Thi thử, có trường 100% học sinh rớt tốt nghiệp

30/05/2015 05:53 GMT+7

Ngày 29.5, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết kết quả sơ bộ của kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia tổ chức từ ngày 19 - 22.5. Theo đó, tỷ lệ học sinh (HS) đủ điểm đậu tốt nghiệp rất thấp, có trường tỷ lệ này là 0% .

Ngày 29.5, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết kết quả sơ bộ của kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia tổ chức từ ngày 19 - 22.5. Theo đó, tỷ lệ học sinh (HS) đủ điểm đậu tốt nghiệp rất thấp, có trường tỷ lệ này là 0% .

Toàn tỉnh có hơn 16.600 HS, dự thi thì 60% HS không đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT, chủ yếu rơi vào 3 môn thi bắt buộc là toán, văn và ngoại ngữ. Cụ thể: môn toán có đến 93% dưới điểm 5, bị điểm liệt 29% (dưới 1 điểm); môn văn có 90% dưới điểm 5 và 19% bị điểm liệt; môn ngoại ngữ có 96% dưới điểm 5 và 0,85% bị điểm liệt.
Đáng chú ý, trong số 138 HS lớp 12 của Trường THPT Tây Trà dự thi, ở môn toán HS có điểm cao nhất là 1,5 điểm, hơn 50% bị điểm 0. Đối với các môn thi tự chọn, tỷ lệ HS dưới điểm trung bình cũng rất cao, trong đó cao nhất là môn sinh 88%, môn sử 82%, môn hóa 79%, môn địa lý 74% và môn vật lý là 64%.
Trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao nhất là Trường THPT chuyên Lê Khiết với 97%. Riêng Trung tâm GDTX Tây Trà và Trường THPT Tây Trà có tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp... 0%.
Phần đông HS đánh giá đề thi khó, nếu học lực ở mức trung bình không dễ kiếm được 3 - 4 điểm. Trần Bảo Thiên, HS Trường THPT Võ Nguyên Giáp, cho biết độ khó của đề thi vượt mức tưởng tượng nên em chỉ hoàn thành hơn 50% yêu cầu của đề ở các môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Thu Trang, HS Trường THPT chuyên Lê Khiết, nói rằng đề thi thử các môn toán, hóa và ngữ văn phân loại rất cao, đòi hỏi HS học lực tốt thật sự mới làm bài được.
Bà Trần Thị Thanh Bình, giáo viên môn vật lý Trường THPT Võ Nguyên Giáp, nhận định cách ra đề rõ ràng, mạch lạc, không có sai sót nhưng lại quá khó. Ông Phạm Thạch Sinh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn, cho rằng đề thi tiếp cận này khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước, nhất là đối với HS có học lực khá và trung bình trở xuống.
Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết dựa trên kết cấu đề thi của bộ, sở ra đề thi của kỳ thi thử tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia. “Theo tôi đề thi này vừa phải, không quá khó, chỉ có môn vật lý hơi khó một chút song kết quả thấp là do toàn bộ HS của một số trường ở huyện miền núi hầu như không nắm vững kiến thức, học hành lơ mơ, thậm chí có em còn không biết gì cả. Chứ các trường ở đồng bằng đều có tỷ lệ đậu 60 - 70%. Điều này đánh giá đúng thực lực của từng trường, từng HS”, ông Dụng nói
Cũng theo ông Dụng, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 5.000 HS đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp. “Đến thời điểm này, sở mới chỉ có kết quả sơ bộ của kỳ thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia nên chúng tôi chưa thể thống kê trong số 5.000 HS đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp trong đợt thi thử vừa qua có bao nhiêu em thi đậu”, ông Dụng cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.