Thi THPT quốc gia: Lo ngại giáo viên chấm thi chính học sinh của mình

16/04/2015 09:00 GMT+7

Do số lượng thí sinh tập trung tại Hà Nội trong kỳ thi THPT quốc gia không nhiều như mọi năm nên đại diện các trường ĐH không lo khâu tổ chức thi mà e ngại những vấn đề như chấm thi, in sao đề thi.

Do số lượng thí sinh tập trung tại Hà Nội trong kỳ thi THPT quốc gia không nhiều như mọi năm nên đại diện các trường ĐH không lo khâu tổ chức thi mà e ngại những vấn đề như chấm thi, in sao đề thi.
 
Học sinh lớp 12 được hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
8 trường ĐH chủ trì các cụm thi trên địa bàn Hà Nội đã có cuộc họp với Sở GD-ĐT Hà Nội ngày hôm qua 15.4 chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia diễn ra đầu tháng 7 tới.
Sở hay trường ĐH mời giáo viên chấm thi ?
Đại diện hầu hết các trường tham dự đều cho rằng lo nhất ở khâu chấm thi. Ông Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi, cho biết: “Khó khăn nhất với chúng tôi là khâu chấm. Chấm các môn trắc nghiệm thì không vấn đề gì. Hoặc môn toán thì trường có thể tự chấm hoặc mời thêm một số giáo viên bên ngoài. Nhưng vấn đề là ở ba môn văn, địa, sử, chủ yếu chúng tôi sẽ phải nhờ đến giáo viên phổ thông. Nếu để cho trường tự liên hệ (mời những trường THPT trên địa bàn) thì có thể rơi vào tình huống giáo viên sẽ chấm thi cho chính học sinh của mình chăng? Vì thế mong Sở có phương án”.
Trong khi đó ông Trần Đức Quý, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, lại cho rằng cứ để cho các trường ĐH tự liên hệ mời giáo viên chấm như thông lệ trong các kỳ thi tuyển sinh trước đây. Theo ông Quý, nếu để cho Sở điều động thì dễ xảy ra tình huống cán bộ chấm thi phải đi lại quá xa, thậm chí khiến trường ĐH phải thuê khách sạn cho giáo viên nghỉ lại để hằng ngày làm nhiệm vụ, và như thế sẽ tốn kém thêm.
Bàn về khâu in sao đề thi, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, đề xuất nên chăng chỉ thành lập từ một đến hai ban sao in đề thi chung cho cả 9 cụm thi (trong đó có một cụm địa phương).
Theo ông Độ, nếu thực hiện như quy chế quy định, mỗi hội đồng thi có riêng một ban sao in đề thi thì quá cồng kềnh và phức tạp (ban sao in đề thi nào cũng phải có khu vực riêng với 3 vòng cách ly, cán bộ làm nhiệm vụ sao in bị “giam” trong nhiều ngày). Ông Độ cho rằng nếu tập trung lực lượng và cơ sở vật chất nhằm đảm bảo an toàn cho một đến 2 ban sao in đề thi chắc chắn sẽ thuận lợi hơn việc phân tán thành nhiều ban.
Điểm thi phải thuận lợi cho thí sinh
Một vấn đề cũng được đại diện các trường bàn luận là phân bổ địa điểm thi. Ông Nguyễn Xuân Trạch, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp VN, đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì cụm thi cho thí sinh (TS) 2 quận huyện phía đông Hà Nội (Q.Long Biên, H.Gia Lâm) và tỉnh Bắc Ninh đề nghị được tổ chức thi tại các địa điểm dọc QL5 thuộc tỉnh Hưng Yên.
Lý do ông Trạch đưa ra là e ngại tắc đường ở nút cổ chai cầu vượt dẫn từ QL5 lên cầu Thanh Trì, ảnh hưởng việc đi lại cũng như an toàn của TS và khâu vận chuyển đề. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Độ không đồng ý với đề xuất này vì cho rằng TS sẽ phải đi thi quá xa và điểm thi phải thuận lợi cho TS. Ông Độ khẳng định TP.Hà Nội đủ năng lực đảm bảo giao thông thông suốt trong các khu vực thi trong những ngày diễn ra kỳ thi.
Không cần huy động nhiều điểm thi trường THPT
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, dự kiến khoảng 110.000 TS của Hà Nội và 5 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh dự kỳ thi THPT quốc gia tại cụm do các trường ĐH chủ trì. Ngoài ra, ước chừng 13.000 TS dự thi tại các cụm do địa phương chủ trì. So với lượng TS đổ về Hà Nội kỳ thi tuyển sinh ĐH ở Hà Nội những năm trước, con số này nhỏ hơn rất nhiều.
Theo đại diện các trường ĐH, số lượng TS ít là một yếu tố thuận lợi. Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết với số lượng TS này trường sẽ chỉ cần địa điểm của hai trường ĐH thôi và hoàn toàn không cần đến trường THPT.
Đại diện các trường khác cũng đều cho biết nhiều khả năng sẽ không phải huy động hết số địa điểm thi dự kiến. Chẳng hạn Trường ĐH Lâm nghiệp đã liên hệ với 15 - 16 cơ sở giáo dục để đón khoảng 18.000 TS nhưng nay có thể thu hẹp số cơ sở lại. Ông Trần Đức Quý nhận xét: “Năm nay, chắc chắn sẽ không phải sử dụng hết địa điểm của gần chục trường THPT lân cận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.