Thi tuyển sinh cao đẳng: Chưa đến 65% thí sinh làm thủ tục dự thi

15/07/2011 00:56 GMT+7

Đón đọc gợi ý bài giải các môn toán (khối A, B, D), văn (khối C, D), vật lý, sinh, sử trên số báo ngày mai Những sai sót cuối cùng trong hồ sơ của thí sinh (TS) dự thi CĐ cũng đã được chỉnh sửa trong buổi sáng hôm qua, ngày làm thủ tục dự thi.

TS làm thủ tục dự thi CĐ tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhìn chung, số TS đến làm thủ tục dự thi ở các địa phương đều thấp. Tuy nhiên, lãnh đạo các trường cho rằng, trong ngày thi chính thức hôm nay, số lượng này sẽ tăng lên rõ rệt.

Nhiều sai sót về đối tượng, khu vực ưu tiên

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, đợt thi này có 130 tường tổ chức thi, với tổng số 466 điểm thi và 13.328 phòng thi. Năm nay, tổng số TS đăng ký dự thi là 486.670, số TS đến làm thủ tục dự thi là 312.144, đạt tỷ lệ 64,14%.

VŨ THƠ

Trong số gần 500.000 TS đăng ký dự thi CĐ trên toàn quốc, có gần 200.000 TS thi vào các trường CĐ đóng tại TP.HCM.

Ngay từ sáng sớm, TS và phụ huynh đã tập trung rất đông tại trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Q.Tân Bình, TP.HCM) để làm thủ tục ĐKDT vào trường CĐ Tài chính Hải quan. Đây là lý do khiến đoạn đường u Cơ phía cổng trường bị ùn tắc trong khoảng thời gian từ 7-9 giờ sáng. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Trưởng phòng Đào tạo trường, cho biết: “Có một TS cho biết đến giờ vẫn chưa nhận được giấy báo dự thi. Anh trai của TS khẳng định đã nộp hồ sơ cho em tại trường THPT Long Khánh (Đồng Nai), còn bản thân TS thì lại nói mình nộp hồ sơ tại TTGD thường xuyên Long Khánh. Khi kiểm tra lại dữ liệu ở tất cả 3 nơi là trường THPT, TTGD thường xuyên và Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đều không có”. Tính đến hết buổi sáng hôm qua, có 57,24% TS đến làm thủ tục dự thi vào trường. Ông Đạo cho biết, năm ngoái tỷ lệ TS đến làm thủ tục cũng tương đương năm nay song đến buổi thi đầu lên tới 82%.

Tại trường CĐ Công thương, tỷ lệ này là 60,2%. Ông Bùi Mạnh Tuân, Trưởng phòng Đào tạo, cũng nhận định kinh nghiệm mọi năm cho thấy, số lượng TS đi thi thực tế sẽ đạt khoảng 80%.

Trong khi đó, số TS đến trường CĐ Kinh tế đối ngoại đạt 54%, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng 60%, trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng hơn 70%, trường ĐH Nguyễn Tất Thành 55%, trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex 61%... Đại diện các trường cho biết, sai sót phải chỉnh sửa nhiều nhất là đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên. Có TS là đối tượng con thương binh nhưng lại không có giấy tờ kèm theo nên cũng không được công nhận. Nhiều TS muốn chỉnh sửa ngành thi, khối thi nhưng không được vì quy chế không cho phép.

Kinh nghiệm mọi năm cho thấy, số lượng TS đi thi thực tế sẽ đạt khoảng 80%

Ông Bùi Mạnh Tuân - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Công thương

Hà Nội mưa tầm tã từ sáng sớm tới chiều nên TS phải đội mưa đi làm thủ tục dự thi. Năm nay số TS đến làm thủ tục không cao. Cụ thể: trường CĐ Nội vụ đạt 65%, tương đương năm 2010. CĐ Kinh tế công nghiệp HN đạt 64,3%, thấp hơn chút ít so với 2010. CĐ Giao thông vận tải đạt 67%, tương đương 2010. Đây là trường có số TS đăng ký dự thi rất đông với tổng số 29.550 hồ sơ, trong khi chỉ có 2.100 chỉ tiêu. Trường CĐ Sư phạm Trung ương năm nay có gần 5.200 hồ sơ vào các khối, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.400. Trường CĐ Điện tử điện lạnh có hơn 2.400 hồ sơ, tuyển sinh 700 chỉ tiêu khối A cho 4 ngành đào tạo.

Đà Nẵng có 5 trường CĐ tổ chức thi, với số lượng TS đăng ký dự thi hơn 28.000. Trong buổi làm thủ tục, có hơn 30 TS ở các hội đồng thi đến xin giấy báo dự thi, đổi lại mã ngành dự thi… Tỷ lệ TS đến các trường làm thủ tục như sau: trường CĐ KT y tế T.Ư II: 73%; CĐ Việt - Hàn: 62,3%, CĐ Thương mại: 59,69%, CĐ Đông Du: 60%, CĐ Phương Đông: 65%. Trong khi đó, có trên 1.600 TS tỉnh Sóc Trăng đăng ký dự thi vào trường CĐ Sư phạm CĐ cộng đồng tỉnh.

Nhiều hỗ trợ cho TS

Năm nay, trường CĐ Sư phạm Sóc Trăng đã bố trí hơn 30 chỗ ở miễn phí cho TS với đầy đủ tiện nghi tại một khách sạn và nhà nghỉ Miền Tây (của công an tỉnh). Cùng với doanh nghiệp, trường dành 10 triệu đồng tổ chức cơm trưa miễn phí cho 100 TS ở xa có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn thanh niên trường thành lập 2 đội thanh niên tình nguyện với 20 thành viên để hỗ trợ TS dự thi… Các trường CĐ tổ chức thi tại Đà Nẵng hỗ trợ hơn 3.500 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho TS.

M.Quyên - V.Thơ - D.Hiền -- T.Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.