Thi THPT quốc gia: Nhận xét đề thi môn toán

01/07/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm.

(TNO) Sáng nay 1.7, thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015 với môn toán. 

Ảnh: Độc Lập

* Học sinh nhận xét đề thi môn toán 

Ngay sau khi kết thúc 2/3 giờ thi môn toán, nhiều thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn đã rời khỏi phòng thi. 

Nhiều thí sinh cho biết đề thi có khoảng 60% câu cơ bản giúp thí sinh dự thi xét tốt nghiệp có thể làm được bài. 

Thí sinh Nguyễn Thanh Danh, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 6 (TP.HCM) cho biết chắc chắn bài thi đạt trên 3 điểm môn toán. Tuy nhiên để xét tốt nghiệp, em phải ráng vớt điểm các môn học bài.

Cũng tại hội đồng thi này, học sinh Lưu Tiến Vinh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 6, cho hay có thể đạt được 6 điểm môn toán. (Hà Ánh, ghi)

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Ngân (học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng, Đồng Nai) cho biết: "Em Học kỳ vừa rồi toán em được 8.0. Em nhận thấy đề thi năm nay từ câu 1 đến câu 6 thì các bạn học lực trung bình khá có thể làm tốt, từ câu 8 đến 10 thì có nâng cao hơn. Em bị vướng ở câu 6 khi giải bài hình, em chắc làm được 70% đối với đề thi này".
Thí sinh Phương Gia Mẫn (học sinh Trường Hoàng Hoa Thám, TP. HCM): "Điểm toán của em học kỳ vừa rồi được 8.5 và đề thi năm nay theo em thì điểm 8 khó nhưng trên trung bình thì dễ".
Thí sinh Phạm Nguyễn Đan Quỳnh (học sinh Trường Lý Tụ Trọng, TP. HCM): "Điểm toán học kỳ vừa qua của em được 6.3. Em không ôn kỹ phần hình nên hầu như các câu về hình học em không làm được. Em tự tin được điểm trung bình thôi ạ". (Hoài Nhơn - Phan Giang, ghi).
Tại địa điểm thi THPT Trần Phú (cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp tổ chức) có khá nhiều thí sinh ra khi được 2/3 thời gian. Phần lớn thí sinh cho biết đề thi phù hợp.
Thí sinh Trần Nguyên Bách, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Tây Ninh, cho biết mình làm được 6 câu trong tổng số 10 câu. "4 câu sau tương đối khó, em đoán mình được khoảng 6 điểm".
Trong khi đó, 2 học sinh của Trường THCS-THPT Trí Đức (TP.HCM) cũng ra sớm. Hai thí sinh này nhận định đề thi có 10 câu thì có 3,4 câu rất khó, phải học sinh giỏi mới làm được. (Mỹ Quyên, ghi)
* Tại cụm thi Đà Nẵng. Thí sinh Huỳnh Thị Thanh Tường (THPT Núi Thành, Quảng Nam) thi tại Đà Nẵng nhận xét đề thi toán có sự phân loại thí sinh rất lớn, đặc biệt là ở 3 câu: 8, 9, 10 độ khó bắt đầu tăng lên rất nhiều, các câu còn lại thì dễ, có thể làm trọn vẹn để kiếm điểm. Tường cho biết em làm được khoảng 70% bài thi.
Cùng với nhận định về đề thi như Tường, nhiều thí sinh thi tại HĐT THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) đều cho biết các em không làm được 2, 3 câu cuối của đề thi. (Diệu Hiền, ghi)
* Tại cụm thi số 28 (Bình Định, Quảng Ngãi), nhiều thí sinh cho rằng đề thi toán năm nay không quá khó, học sinh khá có thể dễ đạt được 6 đến 7 điểm. 
Thí sinh Nguyễn Thị Như Nguyện (ở huyện Phù Cát, Bình Định) cho biết: “Em thấy đề thi toán năm nay vừa sức, dễ hơn so với đề thi minh họa trước đây của Bộ. Em làm được 8 câu đầu, bỏ 2 câu cuối do quá sức với em”.
“Với đề toán năm nay, em chắc được khoảng 7 điểm. Đề thi toán có 6, 7 câu đầu dễ, các câu còn lại để phân loại thí sinh”, thí sinh Trần Ngọc Lâm (ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) cho biết. (Tâm Ngọc, ghi)
* Các hội đồng thi thuộc cụm thi số 26 do ĐH Huế chủ trì sáng nay, nhiều thí sinh ra trước thời gian làm bài thi. Nhiều thí sinh cho biết đề thi môn toàn năm nay đạt điểm 5 không khó. 
Thí sinh Trần Văn Minh thi tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm Huế nhận xét: “Đề thi có độ khó tăng dần. Những câu về khảo sát, tích phân, tìm giá trị lớn bé khá dễ. Đề có 3 câu khó gồm câu 8,9 và 10”.
Tương tự, thí sinh Trần Duy Ninh thi tại hội đồng thi Trường THCS Thống Nhất cho rằng: “Đề thi toán năm nay không khó để đạt 5 điểm. Đề có 3 câu cuối hơi khó nhưng với học lực khá cũng có thể làm tốt”. (Tuyết Khoa, ghi)
** Giáo viên nhận xét đề thi toán:
Cô Phạm Thị Nga (giáo viên Trường THCS-THPT Trí Đức): 
Đề thi có tính phân hóa cao
Cô Phạm Thị Nga cho biết: "Đề thi toán năm nay đã bám sát kiến thức cơ bản, hợp lý, có sự phân hóa cao. Học sinh có học lực trung bình sẽ được khoảng 4, 5 điểm để tốt nghiệp. Học sinh nào giỏi sẽ làm được những câu khó và đạt 8,9 điểm". (Mỹ Quyên, ghi)

Thạc sĩ Phạm Hồng Danh, Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn (TP.HCM):
Có câu dễ hơn đề thi tốt nghiệp THPT năm trước 

Thầy Danh nhận xét: "Đề thi toán năm nay có một số câu có mức độ dễ hơn đề thi tốt nghiệp THPT những năm trước, chẳng hạn các câu 1 đến 6. Đến câu số 7 cần kiến thức nâng cao ở ý b, câu 8 - câu 9 dành cho học sinh khá giỏi. Còn câu 10 thì học sinh phải cực kỳ xuất sắc mới có thể giải quyết được”. (B.Thanh, ghi)

Thầy Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM):
Nhiều học sinh sẽ đạt 5-7 điểm

Theo thầy Hiếu, đề thi toán năm nay có nội dung giống với đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố nhưng được sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó. Trong đó, từ câu 1 đến câu 7 rất cơ bản, học sinh trung bình có thể đạt 5-7 điểm trong số 7 câu này. Riêng câu 6b và ý thứ 2 của câu 7 học sinh phải từ khá trở lên mới làm được.

Các câu hỏi phân hóa để thi ĐH tập trung vào câu 8-9-10. Riêng câu 10 là dạng đề toán tổng hợp, đòi hỏi học sinh phải có suy luận rất tốt mới làm được. Vì vậy, hầu hết học sinh sẽ bỏ câu 10. Nhìn chung, đề thi đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển ĐH và CĐ. (Hà Ánh, ghi)

>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT

*** Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm (những nhận xét này chỉ có tính chất tham khảo).

Sau khi kết thúc môn thi cuối của kỳ thi THPT quốc gia 2015, Thanh Niên Online sẽ cập nhật đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. 

Đón xem gợi ý giải và nhận xét đề thi THPT quốc gia 2015
Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc,Thanh Niên Online sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhận xét đề thi và các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Ngoài ra, từ ngày 2 - 5.7, Báo Thanh Niên sẽ tăng thêm 4 trang phụ trương giải đề thi các môn kỳ thi THPT quốc gia tặng bạn đọc. Sau mỗi ngày thi diễn ra, các trang phụ trương sẽ đăng tải chi tiết bài giải gợi ý từng môn thi cụ thể. Bên cạnh đó, chuyên gia đến từ các trường ĐH và THPT sẽ có những nhận xét, đánh giá xung quanh đề thi trước khi dự đoán điểm chuẩn.
Mời bạn đọc đón xem phụ trương giải đề thi theo lịch đăng cụ thể như sau:
Ngày 2.7: Bài giải gợi ý các môn toán, ngoại ngữ
Ngày 3.7: Bài giải gợi ý các môn ngữ văn, vật lý
Ngày 4.7: Bài giải các môn địa lý, hóa học
Ngày 5.7: Dự kiến đáp án chính thức các môn thi của Bộ GD-ĐT.
Lịch thi THPT quốc gia 2015

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ làm bài

30.6
8 giờ
Thí sinh làm thủ tục dự thi: Nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa các sai sót (nếu có)
1.7
Sáng
Toán
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Ngoại ngữ
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
2.7
Sáng
Ngữ văn
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Vật lý
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
3.7
Sáng
Địa lý
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Hóa học
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
4.7
Sáng
Lịch sử
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Sinh học
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.