Thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 4 đợt vào ĐH, CĐ

18/12/2014 16:04 GMT+7

(TNO) Ngoài một số quy định mới về kỳ thì tốt nghiệp THPT quốc gia, chiều 18.12, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng công bố dự thảo quy định chi tiết về tuyển sinh CĐ, ĐH sử dụng kết quả kỳ thi THPT năm 2015.

(TNO) Ngoài một số quy định mới về kỳ thi THPT quốc gia, chiều 18.12, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố dự thảo quy định chi tiết về tuyển sinh CĐ, ĐH sử dụng kết quả kỳ thi THPT năm 2015.

Theo đó, các trường ĐH, CĐ duy trì các khối thi như những năm trước đây. Ngoài ra, các trường có thể mở rộng tổ hợp các môn thi khác theo yêu cầu tuyển sinh của trường và tạo điều kiện cho thí sinh có thêm lựa chọn đăng ký xét tuyển.
tuyen-sinhThí sinh làm thủ tục dự thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Năm 2015, dự kiến trường sẽ ưu tiên xét tuyển các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vào các ngành ngoại ngữ
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Việc thiết lập các tổ hợp môn thi mới thực hiện theo Công văn số 5151 của Bộ ngày 19.9.2014. Theo đó, sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có môn Toán hoặc (và) Ngữ văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành. Những trường, ngành năng khiếu sẽ sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển.
Đối với những trường sử dụng nhiều tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành, phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhóm ngành đó để xét tuyển cho các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi trước đây, 25% chỉ tiêu còn lại dành cho các khối thi mới.
Nếu thay đổi các khối thi truyền thống và các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ Giáo dục - Đào tạo và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng trước ít nhất 3 năm.
Sau khi có kết quả thi, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân, đảm bảo những học sinh đạt kết quả thi cao sẽ được lợi thế khi xét tuyển và hạn chế những trường hợp các thí sinh có điểm thi cao vẫn trượt ĐH, hạn chế hiện tượng thí sinh ảo.
Căn cứ kết quả thi của thí sinh trên toàn quốc, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển.
Cũng theo quy định mới này của Bộ, mỗi thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch nhận dạng từng đợt xét tuyển và đóng dấu của trường ĐH chủ trì cụm thi. Thí sinh dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng ký xét tuyển tối đa 4 đợt (mỗi đợt trong thời gian 20 ngày), mỗi đợt xét tuyển thí sinh chỉ được phép sử dụng một giấy với mã vạch tương ứng.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và lệ phí ĐKXT cho trường có nguyện vọng vào học qua đường bưu điện, theo hình thức chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.
Trong thời hạn xét tuyển cho từng đợt, thí sinh được quyền rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường hay ngành khác theo nguyện vọng. Lệ phí ĐKXT đối với thí sinh rút hồ sơ do Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ xem xét, quyết định.
Về hình thức tổ chức tuyển sinh riêng (áp dụng với trường hợp xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập ở THPT), đối với trường sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển thì điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển, hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 với hệ ĐH và 5,5 với hệ CĐ.
Trường ĐH, CĐ ở các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và trường CĐ cộng đồng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy định. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ quy định.
Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông.
Bên cạnh đó, Bộ này cũng quy định cụ thể việc tổ chức thi đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển.
Theo đó, đối với các môn văn hóa, yêu cầu về nội dung đề thi; quy trình ra đề thi; quy định về bảo mật đề thi; sao in, đóng gói, bảo quản và phân phối đề thi; xử lý sự cố bất thường của đề thi được thực hiện theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia.
Đối với các môn thi năng khiếu và các môn thi đặc thù khác: thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đã được Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường thông qua và được công bố công khai cùng với Đề án tự chủ tuyển sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.