Thi hệ GDTX có được bảo lưu điểm ?

28/03/2015 06:57 GMT+7

Em là học viên trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), không học môn tiếng Anh nhưng khả năng tiếng Anh của em khá tốt do em tự học ở trung tâm ngoại ngữ (TOEIC 4.0). Vậy em có thể đăng ký thi môn tiếng Anh để xét tốt nghiệp THPT (cùng với 2 môn bắt buộc văn, toán và một môn tự chọn khác) không? (liemduthanh@yahoo.com.vn)

Em gái tôi học lớp 10 và 11 ở Bạc Liêu hệ chính quy, lớp 12 chuyển lên TP.HCM học ở trung tâm GDTX, không học môn tiếng Anh nhưng đây là môn sở trường của em tôi. Em tôi sẽ chọn tổ hợp khối D để thi và xét đại học (toán - văn - tiếng Anh). Vậy em tôi có thể đăng ký thi Anh văn xét tốt nghiệp được không? Và em có được cộng điểm ưu tiên vùng không? (hoangtuan.tranhp@gmail.com)

Học sinh thường có nhiều thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi trong các chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh thường có nhiều thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi trong các chương trình
Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Nếu khả năng tiếng Anh của em tốt thì em hoàn toàn có thể chọn môn tiếng Anh dự thi để xét tốt nghiệp, đồng thời dùng cho tổ hợp môn khối D xét ĐH-CĐ. Về điểm ưu tiên, theo quy chế, thí sinh học THPT ở đâu lâu hơn thì được hưởng ưu tiên ở đó. Trong trường hợp em của em có 2 năm học ở Bạc Liêu thì sẽ được hưởng ưu tiên khu vực Bạc Liêu.
Em tốt nghiệp CĐ chuyên ngành tin học kế toán của Trường ĐH Tài chính - Marketing. Em muốn thi liên thông chuyên ngành này tại Trường ĐH Tài chính - Marketing và các trường ĐH khác được không? (thusuong106@gmail.com)
Ông Châu Minh Quí, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing: Các năm trước trường không tổ chức thi liên thông cho đối tượng thí sinh tốt nghiệp dưới 36 tháng. Tuy nhiên năm nay, Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo mới mở rộng đối tượng. Theo đó, Bộ không quy định thời gian cho thí sinh liên thông nữa. Thí sinh tốt nghiệp trung cấp, CĐ muốn liên thông có thể lựa chọn một trong 2 kỳ thi: tham gia kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp môn của ngành muốn liên thông hoặc tham gia kỳ thi do trường ĐH tổ chức (gồm 3 môn: cơ sở, tiếng Anh và chuyên ngành). Tại Trường ĐH Tài chính - Marketing, năm nay có thể chỉ tổ chức liên thông cho thí sinh tham dự kỳ thi do trường tổ chức, em có thể theo dõi thông tin trong thời gian tới. Nếu em muốn tham gia kỳ thi THPT quốc gia thì có thể tìm hiểu thông tin tại các trường ĐH khác.
Trước năm học 2013 - 2014 em học hệ THPT nhưng thi rớt tốt nghiệp. Năm 2014 em đăng ký thi tốt nghiệp theo hệ GDTX thì em lại bị rớt nhưng có 3 môn điểm trên trung bình. Vậy trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 em có được thi theo hệ GDTX nữa không và có được bảo lưu 3 môn trên hay em phải thi mới lại tất cả 3 môn quy định và 1 môn tự chọn? Ngoài môn toán em có phải thi thêm môn Anh văn để thay thế môn tự chọn là môn địa hay không? (trongtxcaibe@gmail.com)
Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Theo quy định, năm nay thí sinh học hệ GDTX vẫn được bảo lưu điểm thi từ năm ngoái. Em có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm GDTX nơi em học để nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm nay và được bảo lưu điểm như quy định.
Vì em thi theo hệ GDTX nên em có quyền chọn môn tự chọn để thay thế môn Anh văn. Trường hợp cụ thể ở đây, em hoàn toàn có thể sử dụng môn địa lý làm môn thay thế của mình. Em chỉ cần thi thêm môn toán trong kỳ thi năm nay.
Em sinh năm 1996, đã tốt nghiệp năm ngoái. Hiện em đang học tại Trường ĐH Sài Gòn. Nhưng em dự định học luôn học kỳ 2 tại trường rồi ôn thi lại vào ngành khác của trường luôn. Nếu em trúng tuyển thì có bị hủy bài thi không (vì bạn em nói mình còn đang học mà thi lại trường sẽ không chấp nhận)? (thaovinguyenhoang@gmail.com)
Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Em vẫn có thể dự kỳ thi THPT quốc gia rồi làm hồ sơ xét tuyển vào ngành khác của trường như bình thường. Tuy nhiên, khi trúng tuyển, em nên nghỉ ngành đang học để học ngành mới này.
Bạn đọc gửi câu hỏi đến Hộp thư tư vấn 24/7 theo địa chỉ thư điện tử
tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua đường bưu điện đến Ban Thanh niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.