Thay đổi trong tuyển sinh ở các trường ĐH

05/01/2012 01:18 GMT+7

Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, nhiều trường dự kiến có những thay đổi nhằm tạo thêm cơ hội cho thí sinh.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, nhiều trường dự kiến có những thay đổi nhằm tạo thêm cơ hội cho thí sinh.

Thêm chuyên ngành mới

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Trường sẽ bổ sung thêm 2 chuyên ngành mới: hóa dược (thuộc nhóm ngành công nghệ hóa - thực phẩm - sinh học) và kỹ thuật thiết kế (thuộc nhóm ngành cơ khí - cơ điện tử)”.

Trường ĐH Văn hóa TP.HCM mở thêm chuyên ngành truyền thông và văn hóa thuộc ngành văn hóa học, tuyển sinh khối C và D1 với 50 chỉ tiêu. Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM dự kiến mở thêm chuyên ngành địa chính - quản lý đô thị trong ngành quản lý đất đai, tuyển sinh khối A và D1 với 50 chỉ tiêu. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng mở thêm 2 chuyên ngành mới là kỹ thuật kết cấu công trình (thuộc ngành kỹ thuật công trình xây dựng) và quản trị dự án xây dựng (thuộc ngành kinh tế xây dựng).

Trong khi đó, trước tình hình khó tuyển sinh ở các năm trước, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM dự kiến không tuyển sinh ngành tiếng Pháp và ngành khuyến nông và phát triển nông thôn.

Thạc sĩ Tạ Quang Lâm - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thông tin: “Trường sẽ điều chỉnh tên ngành đào tạo cho phù hợp hơn với quy định của Bộ GD-ĐT, ví dụ: sử - giáo dục quốc phòng sẽ đổi thành quốc phòng an ninh. Đồng thời, trường tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho hai ngành giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non”.


Thí sinh dự thi năng khiếu vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2011 - Ảnh: H.Ánh

Điểm chung theo ngành, thêm bậc CĐ, đổi khối thi

PGS-TS Lý Văn Xuân - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: “Trường dự kiến sẽ giảm 5 - 10% chỉ tiêu so với các năm trước ở ngành bác sĩ răng hàm mặt và các ngành đào tạo cử nhân”. Tiến sĩ Xuân giải thích: “Lý do của việc giảm chỉ tiêu ở bậc đào tạo ĐH là do có khả năng trường sẽ tuyển sinh thêm bậc CĐ trong năm 2012 ở một số ngành. Ví dụ, ngành điều dưỡng có thể sẽ tuyển sinh bậc CĐ với khoảng 50 - 100 chỉ tiêu. Các ngành còn lại trường đang xem xét”.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM thông tin: “Năm nay trường sẽ lấy điểm trúng tuyển theo ngành thay vì lấy theo từng chuyên ngành như mọi năm. Sau 2 năm đại cương, trường sẽ tổ chức để sinh viên đăng ký chuyên ngành học dựa vào kết quả học tập và nguyện vọng đăng ký. Do vậy, các chuyên ngành trong một ngành học sẽ chỉ có một mã ngành tuyển sinh, chung chỉ tiêu và điểm trúng tuyển”. Cũng theo thạc sĩ Vũ, trường có điều chỉnh tên một số ngành đào tạo cho đúng với yêu cầu của Bộ GD-ĐT như: vận hành khai thác máy tàu thủy (thay cho khai thác máy tàu thủy); kỹ thuật điện tử, viễn thông (thay cho kỹ thuật điện tử, truyền thông); kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (thay cho kỹ thuật điều khiển); kỹ thuật cơ khí (thay cho kỹ thuật giao thông); kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (thay cho kỹ thuật xây dựng)...

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đề xuất đổi môn thi

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết: “Trường đang đề xuất với Bộ GD-ĐT được thay đổi ở khối thi V, H để phù hợp hơn với ngành nghề đào tạo của trường”. Khối H (trước đây gồm các môn thi: văn khối C, vẽ trang trí màu, vẽ hình họa mỹ thuật - vẽ chân dung người), theo đề xuất sẽ bỏ bớt một môn năng khiếu và thay vào bằng môn toán. Cụ thể, với nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng (thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang) thì sẽ bỏ bớt môn vẽ chân dung người.

Với khối V (trước đây thi các môn: toán, lý, vẽ mỹ thuật - vẽ đầu tượng), trường đề xuất bỏ môn lý và thay vào bằng môn văn. Thạc sĩ Thăng cho rằng: “Với người làm trong lĩnh vực kiến trúc không chỉ cần kiến thức về khoa học tự nhiên mà rất cần có hiểu biết chuyên sâu về khoa học xã hội bên cạnh năng khiếu. Riêng với ngành thiết kế nội thất (thi theo khối H) nay trường cũng đề xuất chuyển sang tuyển sinh theo nhóm ngành kiến trúc (khối V) cho phù hợp hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất của trường, phương án chính thức còn chờ quyết định của Bộ”.

Cũng theo thạc sĩ Thăng, các ngành kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật hạ tầng đô thị vẫn giữ nguyên khối A. Chỉ tiêu các ngành tại cơ sở chính của trường ở TP.HCM dự kiến không thay đổi so với năm 2011, với các cơ sở đào tạo của trường ở địa phương có thể tăng nhẹ (từ 50 tăng lên 75 chỉ tiêu mỗi ngành).

Hà Ánh

>> Đình chỉ tuyển sinh 3 trường ĐH và 12 ngành đào tạo
>> Các kênh thông tin tuyển sinh
>> Có thể xét tuyển nhiều lần trong năm
>> ĐH Quốc gia TP.HCM chưa tuyển sinh riêng
>> Bộ GD-ĐT không in tài liệu ''Những điều cần biết về tuyển sinh'
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ 2012: Nhiều dự kiến đổi mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.