Tăng cạnh tranh vào lớp 10 công lập

14/04/2015 06:32 GMT+7

Số lượng học sinh lớp 9 tăng cao, do quan niệm thích sinh con vào năm 2000 được coi là 'rồng vàng' nên tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 năm nay ở TP.HCM dự đoán khá khốc liệt.

Số lượng học sinh lớp 9 tăng cao, do quan niệm thích sinh con vào năm 2000 được coi là “rồng vàng” nên tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay ở TP.HCM dự đoán khá khốc liệt.
Học sinh lớp 9 năm nay phải cạnh tranh cao khi thi vào lớp 10 - Ảnh: B.Thanh
Tăng khoảng 10.000 học sinh
Theo tìm hiểu, năm nay TP.HCM có 85.792 học sinh (HS) lớp 9, tăng khoảng 10.000 so với năm học trước. Trong khi đó, số HS lớp 12 các trường THPT công lập là 51.000 HS. Chỉ tiêu lớp 10 sẽ được quyết định trên cơ sở số HS lớp 12 ra trường nên năm nay dự kiến có khoảng 30.000 HS học lớp 10 ở các mô hình khác.
Riêng tại Q.6, số HS lớp 9 tăng xấp xỉ 700. Bên cạnh đó, ông Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Lê Kha, cho biết quận này không có trường THPT nào mới nên chắc chắn sức cạnh tranh vào học trường công sẽ rất lớn.
Cũng bị ảnh hưởng về quan niệm năm sinh và có sự ổn định về hệ thống trường lớp nên lãnh đạo Phòng Giáo dục Q.Bình Thạnh dự đoán việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ “căng” hơn năm trước. Được biết, số HS lớp 9 năm trước của quận này là 4.000, năm nay tăng thêm 500.
Là một quận lâu nay khá ổn định về số lượng HS vì tỷ lệ dân nhập cư không đáng kể nhưng năm nay số lượng HS của Q.1 cũng tăng khoảng 500. Theo chuyên viên của Phòng Giáo dục Q.1, năm học 2013 - 2014 quận có 3.932 HS lớp 9 thì năm nay tăng lên thành 4.437. Tương tự, thống kê của Phòng Giáo dục Q.3 đưa ra con số HS lớp 9 năm trước là 3.500, năm nay là 3.800.
Tân Phú là một trong những quận bị ảnh hưởng lớn về dân nhập cư, số lượng HS mỗi năm đều tăng. Năm nay HS ở khối lớp 9 tăng hơn 1.000, gần như cao nhất TP.
Nên chọn các nguyện vọng cách nhau từ 3 - 4 điểm
Năm nay HS lớp 9 thi tuyển sinh sớm hơn năm trước khoảng 10 ngày nên thời gian ôn thi bị rút ngắn. Từ đó, hiệu trưởng các trường đều khẳng định công tác tư vấn chọn nguyện vọng phải thực hiện thật chuẩn xác. Phụ huynh HS cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để nhận định rõ học lực của con em phù hợp với trường nào để nộp hồ sơ.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), cho biết năm học nào cũng có khoảng 5% phụ huynh có phần “ảo tưởng” về học lực của con em và hy vọng “hên xui” khi đăng ký 3 nguyện vọng dự thi, kết quả cuối cùng HS không trúng tuyển nguyện vọng nào.
Từ đó ông Hùng khẳng định: “Căn cứ xác đáng nhất để chọn nguyện vọng là học lực và kết quả kiểm tra học kỳ 2 lớp 9. Thông thường đề kiểm tra của các quận có độ khó bằng khoảng 70% so với đề thi tuyển sinh lớp 10. Vì vậy, giáo viên lấy kết quả 3 bài kiểm tra toán, ngữ văn, ngoại ngữ áp dụng cách tính điểm khi thi tuyển ra điểm dự báo nhưng phải trừ hao khoảng 20- 30% để tạo độ an toàn”.
Giáo viên Võ Thị Thục Đoan, Trường THCS Đồng Khởi, đưa ra kinh nghiệm: “Chia HS thành các nhóm theo trình độ. Khi tư vấn chỉ cho các em nên chọn nguyện vọng 2 là các trường có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn các trường nguyện vọng 1 từ 3 - 4 điểm. Tương tự nguyện vọng 3 là các trường thấp hơn nguyện vọng 2 với số điểm như trên”.
Với những HS có học lực giỏi ổn định trong suốt năm, điểm trung bình luôn đạt trên 9 thì khuyến khích dự thi vào trường, lớp chuyên như Lê Hồng Phong, PT Năng khiếu, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền… Nhưng khi đăng ký nguyện vọng các trường THPT thường thì nên chọn nguyện vọng 1 vào Nguyễn Thượng Hiền, Trần Phú…
Đối với HS có điểm trung bình từ 8 - 9 thì nên chọn nguyện vọng 1 là Nguyễn Thượng Hiền (lớp thường), Trần Phú, Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh... Và nguyện vọng 3 nên chọn các trường hằng năm có điểm chuẩn từ 20 trở lên.
Với những HS đạt học lực khá thì nguyện vọng 1 là các trường Tân Bình, Tây Thạnh và nguyện vọng 3 phải là những trường gần như là tốp cuối cùng, có điểm chuẩn dưới 20.
Ngoài ra, ông Đinh Phú Cường cũng nhắc nhở HS khi chọn nguyện vọng phải lưu ý đến học phí, khoảng cách từ nhà đến trường, các chương trình ngoại ngữ… Theo ông Cường, hiện thành phố có những trường sử dụng kinh phí kích cầu trong xây dựng, trường hoạt động theo mô hình trường tiên tiến chất lượng cao, mức học phí cao hơn mức quy định thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.