ngành liên quan đến kinh doanh và thương mại, bao gồm Quản trị marketing, Kinh doanh quốc tế, Ngoại thương… Ngoài ra, có một ngành hơi liên quan đến quản trị nhưng thiên về y tế là Quản trị bệnh viện.

Th.S Châu Minh Quý - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Tài chính - Marketing: Trường có đào tạo một chuyên ngành là Quản trị bán hàng, tạo cho các em kiến thức và kỹ năng để quản lý lĩnh vực buôn bán. Ngoài ra, trong ngành Quản trị kinh doanh còn có chuyên ngành Thương mại quốc tế, theo dạng buôn bán tham gia với nước ngoài.

Ngành Y - Dược sau này ngoài việc bán và cấp phát thuốc còn làm gì khác?

TS. Nguyễn Văn Nam - Phó hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng: Chọn ngành Y là ngành để hỗ trợ sức khỏe mọi người, hướng đến làm trong bệnh viện, các hoạt động liên quan sức khỏe cộng đồng, bán thuốc chỉ đơn giản thiên về dịch vụ mà thôi. Điểm chuẩn ngành Y hằng năm tương đối cao (ĐH Y Dược TP.HCM hằng năm điểm chuẩn 26 – 28 điểm mới vào được). Nhưng các em có thể đi lên từng bước, học các trường CĐ Y tế ở tại địa phương mình hoặc TC Y tế, làm ở cơ sở và đi học chuyên tu lên ĐH. Chọn nghề không phải học xong ra là sống hết nghề mà phải học mãi mới thành công.

Trường nào ở TPHCM có đào tạo các ngành Sư phạm?

Th.S Hồ Thị Ánh Tuyết - Phó trưởng phòng Công tác HSSV ĐH SPKT TP.HCM: Trường hiện đào tạo 2 khối là công nghệ (24 ngành) và sư phạm (10 ngành). Nếu cùng một ngành ở cả hai khối thì sẽ có mã đăng khác nhau. Học các ngành công nghệ 4 năm nhưng sư phạm học mất 4 năm rưỡi vì còn học các môn nghiệp vụ sư phạm.

TS. Lê Anh Duy - Trưởng Ban tuyển sinh ĐH Sài Gòn: Hiện nay các trường đào tạo sư phạm có hai dạng. Một là đào tạo tổng hợp như ĐH Sài Gòn, ĐH Đà Lạt…. Hai là trường đào tạo chuyên sâu như ĐH Sư phạm TP.HCM, CĐ Sư phạm TW… Giá trị bằng cấp các trường đều giống nhau. Nhưng học ĐH Sài Gòn còn có thể có cơ hội làm việc tại TP.HCM vì trường nhận trách nhiệm đào tạo cho TP.HCM.

Em muốn vào học ngành Dược, không đậu ĐH thì vào CĐ, TCCN ở đâu?

Th.S Nguyễn Thị Mai Bình - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương TPHCM: Trường có ngành Quản lý bệnh viện có đào tạo Quản lý dược, như sắp xếp thuốc, bố trí, bảo quản thuốc, phân phối dược phẩm…

Th.S Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng CĐ Bách Việt: Trường có khoa Y Dược có 3 ngành: Điều dưỡng đa khoa, Y sĩ đa khoa, Dược sĩ. Đối với các em học Điều dưỡng và Dược sĩ, có khả năng liên thông lên ĐH ngay. Học Y sĩ đa khoa phải mất 1-3 năm công tác mới đủ điều kiện thi liên thông lên ĐH.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Trưởng phòng Hành chính CĐ Nguyễn Tất Thành: Trường hiện có khoa Dược và đang dào tạo khoảng 5.000 SV chuyên ngành Dược. SV ra trường ngoài việc làm cơ sở y tế còn bán thuốc, trình dược viên…Trường có kết nối với các công ty dược phẩm làm trình dược viên bán thời gian, thu nhập cao.

Em thi vào các trường TP.HCM có được cộng điểm không? Vùng tuyển thế nào?

PGS. TS Phạm Văn Tất - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH-SĐH ĐH Đà Lạt: Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, học sinh khu vực Đà Lạt khi thi bất kỳ trường ĐH, CĐ nào (ngay cả trường ĐH, CĐ tại Lâm Đồng) đều được cộng 1,5 điểm.

Bà Đinh Thị Liêm - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Yersin: ĐH Yersin có trách nhiệm đào tạo nhân lực cho địa phương, nên học sinh Lâm Đồng thi vào được cộng đến 3 điểm.

Th.S Cổ Tấn Anh Vũ: Hiện nay có hai loại ưu tiên khu vực. Đa phần các em tại KV1 như Lâm Đồng được cộng 1,5 điểm. Nhưng ở một số trường đào tạo theo địa chỉ được cộng đến 3 điểm. Về khu vực tuyển sinh, đề nghị các em theo dõi cuốn “Những điều cần biết tuyển sinh ĐH, CĐ 2011” vì có một số trường giới hạn khu vực tuyển sinh. Năm nay Bộ GD-ĐT vẫn duy trì tổ chức một số cụm thi nhưng các em tỉnh Lâm Đồng không thuộc diện thi theo cụm thi.

Nếu thi vào ngành Tiếng Anh, có thể làm công việc gì? Học ngành Cử  nhân Tiếng Anh có đi dạy được hay không?

Th.S Hồ Thị Ánh Tuyết - Phó trưởng phòng Công tác HSSV ĐH SPKT TPHCM: Ngoại ngữ, đặc biệt Tiếng Anh là chìa khóa quan trọng giao tiếp bên ngoài trong thời đại này. Tiếng Anh không chỉ là một phương tiện giúp các em đạt mong muốn, nguyện vọng để vươn tới thành công mà nếu em giỏi Tiếng Anh đều có thể thành công trong bất kỳ ngành nghề nào.

Bà Đinh Thị Liêm - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Yersin: Sau khi ra trường, các SV ngành học Ngoại ngữ nên trau dồi thêm kỹ năng mềm mới dễ dàng thành công hơn với ngành này vì có thể làm nhiều công việc. Nếu muốn đi dạy, các em có thể bổ sung kiến thức về nghiệp vụ sư phạm để đi giảng dạy Tiếng Anh ở các trường phổ thông, ĐH, CĐ.

Em muốn học các ngành kỹ thuật, học bậc CĐ ở đâu?

Th.S Đỗ Thị Dung - Phó trưởng phòng CĐ Công nghệ Thủ Đức: Kỹ thuật là ngành mũi nhọn xây dựng đất nước, chúng tôi rất hoan nghênh các thí sinh quan tâm đến khối ngành này. Học ở đâu là tùy lựa chọn của các em và cần dựa vào Cẩm nang tuyển sinh và thông tin trên báo đài để lựa chọn chính xác.

Th.S Trần Hoàng Long - Trưởng phòng Đào tạo CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex: Với các ngành kỹ thuật, ở bậc CĐ rất nhiều trường đào tạo. Tại Vinatex có các ngành: Kỹ thuật Điện điện tử, Kỹ thuật Cơ điện tử… Ngoài ra, Thiết kế thời trang cũng dính dáng kỹ thuật và được nhiều thí sinh lựa chọn. Tại trường, ngành Thiết kế thời trang và Kỹ thuật Dệt may đã liên thông lên ĐH được10 năm.

Đại diện trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Miền Nam: Hiện trường có đào tạo ngành Kỹ thuật công trình xây dựng và Kỹ thuật ứng dụng, xét tuyển khối A và D1.

Hệ vừa học vừa làm và hệ tại chức có khác nhau không?

Ông Nguyễn Ngọc Diện - Chánh văn phòng ĐH Công nghệ SG: Thắc mắc của em rất đúng. Trước đây là hệ tại chức, bây giờ là hệ tạo điều kiện cho người đang làm đi học, học ban đêm, học chương trình như chính quy.

NCS.ThS Huỳnh Chức - Phó hiệu trưởng CĐ Tài nguyên môi trường: Hệ Tại chức trước đây đổi thành hệ vừa làm vừa học. Ở trường có các ngành Quản lý đất đai, Trắc nghiệm bản đồ có đào tạo hệ vừa học vừa làm.

Em muốn thi vào ngành Tiếng Anh thương mại - Du lịch, đầu ra như thế nào?

Ông Phạm Đức Quỳnh - Chuyên viên tư vấn ĐH Quốc tế SG: Học ngành này ra có thể làm trong nhà hàng - khách sạn, làm ở tiền sảnh, làm Hướng dẫn viên Du lịch. Cơ hội việc làm luôn có rất nhiều vì đất nước ngày càng phát triển, nhiều nước đầu tư vào Việt Nam, rất cần Tiếng Anh.

TS. Nguyễn Phát Tài - Trưởng khoa CNTT CĐ nghề Việt Mỹ (VATC): Hiện tại VATC đào tạo cả hai chuyên ngành Tiếng Anh thương mại và Tiếng Anh du lịch. Học ra có thể làm việc nhiều nơi: Tiếng Anh thương mại làm công ty có yếu tố quan hệ nước ngoài, VPĐD thương mại, kinh tế, kinh doanh… Tiếng Anh Du lịch làm HDV du lịch, công ty du lịch…

Ông Nguyễn Đình Nam - Trưởng phòng đào tạo CĐ Quốc tế Kent: Trường có đào tạo các ngành học bằng Tiếng Anh, ra trường có điều kiện rất tốt để làm việc tại các doanh nghiệp…

Ngành Metro là ngành gì?

Th.S Cổ Tấn Anh Vũ: ĐH Giao thông vận tải TPHCM có một chuyên ngành là Xây dựng đường sắt – metro, học ra xây dựng, điều tiết các phương tiện giao thông này. Vừa qua, chính phủ cũng quyết định đầu tư vào các hình thức giao thông mới, trong đó có metro. ĐH Giao thông vận tải TP.HCM hiện tại là một trong số ít trường có ngành này.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.