Thi ĐH-CĐ 2013: "Cập nhật" những kiểu gian lận thi cử tinh vi

03/07/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Nhiều "công nghệ" gian lận thi cử tinh vi đã xuất hiện mà có thể các nhà giáo chưa kịp cập nhật.

(TNO) Nhiều "công nghệ" gian lận thi cử tinh vi đã xuất hiện mà có thể các nhà giáo chưa kịp cập nhật.

Sáng nay 3.7, một trong những vấn đề mà các hội đồng thi quan tâm nhất là những kiểu gian lận tinh vi, sử dụng thiết bị công nghệ cao mới xuất hiện mà có thể các nhà giáo chưa kịp cập nhật

Để kịp thời phòng ngừa, ĐH Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) đã “sưu tập” và "cập nhật "một số thiết bị gian lận công nghệ cao cũng như những “thủ thuật” gian lận tinh vi của thí sinh.

Ban chỉ đạo tuyển sinh của trường này đã chỉ cho PV Thanh Niên Online xem một loại thiết bị gắn dữ liệu dưới dạng đồng hồ đeo tay. Nhìn bề ngoài loại thiết bị này không khác gì một chiếc đồng hồ đeo tay thời trang.

Thế nhưng, với màn hình cảm ứng, người dùng chỉ cần gạt nhẹ lên bề mặt là có thể tìm đến bộ nhớ của loại thiết bị này.

 Gian lận kỳ thi
Tài liệu quay cóp được chứa đựng trong loại thiết bị giống hệt đồng hồ đeo tay

Ông Đỗ Ngọc Cẩn, Hiệu trưởng trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy, cho hay: Trong kỳ thi hết môn, nhà trường đã bắt được hai học viên sử dụng thiết bị này để quay cóp. Chính vì vậy, thiết bị này được giữ lại để tập huấn cho cán bộ coi thi.

Được biết, loại thiết bị này có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán trên thị trường từ 1,4 - 1,7 triệu đồng/chiếc.

Ông Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, chia sẻ: Khoa học công nghệ phát triển nên chắc chắn có những loại thiết bị gian lận tinh vi mà chúng tôi không thể biết. Do vậy, chúng tôi quán triệt rất kỹ đến cán bộ coi thi là phải đặc biệt chú ý đến hành vi, cử chỉ của thí sinh trong quá trình làm bài thi. Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào bất thường thì phải xem xét, kiểm tra ngay.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo của Trường Đh Phòng cháy chữa cháy, cho biết: Có rất nhiều kiểu gian lận tinh vi, kỳ công của học trò.

Ví dụ, thủ thuật như dán băng dính trong vào tài liệu giấy in rồi ngâm nước để phần giấy mủn ra rồi quấn phần băng dính còn lại vào trong người. Vào phòng thi dán lên mặt bàn để có thể đọc được chữ; có thí sinh mang nước uống vào và dán các công thức đằng sau nhãn hiệu của nước đóng chai…

Ông Hải cũng cho biết: Hội đồng thi đã yêu cầu giám thị chú ý đầu tóc của thí sinh, vì đã có những em đội tóc giả để đeo thiết bị nghe nhìn.

Tin, ảnh: Tuệ Nguyễn

>> Gian lận thi cử ở Đồi Ngô chưa từng có trong lịch sử loài người
>> Gian lận thi cử ở Trung Quốc
>> Sa thải cảnh sát vì gian lận thi cử
>> Philippines sa thải 13 cảnh sát gian lận thi cử
>> Trường Harvard chấn động với vụ gian lận thi cử lịch sử
>> Lộ thêm clip gian lận thi cử ở trường Đồi Ngô
>> Vụ gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ, giáo viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.