Thí sinh “ảo” thấp

03/07/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Từ 8 giờ sáng nay 3.7, thí sinh (TS) đã đến các hội đồng thi để làm thủ tục, nộp lệ phí dự thi, cũng như điều chỉnh những sai sót (nếu có) trong đăng ký dự thi của TS.

>> Coi chừng vì “dế” bỏ lỡ kỳ thi!
>> Nên mang theo áo mưa khi đi thi đại học
>> Làm gì để giúp con giải tỏa áp lực thi cử?
>> Chuẩn bị thi ĐH-CĐ: Bí quyết làm bài thi môn năng khiếu
>> "Nóng" ở ga tàu, bến xe
>> Để đạt điểm tốt các môn học thuộc bài

Nhìn chung, ở cụm thi TP.HCM, tỷ lệ TS đến làm thủ tục tại các trường trong sáng nay ở mức 75%.

Trong đợt 1 (thi khối A) của kỳ thi ĐH-CĐ năm nay, TP.HCM có 32 trường ĐH tổ chức thi tuyển sinh, với 214 điểm thi và 246.522 TS đăng ký dự thi.


TS được gọi tên vào nhận phòng thi sáng 3.7 tại ĐH Sài Gòn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong đó, ba trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (39.395 TS), ĐH Kinh tế TP.HCM (22.955 TS) và ĐH học Sài Gòn (17.656 TS) có số TS đăng ký dự thi đông nhất trong các trường ĐH ở TP.HCM.

Thống kê sau buổi sáng, hội đồng tuyển sinh ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, số TS đến làm thủ tục đạt 81%, tăng hơn năm trước.

Ở ĐH Kinh tế TP.HCM, con số này tương đương năm ngoái với 76,6%.

Ông Mỵ Giang Sơn, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Sài Gòn cho biết: sáng nay có 77,7% TS đăng ký dự thi vào trường đến làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi.

ĐH Nông lâm thống kê trên cả nước có khoảng 77% TS đăng ký dự thi đến làm thủ tục sáng nay. Trong đó, ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng, Phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh, ĐH Nông lâm, cho biết: "Ở cụm thi Quy Nhơn và Cần Thơ của trường, tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi rất cao, trên 85%; ở TP.HCM có ít hơn, khoảng 75%. Tuy nhiên, tỷ lệ trung bình cao hơn năm trước 2-3%. Trường dự kiến ngày mai, có khoảng hơn 80% TS đến dự thi. Như vậy, số lượng TS "ảo" của trường năm nay rất thấp".

 
TS được hướng dẫn sơ đồ phòng thi tại ĐH Khoa học Tự nhiên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi sáng nay tại các trường ĐH đều khá cao, cao hơn năm ngoái. ĐH Bách khoa TP.HCM khoảng 72% TS đến làm thủ tục; ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM đạt 75,41%; ĐH Sư phạm Kỹ thuật khoảng 78,53%…

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Sư phạm Kỹ thuật đánh giá ngày mai, số lượng TS dự thi tại các trường sẽ đông hơn con số đến làm thủ tục sáng nay vì một số TS không đến hôm nay mà đợi đến mai đi thi luôn.

Nhận định về tình hình TS có mặt tại các điểm thi sáng nay, ông Nguyễn Thanh Nam, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Bách khoa cho rằng: như vậy, số lượng TS “ảo” năm nay rất ít, TS đã có sự chọn lựa, phân bố dự thi vào các trường một cách kỹ lưỡng, giảm hẳn tình trạng nộp “rải” hồ sơ vào nhiều trường cùng lúc rồi không đi thi. Mặt khác, việc TS quan tâm và có mặt tương đối đông đủ tại hội đồng thi vào ngày làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế cũng cho thấy các em đã khá chu đáo, quan tâm cẩn thận đến quy chế thi, để tránh sai sót, vi phạm quy chế.

Chú ý sai sót

TS có thể điều chỉnh sai sót trong hồ sơ dự thi (nếu có) trong cả ngày hôm nay và trước giờ thi sáng mai (4.7).

Ông Nguyễn Kim Quang, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết, sai sót trong hồ sơ của TS dự thi vào trường năm nay không nhiều.

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online tại các hội đồng thi, các sai sót chủ yếu trong hồ sơ TS là về họ tên, ngày tháng năm sinh, khu vực…

Các sai sót này đều được các hội đồng thi chỉnh sửa tại chỗ, trong buổi sáng cho TS.

 
TS được hướng dẫn làm thủ tục, chỉnh sửa sai sót - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp TS bị mất, thất lạc giấy báo thi. Sáng nay, tại ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, có khoảng 5 TS bị mất giấy báo thi được hội đồng thi của trường cấp lại.

“Với những trường hợp mất giấy báo thi, TS trình cho hội đồng tuyển sinh phiếu số 2, hội đồng tuyển sinh sẽ cấp lại ngay giấy báo thi cho TS. Với trường hợp TS mất giấy tờ tùy thân, hội đồng tuyển sinh sẽ cho TS làm giấy cam kết, chụp hình và để TS được dự thi”, ông Quang nói.

Ngoài ra, một sai sót hồ sơ nữa mà TS gặp phải được chỉnh sửa là sai khối, ngành thi. Theo ông Mỵ Giang Sơn, trong quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, TS không được chỉnh sửa, điều chỉnh khối thi, ngành thi sau khi đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nhận giấy báo thi. Thế nên, với những trường hợp TS phản ánh sai khối, ngành thi trong giấy báo thi, hội đồng tuyển sinh của trường sẽ kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ gốc đăng ký dự thi của TS. Nếu là do sai sót trong khâu nhập liệu từ các bộ phận thì hội đồng tuyển sinh đều điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của TS”.

Riêng ở ĐH Sài Gòn, có khoảng 4-5 trường hợp TS được điều chỉnh do sai ngành, khối thi.

Về việc sai sót trong giấy tờ của TS sáng nay, đáng chú ý là ĐH Kinh tế có đến 195 trường hợp phải điều chỉnh lại giấy báo dự thi.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Ủy viên Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, Bộ GD-ĐT, lưu ý TS:

- Trong trường hợp mất giấy báo thi, thậm chí ngay trong ngày thi, TS có thể đăng ký thiếu thủ tục dự thi tại phòng thi. Cán bộ coi thi sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho TS.

- TS cần kiểm tra kỹ trên giấy báo thi các thông tin về tên họ, ngày tháng năm sinh, mã trường, mã ngành, khối thi cùng tất cả các chi tiết có liên quan đến nhân thân.

- Trong trường hợp phát hiện sai sót, TS mang phiếu số 2 và giấy báo thi cùng các giấy tờ tùy thân cần thiết đến hội đồng thi để được chỉnh sửa. Các hội đồng thi sẽ tiếp tục nhận, chỉnh sửa sai sót giấy tờ cho TS trong ngày hôm nay hoặc thực hiện tại phòng thi trong buổi thi đầu tiên hoặc chậm nhất là buổi thi cuối cùng.

- Đối với các TS thiếu thủ tục dự thi như: quên hoặc mất giấy báo thi, giấy CMND, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT... thì TS phải làm giấy cam kết theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi tại phòng thi.

- Theo quy định khi vào phòng thi TS phải xuất trình giấy báo thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp. TS phải xuất trình giấy chứng minh thư khi cán bộ coi thi yêu cầu.

- Đặc biệt, TS không được phép tự ý chỉnh sửa các thông tin trên giấy báo thi. Việc chỉnh sửa các chi tiết trên giấy báo thi sẽ do phòng đào tạo của các trường ĐH-CĐ thực hiện.

LỊCH THI ĐH-CĐ 2011

Đợt 1 (ĐH khối A, V):

Ngày 3.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của TS. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

4.7

Sáng

Toán

180 phút

6 giờ 30 phút

Chiều

Vật lí

90 phút

13 giờ 30 phút

5.7

Sáng

Hóa

90 phút

6 giờ 30 phút

Đợt 2 (ĐH khối B, C, D, năng khiếu):

Ngày 8.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

9.7

 

Sáng

Sinh (B)

90 phút

6 giờ 30

Văn (C, D)

180 phút

Chiều

Toán (B, D)

180 phút

13 giờ 30

Sử (C)

180 phút

10.7

Sáng

Hóa (B)

   90 phút

6 giờ 30

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Đợt 3 (CĐ):

Ngày 14.7: Từ 8 giờ: Làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, nhận và xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh. 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ thi

15.7

Sáng

Toán (A, B, D)

180 phút

6 giờ 30 phút

Sử (C)

180 phút

Chiều

Lý (A)

90 phút

13 giờ 30 phút

Sinh (B)

90 phút

Văn (C, D)

180 phút

16.7

Sáng

Hóa (A, B)

90 phút

6 giờ 30 phút

Địa (C)

180 phút

Ngoại ngữ (D)

90 phút

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.