Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 2: Chỉ giao một trung tâm thực hiện !

06/11/2013 09:00 GMT+7

Hầu như trường mầm non nào ở TP.HCM cũng tổ chức cho học sinh học tiếng Anh. Đáng nói là các trường này đều chỉ liên kết với một trung tâm.

>> Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 1

Thả nổi tiếng Anh mầm non
Học sinh một trường mầm non  của  Q.Phú Nhuận TP.HCM trong giờ học tiếng Anh do Trung tâm POLY thực hiện - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Sở hướng dẫn, gợi ý chọn đối tác liên kết ?

Từ đầu tháng 10, khi bắt đầu tìm hiểu việc dạy tiếng Anh ở bậc mầm non, chúng tôi đã tiếp cận nhiều trường ở khắp các quận. Lãnh đạo nhiều trường cho biết việc dạy tiếng Anh diễn ra nhiều năm nay, các trường tự tìm trung tâm ngoại ngữ, liên kết giảng dạy. Tuy nhiên, đến năm học 2013 - 2014, theo lãnh đạo của các trường, do có sự hướng dẫn từ Sở GD-ĐT TP.HCM nên các trường đều ký kết với Trung tâm POLY.

Hiệu trưởng một trường ở Q.3 cho biết: “Sở có tổ chức buổi hội thảo và mời một số trường mầm non tiêu biểu có thể thực hiện đến nghe POLY giới thiệu về chương trình. Nói thật, nhiều trung tâm có giá mềm hơn, có giáo viên nước ngoài nhưng vì Sở, Phòng chọn trường làm thí điểm nên trường phải thực hiện và đưa ra cho phụ huynh đăng ký”. Chương trình tiếng Anh của POLY áp dụng cho trẻ 3 tuổi, học 2 buổi/tuần với giáo trình Spot on, học phí là 320.000 đồng/tháng, tiền giáo trình 280.000 đồng. Cũng với mức học phí, số buổi học như vậy trẻ 4 hoặc 5 tuổi sẽ học theo giáo trình Phonics. Nếu học sinh nào học thêm chương trình đọc thì đóng thêm học phí 160.000 đồng/tháng, 120.000 đồng tiền giáo trình.

 

Trước đây trường kết hợp với một trung tâm tiếng Anh nhưng hè này, trên Sở gọi xuống, kêu cho thí điểm chương trình POLY

Lãnh đạo một trường mầm non tại  Q.3, TP.HCM

Chúng tôi cho rằng chỉ với một buổi hội thảo thì rất khó nói Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường chọn Trung tâm POLY thực hiện. Tuy nhiên, hiệu trưởng một trường mầm non khác cho biết: “Trước khi POLY tiếp cận với trường thì một phó phòng giáo dục mầm non của Sở điện thoại xuống thông báo là trường tổ chức chương trình này nhé”. Còn lãnh đạo một trường của Q.3 kể lại: “Trước đây, trường kết hợp với một trung tâm tiếng Anh nhưng hè này, trên Sở gọi xuống, kêu cho thí điểm chương trình POLY”. Tương tự, nhiều lãnh đạo trường mầm non tại Q.5 cho rằng vào đầu năm học, Phòng Giáo dục Q.5 thông báo các trường nếu có điều kiện thì áp dụng mở lớp tiếng Anh theo chương trình POLY vì đây là chương trình từ Sở đưa xuống.

Do lãnh đạo các trường đều dè dặt khi cung cấp thông tin nên yêu cầu chúng tôi không nêu đích danh. Trong quá trình thực hiện bài này, muốn kiểm chứng thông tin xác thực, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc, gửi câu hỏi đến nhiều lãnh đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức về vấn đề này. 

Trường không biết chất lượng ra sao !

Theo lãnh đạo các trường đang triển khai giảng dạy tiếng Anh POLY, chương trình này không có giáo viên bản ngữ.

Một hiệu trưởng trường mầm non Q.3 thông tin: “Trong hợp đồng không đề cập đến giáo viên nước ngoài giảng dạy. Khi bàn bạc, nhà trường đã nêu yêu cầu này thì họ trả lời là không có. Trường đã nói nếu không có thì không hợp tác vì ở đây phụ huynh có nhu cầu này. Bên POLY trả lời sẽ cố gắng sắp xếp”. Một hiệu trưởng khác ở Q.Phú Nhuận tiết lộ: “Lúc đầu cũng không có giáo viên bản ngữ, trường phải đưa ra yêu cầu nếu không có thì không tham gia, sau đó họ nói ưu tiên tăng cường một tháng một tiết học với người bản ngữ”.

Khi tham gia chương trình này, các trường cũng không biết rõ về lực lượng giáo viên cũng như trình độ của họ. Lãnh đạo một trường mầm non tại Q.3 thừa nhận: “Trước đây, khi hợp đồng với trung tâm khác hay thực hiện bất kỳ một môn năng khiếu nào trường cũng yêu cầu đơn vị hợp tác với mình đưa danh sách, bằng cấp, trình độ cụ thể của giáo viên. Nhưng do trung tâm này thông qua Sở nên họ phải cam kết với Sở và chỉ khi nào Sở có yêu cầu thì trường mới đề nghị đưa ra”. Một hiệu trưởng khác cho biết: “Hồi trước trường liên kết với trung tâm K. Trung tâm này đưa luôn tên giáo viên và giấy chứng nhận. Nay mình cũng yêu cầu với POLY như vậy nhưng họ chưa đưa tên”.

Chúng tôi hỏi về chất lượng của chương trình, hầu hết các hiệu trưởng đều cho rằng, Sở giới thiệu nên trường nghĩ đây là chương trình tốt và phía Sở cũng đã thẩm định rồi. Lãnh đạo các trường còn cho biết thêm trường không được phép tự ý ký hợp đồng khi chưa có thẩm định của Sở. Để khẳng định điều này, một hiệu trưởng thông tin thêm: “Năm trước POLY có gửi thư mời tham gia hội thảo nhưng tôi không đi vì muốn giữ lại chương trình đang thực hiện. Hè vừa rồi trên Sở có giới thiệu xuống và POLY tổ chức dạy miễn phí 2 tháng. Tuy nhiên, do đến tháng 10, đơn vị cũ chưa có thẩm định nên trường phải triển khai với POLY”.

Có bản ký kết giữa Công ty POLY và Sở ?

Trong vai chủ trường mầm non ngoài công lập đi tìm chương trình tiếng Anh phù hợp để đưa vào giảng dạy, khoảng giữa tháng 10, chúng tôi đến trụ sở của Công ty TNHH dịch vụ giáo dục POLY (Hàn Quốc) đặt tại Q.7 (TP.HCM). Nhân viên tên H. (phòng marketing) đã giới thiệu với chúng tôi giấy phép kinh doanh, biên bản ký kết hợp tác giữa đơn vị này và Sở GD-ĐT TP.HCM, chương trình giảng dạy...

Nhân viên này cho biết: “Vào tháng 4.2011, Sở GD-ĐT TP.HCM đồng ý cho Công ty POLY đưa chương trình tiếng Anh POLY vào giảng dạy thí điểm tại một số trường như Mầm non Thành phố (Q.3), Nam Sài Gòn (Q.7), Bé Ngoan (Q.1)... Mỗi trường chọn ngẫu nhiên khoảng 40 học sinh để giảng dạy tiếng Anh 4 tuổi và tiếng Anh 5 tuổi. Sau đó đến tháng 8.2011, chương trình đã được Sở GD-ĐT cho phép chính thức triển khai”.

Bích Thanh - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.