Thả nổi tiếng Anh mầm non

05/11/2013 09:05 GMT+7

Nhu cầu cho con học tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mẫu giáo ngày càng tăng khiến thời gian gần đây dạy tiếng Anh trở thành dịch vụ “trăm hoa đua nở”, khó kiểm soát về chất lượng và hiệu quả ở các trường mầm non.

Thả nổi tiếng Anh mầm non

Các trường mầm non ào ạt đưa chương trình tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhu cầu cho con học tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mẫu giáo ngày càng tăng khiến thời gian gần đây dạy tiếng Anh trở thành dịch vụ “trăm hoa đua nở”, khó kiểm soát về chất lượng và hiệu quả ở các trường mầm non.

Cứ có tiếng Anh là... quốc tế

 

Tôi không biết là các trường có động lực gì mà có hiệu trưởng sau khi nhận lời liên kết với một trung tâm tiếng Anh nào đó thì không khác gì người làm thuê cho trung tâm đó, lo lắng cho công việc đưa tiếng Anh vào trường còn hơn lo cả việc chuyên môn chính của mình

Bà LƯU THỊ TƯỜNG VN - Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, Hà Nội

Tại Hà Nội, hàng loạt trường mầm non tư thục tùy tiện gắn mác trường “quốc tế”, trường “song ngữ” có tên Tây như: Seasame Garden, mầm non quốc tế Kid’s Garden, Blue Star, mẫu giáo quốc tế Cherie Hearts, Color House...  Ở những trường này, việc dạy tiếng Anh được giới thiệu như là một thế mạnh, dù thậm chí có trường cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, một sân chơi nhỏ cho học sinh nô đùa cũng không, nhưng vì có tổ chức dạy tiếng Anh nên tự xem là quốc tế.

Chúng tôi có mặt ở Trường năng khiếu song ngữ Victoria Việt Mỹ nằm trên phố Định Công Thượng, Q.Hoàng Mai, trong vai một phụ huynh tìm chỗ gửi con. Có tới hàng chục mục tiêu đẹp đẽ mà trường đưa ra cho phụ huynh, chẳng hạn: “Bé Victo Việt Mỹ khỏe mạnh - tài năng - vượt trội từ 0 tuổi”... thế nhưng trường thực ra chỉ là một căn nhà hình ống vốn thiết kế là nhà ở. Chúng tôi hỏi chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh thế nào trong một trường trường song ngữ thì người được giao “quản lý” ở điểm này cũng không giải thích được gì.

“Nâng cao danh tiếng của trường mầm non” !

Trung tâm tiếng Anh Smart Kids tại Hà Nội không ngần ngại quảng cáo rằng: “Liên kết học tiếng Anh với Trung tâm tiếng Anh Smart Kids Centre sẽ góp một phần nâng cao danh tiếng của các trường mầm non liên kết”. Hiện tại, trung tâm này đang liên kết giảng dạy tiếng Anh cho một loạt các trường mầm non công lập và tư thục của Hà Nội như: mầm non Tuổi Hoa (Đống Đa), Hoàng Gia, Nhật Mai (Thái Hà), Bim Bon (Định Công - Linh Đàm)...  

Không chịu thua kém, các trường mầm non công lập cũng ồ ạt tổ chức dạy tiếng Anh thông qua hình thức liên kết với các trung tâm tiếng Anh ở bên ngoài. Tuy không quảng cáo rầm rộ như trường tư thục, biến tiếng Anh trở thành một “chiêu trò” để hút người học, nhưng rất nhiều trường công lập cũng đưa tiếng Anh vào như một môn học ngoại khóa.

Học phí cho các lớp tiếng Anh cũng không theo quy định nào mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận, chủ yếu giữa các trung tâm ngoại ngữ hay các công ty giáo dục với các nhà trường. Mức học phí phổ biến của môn tiếng Anh trong các trường mầm non từ 80.000 đến 450.000 đồng/tháng. Phụ huynh chỉ dựa trên cơ sở những giới thiệu từ phía nhà trường nên không có nhiều cơ hội lựa chọn. Thông thường, mỗi trường chỉ chọn một chương trình tiếng Anh để giới thiệu đến các phụ huynh.

Thả nổi tiếng Anh mầm non

Thả nổi tiếng Anh mầm non1

Thả nổi tiếng Anh mầm non3

Nhiều trường mầm non tư thục ở Hà Nội gắn mác quốc tế, song ngữ... xem việc dạy tiếng Anh như là một ưu thế trong khi cơ sở vật chất không đạt chuẩn  - Ảnh: Ngọc Thắng

Không biết có động lực gì ?

Chúng tôi trao đổi với bà Lưu Thị Tường Vân, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, về thực trạng này. Bà Vân cho biết: “Chưa hề có một văn bản nào quy định xung quanh vấn đề này nên đây vẫn còn là vấn đề đang... rất mở”.  Bà Vân nói thêm: “Chúng tôi rất lo khi các trường tiểu học thực hiện đề án ngoại ngữ của Bộ có hướng dẫn chi tiết từ chương trình tới trình độ giáo viên, thời lượng học tập, kiểm tra đánh giá... Nhất cử nhất động đều có hướng dẫn cặn kẽ của Bộ, của Sở. Trong khi đó tiếng Anh mầm non lại đang bị thả nổi như vậy. Các trường tự liên kết với trung tâm bên ngoài không cần phải báo cáo ai cả. Quận có muốn đi kiểm tra thì cũng lực bất tòng tâm vì cả phòng giáo dục có một chuyên viên tiếng Anh, lo cho chương trình tiếng Anh chính khóa của tiểu học và THCS đã không đủ, nên không có thời gian để mắt tới mầm non”.

Tuy nhiên, bà Tường Vân cũng bức xúc: “Tôi không biết là các trường có động lực gì mà có hiệu trưởng sau khi nhận lời liên kết với một trung tâm tiếng Anh nào đó thì không khác gì người làm thuê cho trung tâm đó, lo lắng cho công việc đưa tiếng Anh vào trường còn hơn lo cả việc chuyên môn chính của mình”.

Bà Tường Vân cũng cho hay hiện quận đang cho rà soát lại tất cả các trường mầm non có liên kết dạy tiếng Anh. Sau khi rà soát rồi thì lên kế hoạch thẩm định, trung tâm nào không xuất trình được giấy phép thì cho dừng ngay. Tiếp đến là phải có thẩm định năng lực của giáo viên.

Phải xin phép cơ quan quản lý giáo dục

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng cho rằng Sở không khuyến khích các trường cho trẻ làm quen với tiếng Anh bằng cách tự liên kết với trung tâm mà không qua thẩm định, xác minh. Bà Hương cũng khẳng định: “Các trường giải thích do nhu cầu phụ huynh là không thỏa đáng vì nếu phụ huynh có nhu cầu thì có thể tìm đến những trung tâm ở bên ngoài, phù hợp với mong muốn, điều kiện kinh phí... nhà trường không nên ôm tất cả những việc đó”.

Một lãnh đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng những trường liên kết với các trung tâm ngoại ngữ và đưa tiếng Anh vào giảng dạy như một hoạt động ngoại khóa hay một môn năng khiếu cũng phải làm hồ sơ xin phép cơ quan quản lý giáo dục vì trong chương trình của bậc học này chưa hề có môn ngoại ngữ. Những trường đưa tiếng Anh vào giảng dạy phải hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh học sinh và đảm bảo dạy đúng, dạy đủ, không cắt xén chương trình giáo dục mầm non mà Bộ ban hành.

Về việc các trường tự xưng là trường song ngữ, quốc tế..., bà Nguyễn Diệp Hồng, Phó trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài Sở GD-ĐT, cho biết: “Sở đang yêu cầu kiên quyết không để các trường tự xưng rồi tự treo biển song ngữ, quốc tế như hiện nay để tránh gây nhầm lẫn cho phụ huynh”. Bà Hồng nói thêm: “Có những trường tự mượn người nước ngoài theo kiểu du lịch tây ba lô sang làm giáo viên dạy tiếng Anh... là không được phép”.

Tuệ Nguyễn

>> Thêm chuẩn đánh giá tiếng Anh: Đừng thương mại hóa một chủ trương giáo dục
>> Thêm các chuẩn đánh giá tiếng Anh ngoài Cambridge
>> Không được xem nhẹ giáo dục mầm non
>> Bỏ các thiết bị dạy chữ trong trường mầm non
>> Mầm non tư nhân 'áp đảo' công lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.